Bữa cơm tình thân (Tiền Vĩnh Thệ)

SHARE:

Bữa cơm tình thân (Tiền Vĩnh Thệ)

Bữa cơm tình thân

Cuộc sống có rất nhiều điều kỳ diệu. Chính cuộc sống làm cho con người có những trải nghiệm đầy thú vị. Có những trải nghiệm của niềm vui, niềm hạnh phúc, nhưng cũng có những trải nghiệm chứa đầy những thương đau, tủi hờn, vì cuộc sống có những điều tiêu cực, nhưng cũng chứa đầy những điều tích cực. Có những điều tưởng chừng như rất tầm thường, nhưng lại mang đến một giá trị nào đấy cho con người, đôi khi là nền tảng cho cuộc sống của mình. 

Trong cuộc sống, tôi đã có nhiều trải nghiệm khác nhau của từng giai đoạn, với nhiều suy tư hay những bài học nhớ đời. Nhưng chỉ có “Bữa cơm tối” hôm đó đã để lại cho tôi một ấn tượng sâu sắc không thể nào quên! 

Đó là bữa cơm bình thường như bao ngày, thế mà đây lại là bữa cơm đầu tiên tôi nhận ra giá trị của một cá nhân trong cộng đoàn. Bữa cơm tối hôm ấy, nếu như thường lệ, thì tôi và mọi người sẽ rất khó chịu khi phải chờ đợi người nào đó. Nhưng lạ thay, mọi người đều im lặng chờ một thành viên. Có người sẽ đoán, chắc là chờ dì Bề trên chứ gì, vì chả ai có đủ khả năng để cho cộng đoàn phải đứng đợi như thế? Tôi xin trả lời rằng, không đâu bạn ơi, đó không phải là dì Bề trên, cũng không phải là một ngày lễ quan trọng của ai cả, nhưng chỉ là chờ một người chị em. Chị đó rất ư là bình thường như bao người, nên chính điều này đã để lại cho tôi một ấn tượng và nhận ra rằng, mỗi thành viên trong cộng đoàn là một sự hiện hữu không thể thiếu được. Nếu thiếu một thành viên nào đó, thì cũng giống như một người bị thiếu một bộ phận trong cơ thể, đấy là sự khiếm khuyết, sự không hoàn chỉnh. Nghĩ như thế, nên sự ngậm ngùi của tôi trước hành động của cộng đoàn đã không còn nỗi bực tức, khó chịu, mà thay vào đó là một sự quý mến, tôn trọng chị em, và có một cái nhìn mới về việc sống chung. 

Bữa cơm đã trở nên ấm cúng đến dường nào! Tôi nhớ đến bữa cơm gia đình, những bữa cơm vui tươi, hoà đồng và tràn đầy tình yêu mà các thành viên dành cho nhau. Tôi khao khát cái cảm giác an vui ấy sẽ không bao giờ bị mất đi trong những giờ cơm. Tôi khao khát có một bữa cơm, khi tất cả mọi người không còn những cảm giác của sự lạc lõng, chơ vơ hay như “bên lề” của cộng đoàn. Tệ hơn là một thái độ muốn thoát khỏi cộng đoàn, thoát khỏi bữa cơm mà Thiên Chúa đã ân ban. 

Giá trị cao đẹp của bữa cơm đã cho tôi nhận ra, tôi và mọi người trong cộng đoàn, mỗi người có một giá trị riêng, và mỗi người đều đáng được tôn trọng và đáng được hưởng sự “chờ đợi”. Tôi có thể nhỏ bé trong cộng đoàn, tôi có thể không làm được gì cho ra hồn, cho dù tôi không có tài năng gì, nhưng tôi lại nhận ra rằng, tôi có giá trị riêng của tôi. Cộng đoàn có thể không cần tôi, nhưng ít nhất là cộng đoàn không thể không nhớ đến tôi, vì tôi đã có một chỗ đứng trong cộng đoàn và trong lòng chị em. Thực sự tôi không biết chính xác vị trí, nhưng cho dù ở chỗ khuất mắt hay ngay trước mắt mọi người, nhưng nơi đó luôn có tôi. Thật vậy, chính vì có sự hiện diện hữu hình ấy mà bữa cơm tối hôm đó, đã làm nên một điều rất đẹp, đó là sự chờ đợi nhau. Một bữa cơm thiếu đi một thành viên, sẽ không còn ý nghĩa của đoàn tụ nữa. 

