Những người yêu mến đời sống khiết tịnh
Những người yêu mến đời sống khiết tịnh
Tác giả: Rossetti, Stephen J.
Bản dịch của Duc Trung Vu, CSsR
Kính thưa quý cha,
Con muốn dành một chút thời gian để chia sẻ thêm với quý cha về cam kết sống đời khiết tịnh mà chúng ta đã tuyên giữ, như con đã hứa trước đây.
Tối qua, khi xem một chương trình truyền hình, con nghe một nữ vận động viên Olympic trẻ tuổi chia sẻ về quyết tâm giữ mình khiết tịnh cho đến ngày kết hôn. Cô ấy nói rằng đây là một trong những điều khó khăn nhất mà cô từng thực hiện. Cô mong muốn sẽ dành món quà này cho người chồng tương lai. Điều khiến con cảm thấy ấn tượng nhất chính là phản ứng của các nhà báo và bình luận viên trung niên. Họ tỏ ra ngạc nhiên, bối rối và không thể tin nổi. Tất cả những gì cô vận động viên Olympic chia sẻ trong buổi phỏng vấn dường như bị lu mờ trước cam kết này. Những người trí thức ấy chỉ biết tập trung và ngỡ ngàng trước một quyết định như vậy.
Ôi, thời thế đã thay đổi biết bao! Nếu xã hội hiện đại khó có thể tin rằng một cô gái trẻ có thể giữ gìn khiết tịnh đến khi kết hôn, thì làm sao họ có thể hiểu hoặc thậm chí tin rằng một người nào đó có thể sống khiết tịnh trọn đời? Đây chính là môi trường khắc nghiệt mà quý cha và con bước vào khi chọn sống đời linh mục trong khiết tịnh.
Tính dục là món quà cao quý mà Thiên Chúa ban tặng, trong đó con người cộng tác trực tiếp vào công trình sáng tạo của Chúa. Tuy nhiên, một món quà quyền năng, khi bị bóp méo, có thể trở thành một sức mạnh hủy diệt to lớn. Bằng một phép so sánh, năng lượng hạt nhân là nguồn năng lượng gần như vô hạn; nhưng nó cũng là sức mạnh hủy diệt lớn nhất mà nhân loại từng biết. Với nó, chúng ta có thể cung cấp năng lượng cho thế giới, nhưng cũng có thể hủy diệt thế giới. Tương tự như vậy, tình dục, khi không được đặt đúng chỗ, có thể gây tổn hại sâu sắc cho tâm hồn và tinh thần con người.
Trong bối cảnh hiện nay, con nhận thấy rằng cam kết sống khiết tịnh và làm chứng của chúng ta là vô cùng cần thiết. Những bài giảng đầy lý thuyết về khiết tịnh có thể nghe như sáo rỗng và khó thuyết phục với tâm trí hiện đại. Nhưng đời sống khiết tịnh vui tươi của quý cha chính là một dấu chỉ mạnh mẽ cho chân lý của Tin Mừng. Nếu đời phục vụ linh mục của chúng ta chỉ đơn giản là một đời sống khiết tịnh trọn vẹn, thì đó cũng đã là một bài giảng đầy ý nghĩa.
Ngày nay, một phần không nhỏ sự tổn thương tinh thần con người đến từ việc xã hội lạm dụng sức mạnh sáng tạo của đời sống tính dục. Trong khi con và quý cha cảm thông với những ai đã phạm lỗi, con và quý cha không được phép xem nhẹ vấn đề này. Xã hội đã làm méo mó món quà của tính dục, và hiện đang trả giá đắt. Ngày nay, người ta không muốn lắng nghe Giáo Hội về các giáo huấn khác nhau liên quan đến đời sống tính dục. Tuy nhiên, điều có thể chạm đến trái tim con người là chính trải nghiệm của họ về sự hủy hoại này, cũng như kinh nghiệm giải thoát qua sự toàn vẹn chân chính của tính dục. Khi họ cảm nghiệm sự thật về đời sống tính dục con người, sự thật ấy sẽ trở thành người thầy đầy thuyết phục.
