Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Năm tuần XVI - Thường niên

SHARE:

Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Năm tuần XVI - Thường niên

Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. (Mt 13:16)
Bồ Công Anh 
Suy niệm TM Thứ Năm tuần XVI - Thường niên 

Tin Mừng: Mt 13:10-17 

Khi ấy, các môn đệ đến gần thưa Chúa Giêsu rằng: “Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp lại: “Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết. Vì ai đã có, thì ban thêm cho họ được dư dật; còn kẻ không có, thì cái họ có cũng bị lấy đi. Bởi thế, Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ: vì họ nhìn mà không thấy, lắng tai mà không nghe và không hiểu chi hết. Thế mới ứng nghiệm lời tiên tri Isaia nói về họ rằng: ‘Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai, và nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành’. 

“Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe”.
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm

Tin mừng hôm nay tiếp nối bài tin mừng hôm qua, Chúa Giêsu giải thích cho các môn đệ cùng dân chúng hiểu vì sao Người lại dùng dụ ngôn và hạnh phúc Nước Trời được loan báo cho tất cả mọi người, nhưng để vào được nước ấy còn tùy vào khả năng đón nhận, hiểu và sống theo Lời Người. 

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn để giải thích về Nước Trời. Đây là một mầu nhiệm và Người biết với sức hiểu của dân chúng, thì điều này thật không dễ đón nhận chút nào, nên Người đã dùng dụ ngôn. Một lối kể chuyện rất giản dị, chuyển đổi từ thực tại thần linh xuống thực tại con người để giúp dân chúng và các môn hiểu hơn. Đồng thời, Người cũng muốn dạy các ông biết dùng những phương pháp thích hợp khi rao giảng tin mừng. Bởi vì, không phải ai cũng có một tầm hiểu biết, một lối nhìn giống nhau... để biết chuyển hóa những vấn đề phức tạp trở nên dễ hiểu. 

“Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy và phúc cho tai các con vì được nghe.” Tai và mắt là những bộ phận rất quan trọng và cần thiết với con người. Nhưng có bao giờ chúng ta nhận ra đó là một ân phúc hay không? Bởi vì, có biết bao mảnh đời bất hạnh đã bị mù, bị điếc bẩm sinh...Họ không thể làm mọi việc như một người bình thường. Chúng ta còn hạnh phúc hơn bao nhiêu người vì được nhìn thấy, vì được lắng nghe mọi sự trên trần gian này. Hãy biết trân trọng và gìn giữ những phúc lộc Chúa ban để không làm cho ân phúc ấy trở thành mối họa cho chúng ta khi dùng đôi mắt và đôi tai để phạm tội làm mất lòng Chúa. Và hơn nữa, luôn yêu thương, tôn trọng tất cả mọi người nhất là những ai đang đón nhận những khiếm khuyết thay chúng ta. 

Chúa Giêsu không muốn chúng ta dừng lại ở vấn đề tự nhiên về đôi mắt và đôi tai. Vì dù con người khi sinh ra có bệnh tật, lành lặn hay đầy những khuyếm khuyết thì Thiên Chúa vẫn yêu thương, chăm sóc, bảo vệ và hướng dẫn họ. Thiên Chúa luôn có một kế hoạch riêng cho các con cái của Người. Và mỗi người đều có một con đường nên hoàn thiện khác nhau. Ân phúc mà Chúa muốn nhấn mạnh là phúc của niềm tin, niềm yêu mến và hy vọng. Phúc vì trong mọi thử thách con người vẫn nghe thấy và nhận ra những âm thanh, những giai điệu ngọt ngào của tình yêu Thiên Chúa ngang qua Lời Chúa, các bí tích, những lời nguyện cầu, sự kiên nhẫn đợi trông lòng Chúa xót thương...vì “Từ thời ông Gioan Tẩy Giả đến giờ, Nước Trời phải dùng sức mạnh mà chiếm lấy; những ai mạnh mẽ, can đảm mới chiếm được (x. Mt 11:12). 

Chúa ơi, chúng con xin mượn lời của Thánh thi để thân thưa cùng Người: 

Ôi lạy Chúa, mở cho con đôi mắt. Thấy tình yêu kỳ diệu Chúa khắp nơi. Con mù loà, bên vệ đường hành khất. Xin chữa con để nhìn thấy mặt Ngài. 

Cúi lạy Ngài, cho tai con nghe rõ. Tiếng tha nhân cầu khẩn lượng hải hà. Họ khổ đau, họ kêu gào than thở. Đừng để con cứ giả điếc làm ngơ. 

Cúi lạy Ngài, xin mở rộng tay con. Luôn nắm lại giữ khư khư tất cả. Trước cửa nhà có người nghèo đói lả. Xin dạy con biết chia sẻ vui lòng. 

Cúi lạy Ngài, cho chân con vững chãi. Để tiến lên dẫu đường sá hiểm nguy. Nguyện theo Ngài, thập giá đâu quản ngại. Chúa cầm tay mà dẫn bước con đi. 

Cúi lạy Ngài, giữ lòng con tin tưởng. Mặc ai bảo: Chúa đã chết đâu còn. Khi chiều về gánh thời gian trĩu nặng. Xin dừng chân ở lại với con luôn! 

(Thánh thi, Kinh sách thứ 5 tuần IV)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1212,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4621,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Năm tuần XVI - Thường niên
Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Năm tuần XVI - Thường niên
Bồ Công Anh - Suy niệm TM Thứ Năm tuần XVI - Thường niên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjYX88EErW2GS8moyrOHMcBQDlwtEhIXuUJqjbpJlnLI59HYWpI04RgnQIa05gz5SXiu7SFyChEpkZ_GPjzMDzpp1-8gRTem8ZBcGaIOZilxM53NLDD4-Us2Edao1fW7YuI0Y58NAcATARcpVH7MfPyZQct-eGW8YgjNaY9OqYXfqxkoBTWfEQkz8F1/w694-h520/B%E1%BB%93%20C%C3%B4ng%20Anh.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjYX88EErW2GS8moyrOHMcBQDlwtEhIXuUJqjbpJlnLI59HYWpI04RgnQIa05gz5SXiu7SFyChEpkZ_GPjzMDzpp1-8gRTem8ZBcGaIOZilxM53NLDD4-Us2Edao1fW7YuI0Y58NAcATARcpVH7MfPyZQct-eGW8YgjNaY9OqYXfqxkoBTWfEQkz8F1/s72-w694-c-h520/B%E1%BB%93%20C%C3%B4ng%20Anh.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/07/bo-cong-anh-suy-niem-tm-thu-nam-tuan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/07/bo-cong-anh-suy-niem-tm-thu-nam-tuan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content