Đôi khi trong cộng đoàn, tôi và bạn có thể sẽ dễ loại trừ người này, gạt bỏ người kia vì đối phương là người mình không thích, không hợp. Hay đôi khi là ước những điều “kì lạ” là đối phương chưa bao giờ hiện diện trước mặt, hay chưa từng quen biết nhau. Ước chi tôi và người ấy sẽ không bao giờ đụng mặt nhau, đừng bao giờ phải làm việc cùng nhau, không bao giờ phải ngồi ăn chung, ngủ chung, chơi chung hay cùng nhà chung với nhau! Ước và ước…. Nhưng có một thực tế là, tất cả mọi người đi qua cuộc đời chúng ta, dù chỉ là một lần gặp gỡ, cũng đã được in vào đầu và trí nhớ rồi. Mà đã in vào tâm trí, thì làm sao không nghĩ đến, làm sao bỏ đi được? Đôi khi tôi thầm nghĩ, tại sao cứ mãi tránh né nhau, cứ mãi loại trừ nhau, mà không phải là “chờ đợi” nhau, như “bữa cơm tối” ấy? Phải chăng sự tránh xa kia là do người khác, không phải do tôi. Phải chăng tôi không thể tiếp xúc với họ, vì tôi thiếu sự tôn trọng người khác không? 

Có rất nhiều điều làm tôi phải suy nghĩ sau bữa cơm tối hôm ấy, về giá trị của mỗi thành viên trong cộng đoàn cũng như của tôi. Nó có được đánh giá bởi khả năng, hay chỉ là do sự sắp xếp Thiên Chúa đã đặt nơi đây, một con người nguyên vẹn của họ. Tôi và mọi người đều giống nhau, vì giá trị hiện hữu của mọi người là như nhau. Tôi đã dần nhận ra những bi quan mà tôi từng có về sự hiện diện của mình nơi cộng đoàn, dường như đang lạc hướng. Không cộng đoàn nào “xoá sổ” tôi cả, cũng chẳng ai loại trừ tôi. Tất cả là do suy nghĩ tiêu cực của chính tôi, khi nghĩ về sự hiện diện của tôi trong cộng đoàn. Cũng có thể tôi bị loại trừ là do cách hành xử của con người với nhau, chứ bản chất cộng đoàn không hề loại trừ bất cứ ai. 

Bữa cơm chính là nơi chan hòa yêu thương, chốn xây dựng tình thân. Vì thế, tôi cần chọn lựa: Tôi sẽ sắp xếp để không phải ăn cơm chung, hay tôi cố gắng hiện diện trong bữa cơm với mọi người? Nếu bữa cơm thiếu tôi, thì cộng đoàn vẫn ăn, nhưng có lẽ sẽ bớt vui vì thiếu một thành viên, và bữa cơm đó không trọn vẹn, nên tôi sẽ xây dựng cộng đoàn bằng một việc nhỏ thôi, đó là cùng cộng đoàn ăn cơm chung. 

Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con trong một hình hài, và cho con được sống trong cộng đoàn thánh thiêng của Chúa, với những con người cũng chính Chúa dẫn đưa đến. Xin cho chúng con biết sống với nhau trong tình thân, tôn trọng lẫn nhau và cùng một lòng, một ý xây dựng cộng đoàn của Chúa, ngay trong chính cuộc sống trần thế này. Amen 

Thuý Hằng 
Tiền Vĩnh Thệ

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1541,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,60,Chuyên đề,191,Cộng Đoàn,759,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,699,Giáo Hội Việt Nam,353,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1037,Hội Thánh,307,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1214,Mùa Thường Niên,2344,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,182,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,83,RVA,23,Suy Niệm,4623,Suy niệm,1092,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,687,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,119,Sưu Tầm,141,Tài liệu,521,Tập San Lên Đường,565,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,951,Thời Sự,455,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,1986,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1601,Video Nhạc - Phim,568,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Bữa cơm tình thân (Tiền Vĩnh Thệ)
Bữa cơm tình thân (Tiền Vĩnh Thệ)
Bữa cơm tình thân (Tiền Vĩnh Thệ)
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiBjOS45OhV7jMqDnj-qSUOtDoDhjbkVQtDu5xXuPPZcV1-TcFO6tmOW-Rjrlsn0g9CrH4Gz4IgAlkTCfLYd-GiIMNNJT9bd4lAGCCT1NU1TazzSbXmIL6qPXZbIe8XA3XITc6SuorD509hatxrb9ihWmFeUMGWS3dmhC_wceFlzJKywOvoWvVxIW9S=w719-h407
https://blogger.googleusercontent.com/img/a/AVvXsEiBjOS45OhV7jMqDnj-qSUOtDoDhjbkVQtDu5xXuPPZcV1-TcFO6tmOW-Rjrlsn0g9CrH4Gz4IgAlkTCfLYd-GiIMNNJT9bd4lAGCCT1NU1TazzSbXmIL6qPXZbIe8XA3XITc6SuorD509hatxrb9ihWmFeUMGWS3dmhC_wceFlzJKywOvoWvVxIW9S=s72-w719-c-h407
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2021/10/bua-com-tinh-than-tien-vinh-the.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2021/10/bua-com-tinh-than-tien-vinh-the.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content