Như người con hoang đàng, xã hội cần tỉnh thức và nhận ra cách tiếp cận hiện tại không mang lại hiệu quả. Như người con hoang đàng, họ đang chìm đắm trong bùn lầy và chịu đói khát. Con cảm thấy thương xót họ rất nhiều, như con biết quý cha cũng vậy. Họ không hoàn toàn đáng trách. Họ đã lớn lên trong những lời dối trá. Họ trưởng thành trong một thời đại mà ngay cả một nhóm các nhà bình luận trưởng thành, học thức trên truyền hình quốc gia, cũng phải kinh ngạc trước một người phụ nữ trẻ muốn giữ mình đồng trinh cho đến khi kết hôn. Xã hội của chúng ta đã nói dối với con cái chúng ta. Và con cái chúng ta đang phải gánh chịu hậu quả.
“Vì cửa rộng và đường thênh thang dẫn đến diệt vong, và có nhiều người đi qua đó” (Mt 7:13). Khi mọi người nhận ra họ đang đi trên con đường dẫn đến sự hủy hoại trong các mối quan hệ, có lẽ họ sẽ sẵn sàng thử cách mà người nữ vận động viên ấy gợi ý. Trong khi chờ đợi, chúng ta có bổn phận cảnh báo và dạy họ sự thật. Quan trọng hơn, và hiệu quả nhất, chúng ta có một bổn phận thiết yếu là sống sự thật và làm chứng cho sự thật qua chính đời sống của mình.
Ngược lại, mỗi khi một linh mục rơi vào tội lỗi liên quan đến đời sống tính dục, điều đó làm suy yếu Thân Thể Đức Kitô. Truyền thông lập tức khai thác, và người ta cảm thấy phẫn nộ. Dù đúng là tội lỗi tinh thần còn nặng nề hơn tội lỗi xác thịt, nhưng sức mạnh của tính dục con người trong việc kiến tạo sự tốt lành hay điều ác vẫn rất lớn, đặc biệt là trong hàng giáo sĩ. Chúng ta có thể "sinh ra" sự sống qua sức mạnh sáng tạo của Thiên Chúa hoạt động trong chúng ta, hoặc cũng có thể sinh ra sự chết.
Dù việc sống đời độc thân khiết tịnh mang lại chứng tá quan trọng, nó cũng đi kèm với những hy sinh và gánh nặng riêng. Khi tuổi đời tăng lên, ngọn lửa đam mê có thể lắng dịu đôi chút, nhưng khao khát tình yêu và sự đồng hành trong cuộc sống không bao giờ biến mất hoàn toàn. Ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, đời sống độc thân vẫn đòi hỏi sự hy sinh. Nếu chúng ta làm ngơ hoặc coi nhẹ điều này, chúng ta sẽ không phục vụ tốt cho bản thân hoặc cho Giáo Hội.
Tuy nhiên, kinh nghiệm mục vụ cho chúng ta thấy rằng ơn gọi hôn nhân cũng không hề dễ dàng hơn. Là linh mục, chúng ta đồng hành với nhiều gia đình trong những thăng trầm của cuộc sống. Chúng ta cùng đau xót với những cặp vợ chồng đối mặt với sự đổ vỡ trong hôn nhân. Không một đôi vợ chồng nào đứng trước bàn thờ để kết hôn lại mong chờ sự ly dị. Họ bắt đầu cuộc sống gia đình với đầy hy vọng và tình yêu. Nhưng ngay cả với những gia đình duy trì được sự gắn bó, vẫn có những thử thách và nỗi đau. Mỗi ơn gọi trong cuộc đời đều có những niềm vui và gánh nặng riêng.
Mỗi ơn gọi, dù là hôn nhân hay độc thân, cần được sống với sự chính trực, để những giá trị ẩn giấu trong đó được khám phá và phát triển, giúp ơn gọi đó nở rộ và trở nên ý nghĩa. Các cặp vợ chồng không nỗ lực xây dựng mối quan hệ của họ và không phát triển tình yêu chân thành, hy sinh vì nhau, sẽ khó nhận ra sự viên mãn của bí tích hôn nhân trong đời sống của họ. Tương tự, chúng ta, những linh mục, được mời gọi sống ơn gọi linh mục với sự toàn tâm toàn ý, trung thành và dâng hiến trọn vẹn.
