Nếu không chịu sám hối, thì sẽ chết hết - Giuse Bùi Văn Toàn, FD

SHARE:

Nếu không chịu sám hối, thì sẽ chết hết - Giuse Bùi Văn Toàn, FD

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 

Sau khi ăn chay 40 mươi đêm ngày trong hoang địa, Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng. Trước hết Chúa nói với những người thời đó, cũng như nói với chúng ta ngày hôm nay: "Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần." (Mt 4,17b) 

Chúa Giêsu muốn tất cả mọi người nhìn lại con người thật của mình mà sám hối, sửa đổi con người của mình cho nên tốt, để có thể sinh hoa trái, hầu đón nhận Ơn Cứu Độ mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Chúa Giêsu nói: "Tôi nói cho các ông biết: "Nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.” 

 ***********

Bài Tin Mừng Chúa nhật thứ III Mùa Chay: 

Lúc ấy, có mấy người đến kể lại cho Đức Giê-su nghe chuyện những người Ga-li-lê bị tổng trấn Phi-la-tô giết, khiến máu đổ ra hòa lẫn với máu tế vật họ đang dâng. Đức Giê-su đáp lại rằng: “Các ông tưởng mấy người Ga-li-lê này phải chịu số phận đó vì họ tội lỗi hơn mọi người Ga-li-lê khác sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết như vậy. Cũng như mười tám người kia bị tháp Si-lô-ác đổ xuống đè chết, các ông tưởng họ là những người mắc tội nặng hơn tất cả mọi người ở thành Giê-ru-sa-lem sao? Tôi nói cho các ông biết: không phải thế đâu; nhưng nếu các ông không chịu sám hối, thì các ông cũng sẽ chết hết y như vậy.” Rồi Đức Giê-su kể dụ ngôn này: “Người kia có một cây vả trồng trong vườn nho mình. Bác ta ra cây tìm trái mà không thấy, nên bảo người làm vườn: ‘Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh chặt nó đi, để làm gì cho hại đất?’ Nhưng người làm vườn đáp: ‘Thưa ông, xin cứ để nó lại năm nay nữa. Tôi sẽ vun xới chung quanh, và bón phân cho nó. May ra sang năm nó có trái, nếu không thì ông sẽ chặt nó đi.’ (Lc 13,1-9) 

Đoạn cuối bài Tin Mừng, Chúa Giêsu kể dụ ngôn cây vả được trồng trong vườn nho: 

Ông Chủ vườn nho là ai?
Vườn nho mà Chúa Giêsu nói ở đây là gì? 
Cây vả mà Chúa Giêsu nói ở đây là ai?
Người làm vườn là ai? 
Có phải Chúa Giêsu muốn nói: Ông Chủ Vườn Nho chính là Thiên Chúa Cha; Vườn Nho ở đây là dân Chúa, là Giáo Hội; cây vả là mỗi người chúng ta; còn người chăm sóc Vườn Nho chính là Chúa Giêsu? 

Suy niệm dụ ngôn này, tôi cảm nghiệm được "LÒNG THƯƠNG XÓT" của Thiên Chúa đối với tôi cũng như đối với tất anh chị em. Chúa Giêsu đã dùng ngôn ngữ và tập tục của con người mà nói chuyện với người đương thời, cũng như nói với chúng ta ngày hôm nay: "Anh coi, đã ba năm nay tôi ra cây vả này tìm trái, mà không thấy. Vậy anh hãy chặt nó đi, để làm gì cho hại đất!". 

Chắc hẳn là Thiên Chúa đã tác sinh chúng ta vào thế gian này, là để chúng ta sinh hoa kết quả. Chúng ta như cây vả được trồng trong vườn, hằng ngày sống bởi sương trời và mầu mỡ của đất cũng như ánh sáng mặt trời. Vậy mà cuộc sống chỉ toàn là những lá xum xuê, rậm rạp, đứng xa trông lại thì thấy cây mạnh khỏe tốt đẹp, khoe khoang dáng vẻ của mình, song đến gần thì chỉ thấy toàn là những lá và cành mà chẳng thấy hoa trái đâu! 

Đã bao lỗi lầm con người vấp phạm, không phải chỉ có 3 lần, mà chắc chắn còn nhiều nhiều hơn nữa. Người làm vườn trong dụ ngôn này chính là Chúa Giêsu, Người không những chỉ xin Thiên Chúa (Chủ Vườn) hoãn lại cho chúng ta khỏi bị chết trước khi sửa đổi những thói hư, tật xấu, mà còn ra công đào đất chung quanh, chăm bón phân và mong muốn cho chúng ta có nhiều hoa trái. 

Suy niệm đến đây, tôi nhớ đến dụ ngôn Chúa Giêsu đi tìm con chiên bị mất, Người nói với chúng ta rằng: “Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.’ Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn." (Lc 15,4-7) 

Ôi lạy Chúa Giêsu, Người chăm sóc “Vườn Nho” của Thiên Chúa, có phải con đã làm choán đất của Chúa không? Xin Chúa cũng tỏ lòng thương xót con như cây vả kia mà thêm sức cho con, để con cũng có thể sinh hoa kết trái như những cây khác trong Vườn Nho của Chúa, hầu làm cho Chủ Vườn và Người Làm Vườn được vui. Vì con đã sinh hoa kết quả nhờ Ơn Chúa. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Nếu không chịu sám hối, thì sẽ chết hết - Giuse Bùi Văn Toàn, FD
Nếu không chịu sám hối, thì sẽ chết hết - Giuse Bùi Văn Toàn, FD
Nếu không chịu sám hối, thì sẽ chết hết - Giuse Bùi Văn Toàn, FD
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhCwd3tbm16dm5RzDNpwcxeR8C7HGcZxP8sUMBqOKEYThjUNatKxmQ2orME_CTv8mKNKjLwyakJPgiZwnv9Rup-32oHd42ugohoUA76o2mqqzW3WTpgjp1ZSQ8EpD_3OBjz8cij0iX9MmQAKdzKLpJYP4C8hmUe3VF6GpwfhlAOpzNgGiuoBv6m91Pw/w728-h546/V-CN3MC-Lc13_1-9-6.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhCwd3tbm16dm5RzDNpwcxeR8C7HGcZxP8sUMBqOKEYThjUNatKxmQ2orME_CTv8mKNKjLwyakJPgiZwnv9Rup-32oHd42ugohoUA76o2mqqzW3WTpgjp1ZSQ8EpD_3OBjz8cij0iX9MmQAKdzKLpJYP4C8hmUe3VF6GpwfhlAOpzNgGiuoBv6m91Pw/s72-w728-c-h546/V-CN3MC-Lc13_1-9-6.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2022/03/neu-khong-chiu-sam-hoi-thi-se-chet-het.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2022/03/neu-khong-chiu-sam-hoi-thi-se-chet-het.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content