Một trong những kết quả nghiên cứu lớn nhất của con về đời sống linh mục qua nhiều năm là: những linh mục sống đúng như ý nghĩa của ơn gọi linh mục, với sự trung thực và tận tụy ở mọi khía cạnh, là những người hạnh phúc nhất. Khi chúng ta không sống trọn vẹn đời sống linh mục của mình, không chỉ giáo dân chịu thiệt thòi, mà ngay cả chúng ta cũng chịu tổn thương sâu sắc.
Dẫu có rất nhiều ân huệ từ đời sống độc thân trong ơn gọi linh mục, nhưng có hai niềm vui đặc biệt cần được nhắc đến. Niềm vui đầu tiên chính là tình yêu thương và sự phục vụ dành cho đoàn chiên của Thiên Chúa. Mối liên hệ của người linh mục với cộng đoàn dân Chúa rất đặc biệt. Ngài vừa là một thành viên trong cộng đoàn, vừa được Chúa sai đi với vai trò mục tử. Linh mục không thể sống ơn gọi cách trọn vẹn nếu thiếu đi một mối tương quan yêu thương, gắn bó với đoàn chiên.
Chính từ đoàn chiên mà linh mục nhận được biết bao tình thương và sự nâng đỡ. Con nhớ một linh mục thánh thiện nay đã qua đời trong giáo phận của con. Khi ngài nghỉ hưu, giáo dân đã tổ chức một buổi lễ tạ ơn và bày tỏ tình yêu thương với vị mục tử kính yêu. Cuối Thánh Lễ, khi con cùng ngài bước ra khỏi cung thánh, con hỏi: "Cha Casey, giáo dân của cha sẽ sống thế nào khi không có cha?" Ngài nhìn con, trong ánh mắt thoáng buồn, ngài nói: "Vậy cha sẽ sống thế nào khi không có họ?" Câu nói ấy đã nói lên tất cả.
Đó cũng là lý do tại sao linh mục cần trở thành những con người biết xây dựng mối tương quan tốt đẹp. Như Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nói trong tài liệu Pastores Dabo Vobis, linh mục là "người của sự hiệp thông." Một phần quan trọng của đời linh mục là xây dựng cộng đoàn, điều đó được thể hiện rõ ràng nhất trong các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể. Nhưng việc xây dựng này không chỉ giới hạn trong các nghi lễ, mà còn phải được thể hiện qua vô số cuộc gặp gỡ với giáo dân trong cuộc sống hằng ngày.
Thời gian linh mục dành để xây dựng mối liên hệ không bao giờ là vô ích. Chẳng hạn, việc đứng ở cổng nhà thờ để chào hỏi giáo dân sau Thánh Lễ Chúa Nhật tưởng như nhỏ bé, nhưng lại rất ý nghĩa. Hãy tưởng tượng cảm giác của giáo dân khi rời nhà thờ mà không thấy bóng dáng vị mục tử, dù không phải lúc nào ngài cũng là người cử hành Thánh Lễ. Sự hiện diện của linh mục, dù chỉ đơn giản là chào hỏi, là dấu chỉ rõ nét nhất về sự hiệp thông của giáo xứ.
Có rất nhiều cách để quý cha xây dựng một cộng đoàn, chẳng hạn như thăm viếng những người cao tuổi, bệnh nhân trong bệnh viện, tham gia các sinh hoạt xã hội của giáo xứ, ghé thăm các lớp học ở trường Công giáo, chia sẻ nỗi đau với gia đình tang quyến, hoặc đơn giản chỉ là ghé thăm nhà của một giáo dân để dùng bữa hoặc uống một tách cà phê. Qua những cuộc gặp gỡ này, quý cha giúp xây dựng một cộng đoàn đức tin. Không chỉ vậy, những cuộc gặp gỡ này còn làm phong phú và củng cố chính bản thân quý cha.
Sau nhiều năm sống và phục vụ trong một giáo xứ, chúng ta có thể ngạc nhiên một cách thú vị trước sự gắn bó mà chúng ta đã tạo dựng với giáo dân. Đức tin, lòng tốt, và tình yêu của họ làm phong phú cuộc sống của chúng ta. Khi quý cha hiến mình để phục vụ họ, phúc lành sẽ được trả lại gấp trăm lần, như Chúa Giêsu đã hứa. Một trong những gia sản quý giá của đời sống linh mục, đặc biệt với những người sống độc thân không có gia đình riêng, chính là gia đình đức tin của chúng ta — những người yêu mến và hỗ trợ chúng ta. Chúa Giêsu đã phán: “Ai thi hành ý muốn của Thiên Chúa, người ấy là anh chị em và mẹ Ta” (Mc 3:35). Đối với chúng ta, những người được tháp nhập vào Chúa Kitô, điều đó cũng đúng.
Cuối cùng, và có lẽ là điều quan trọng nhất, gia sản lớn nhất của đời sống độc thân là mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa yêu thương. Tất cả mọi người đều được kêu gọi hiệp nhất với Thiên Chúa trong một cộng đoàn sống động. Nhưng Chúa Giêsu, với tư cách là Con Thiên Chúa, đã có một mối tương quan độc nhất với Chúa Cha. Chính mối tương quan này đã mang lại sức sống và định hướng cho việc hiện hữu và sứ mạng của Chúa Giêsu.
Ai cũng biết, mối liên hệ giữa Chúa Giêsu với các môn đệ của Người đặc biệt như thế nào, nhưng Người có sự gần gũi đặc biệt với 12 tông đồ — những cộng sự thân tín nhất của Người. Chúng ta, các linh mục, được mời gọi tham gia vào đời sống của Chúa Kitô một cách độc nhất, để mối liên hệ của chúng ta với Chúa Cha ngày càng sâu sắc và rõ ràng. Đây là món quà lớn lao và cũng là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống linh mục của chúng ta. Nếu một linh mục không chăm sóc mối tương quan này một cách ý thức và hàng ngày, người ấy sẽ không thể chu toàn sứ mạng của mình với dân Chúa. Thật không thể hiểu được, cả đối với chúng ta và đối với giáo dân, khi một linh mục không nuôi dưỡng mối tương quan với Chúa Cha. Chúng ta là những người của Thiên Chúa; chúng ta là những người yêu mến Thiên Chúa.
Thật khó để phủ nhận rằng mối liên hệ trực tiếp của linh mục với Thiên Chúa đã bị đánh giá thấp trong thời gian dài, đặc biệt là đối với các linh mục giáo phận hoặc những người phục vụ toàn thời gian. Chúng ta thường để việc cầu nguyện trở thành trách nhiệm của các tu sĩ và lơ là với chính linh mục đang thực hiện các nhiệm vụ mục vụ. Tuy nhiên, cầu nguyện là một phần không thể thiếu trong đời sống của Chúa Giêsu; Người đã dành nhiều thời gian để kết hiệp với Chúa Cha. Linh mục, thông qua cầu nguyện, cũng tìm thấy sức mạnh, hướng dẫn và bình an trong Thiên Chúa ngự trị.
Nghiên cứu của con cho thấy một điều đáng ngạc nhiên: hạnh phúc cá nhân và sự hài lòng của linh mục phụ thuộc chặt chẽ vào mối liên hệ của họ với Thiên Chúa. Con không nghĩ rằng một nghiên cứu thống kê có thể cho thấy rõ ràng tầm quan trọng của mối liên hệ này, nhưng khi suy ngẫm, điều đó thực sự hợp lý. Làm sao một linh mục độc thân, đã dâng hiến đời mình để phục vụ Thiên Chúa, có thể tìm thấy niềm vui hay sự trọn vẹn mà không có mối dây liên kết chặt chẽ với Thiên Chúa mà họ phụng sự?
Thiên Chúa không bao giờ thua trong sự rộng lượng. Chúng ta đã hiến dâng hy sinh cho Người, nhưng Người vẫn luôn chờ đợi để ôm lấy chúng ta trong vòng tay yêu thương của Người. Con nhớ đã tham dự vô số cuộc hội thảo dành cho linh mục về nhiều chủ đề khác nhau, nhưng con không thể nhớ có lần nào tập trung vào mối quan hệ yêu thương cá nhân giữa linh mục và Thiên Chúa. Mối quan hệ này chính là trung tâm trong đời sống linh mục và là "kho báu vàng" của ơn gọi độc thân.
Khi chúng ta dành chỗ cho Thiên Chúa, chúng ta sẽ không bao giờ thất vọng trước sự quảng đại của Người. Chúa Cha đã bày tỏ mọi sự cho Chúa Con và chia sẻ tất cả với Người. Với chúng ta cũng vậy. Hôn nhân là một ơn gọi và bí tích tuyệt vời. Nhưng đối với những ai được mời gọi vào đời sống linh mục độc thân, liệu có gì so sánh được với những kho báu được trao ban? Khi chúng ta hiểu những ân sủng này, ta nhận ra rằng, cái chúng ta từ bỏ thực chất chỉ là một phần nhỏ để đổi lấy một kho báu ẩn giấu vô giá.
Nghiên cứu của con cho thấy rằng những linh mục nào nhận ra lời cam kết độc thân của mình như một lời mời gọi từ Thiên Chúa và như một ân sủng cá nhân là những linh mục hạnh phúc nhất.
Nếu chúng ta, những linh mục, mắc kẹt trong cách nhìn tiêu cực về đời sống độc thân, xem đó chỉ là một gánh nặng khó khăn và không cảm nghiệm được sự giàu có mà nó mang lại, thì ơn gọi linh mục của chúng ta sẽ không thể thực sự sống động và sinh hoa kết quả. May mắn thay, dữ liệu cho thấy rằng phần lớn các linh mục tuyên xưng đã tìm thấy kho báu ẩn giấu trong lời cam kết độc thân của mình. Những ai đã khám phá ra sự phong phú ấy chỉ có thể tạ ơn Thiên Chúa vì hình ảnh báo trước tuyệt vời này về những phúc lành Nước Trời.
Sự thật rõ ràng là chúng ta là những người được nhận lãnh những ân sủng lớn lao đến nỗi nếu thực sự suy ngẫm, niềm tin của chúng ta có thể bị thử thách. Làm sao có thể có một Thiên Chúa rộng lượng đến mức chia sẻ sự viên mãn của đời sống thần linh với chúng ta? Làm sao Thiên Chúa có thể gọi một nhóm người, mặc dù họ còn đầy hạn chế và bất trung, vào một cuộc đời được chúc phúc như vậy? Sự rộng lượng này chỉ có thể được giải thích bằng tình yêu. Tình yêu hiến mình hoàn toàn, trọn vẹn và không đo lường. Chúng ta hãy cầu nguyện để chúng ta, những linh mục, dù yếu đuối, vẫn có thể đáp lại bằng tình yêu nhỏ bé của chính mình. Hay đúng hơn, xin cho chúng ta đáp lại bằng chính tình yêu của Thiên Chúa đang ngự trong chúng ta.
Lạy Cha,
Tình yêu của chúng con nhỏ bé. Xin Cha cúi xuống, ôm chúng con vào vòng tay của Ngài. Xin Cha đổ tràn trên chúng con sự giàu có vô hạn của tình yêu Ngài. Xin cho đời sống và sứ vụ của chúng con hôm nay và mãi mãi được lấp đầy bởi tình yêu đó. Xin cho chúng con tràn ngập tình yêu dành cho Ngài. Và như Ngài, xin cho chúng con tràn ngập tình yêu dành cho những người mà Cha đã yêu thương và dựng nên. Ngài là tình yêu; xin cho chúng con cũng trở nên tình yêu.
Bản dịch của Duc Trung Vu
COMMENTS