Một con ngựa đau…

SHARE:

Một con ngựa đau…

Một con ngựa đau… 

Chập chững những bước chân đầu tiên trong hành trình dâng hiến, có thể nói được, đời sống cộng đoàn đối với tôi không quá khó khăn. Tôi đã từng rất an vui khi được sống trong một gia đình thiêng liêng, nơi đó các chị em yêu thương nâng đỡ nhau, cùng chia sẻ và đón nhận để thăng tiến về mọi mặt. Thế nhưng nếu tôi cứ thấy yên lành suốt cả đời, tôi sẽ chẳng thể lớn lên được. 

Sau bảy năm theo Chúa, đời tu của tôi kết trái ngọt đầu tiên trong lời Tuyên khấn lần đầu. Tôi mang theo nhiều dự định, nhiều ước mơ bước vào giai đoạn Học viện. Một môi trường mới nhưng con người thì không quá xa lạ. Các chị lớp trên đều đã từng có thời gian sống chung trong mái nhà Thỉnh viện. Mọi người luôn dành cho tôi những chia sẻ, giúp đỡ ân cần. Tôi sống thật êm đềm với tình chị em một nhà. 

Riêng có một chị rất kiệm lời, chỉn chu và có phần nghiêm khắc khiến tôi e ngại. Dần dần, khi có những tương tác thường xuyên hơn với chị vì lý do công tác chung, tôi đã luôn cố gắng hết sức để chu toàn bổn phận, chân thành đón nhận tất cả những hướng dẫn của chị. Vậy mà, càng ngày tôi càng cảm thấy chị thật khắt khe và cực đoan, có lẽ chỉ riêng với tôi. Mâu thuẫn giữa hai chị em mỗi ngày một lớn dần, khoảng cách mỗi ngày một giãn rộng, khi chị chẳng bao giờ nói thêm và tôi thì không đủ dũng khí để trao đổi. Từ đó, tôi bắt đầu có những suy nghĩ và phản ứng tiêu cực với chị. Đỉnh điểm của câu chuyện là khi tôi quyết tâm tránh xa chị. Tôi tuyên bố chắc nịch với mọi người rằng, nơi nào có chị, ở đó sẽ không có tôi. 

Mang theo nhiều thương tích trong tâm hồn, tôi chọn cách đóng tất cả mọi cánh cửa, tự cô lập mình với thế giới xung quanh. Tôi còn nhớ mình đã ngồi khóc trước mặt Chúa rất nhiều lần, vì biết chắc thái độ đó hoàn toàn không đẹp lòng Chúa, nhưng tôi không thể bỏ lại cái tôi của mình mà chấp nhận tha thứ. Tôi thà cầm tù chính mình còn hơn để cho bản thân bình an. Hậu quả của lựa chọn đó là tôi chẳng thể tìm được bình an trong tâm hồn. 

Rồi trong một lần cố ý tránh chị, tôi vô tình nghe thấy tiếng thở dài buồn bã của một người chị em. Tôi có chút chạnh lòng vì biết mình đang làm người chị ấy buồn. Một ngày khác, tôi bắt gặp hàng nước mắt lăn dài trên khuôn mặt đượm nét chân thành của một người khác. Ban đầu, tôi lấp liếm cho cảm giác tội lỗi của mình bằng cách trấn an chị ấy. Tôi nói rằng bản thân không hề cố ý gây ảnh hưởng xấu đến cộng đoàn, càng mong mọi người đừng quan tâm đến hành động của tôi. Chị ấy đã nói: “Em sai rồi! Sống chung trong một cộng đoàn, làm sao em có thể từ chối mối liên hệ với người khác? Làm sao mọi người có thể vui được khi nhìn thấy một thành viên đang đau khổ?”. Lời ấy không phải là lời khuyên dạy trống rỗng. Tôi cảm nhận rất rõ ràng nó đong đầy nghĩa tình. Nó nhắc tôi nhớ rằng mình đang sống trong một mái nhà, và nhiều người đang chân thành quan tâm đến vết thương trong tâm hồn tôi. Họ xem vết thương tôi đang mang lấy là vết thương của họ và của cả gia đình thiêng liêng này. Họ đang cố gắng để hàn gắn, và chữa lành trong khi tôi lại cứ khư khư ôm lấy tổn thương mà không để ai được chạm tới. Những giọt nước mắt chân thành ấy đã làm lay động tâm hồn đang đóng kín của tôi. Tôi chợt nhận ra ý nghĩa sâu sắc của câu, “Một con ngựa đau…cả tàu bỏ cỏ.” Tôi đã khư khư giữ lấy ý riêng mà không nhận ra cả “tàu ngựa” của tôi đang “bỏ cỏ” vì một con “ngựa chứng” như tôi. Giây phút ấy, tôi tự hứa với lòng mình rằng, tôi sẽ không lặp lại cách cư xử ích kỉ ấy một lần nào nữa. 

Chính nhờ lời khuyên đó, tôi tự nhắc bản thân phải cố gắng, không chỉ vì riêng mình, nhưng còn là vì cộng đoàn. Từng bước mở lòng, tôi đã tìm cách đối thoại để giải quyết những khúc mắc bấy lâu. Tôi còn nhớ, cuộc trao đổi đó dù chưa hoàn toàn giải gỡ được nhiều vấn đề hiểu lầm giữa hai người, nhưng tôi lại nhìn thấy lần nữa những nụ cười và ánh mắt lấp lánh niềm vui. Tôi biết mình đang được cả một gia đình nâng đỡ phía sau. Ở nơi đây, không phải máu mủ ruột thịt, nhưng họ biết đau đáu cõi lòng khi tâm hồn tôi bị tổn thương và họ vui mừng khi tôi chịu mở lòng hòa giải. 

Như một phép mầu, mọi chuyện không bế tắc như tôi tưởng tượng. Sự chân thành và hơi ấm yêu thương của những người bên cạnh đã hóa giải tất cả. Đó không phải là thành tích cố gắng của “con ngựa chứng” là tôi, mà chính nhờ tình liên đới, chia sẻ của “cả tàu ngựa”. Chỉ khi người ta cảm nhận được yêu thương mới có thể trao ban yêu thương vô điều kiện. 

Đã nhiều năm trôi qua, tôi vẫn giữ mãi trong lòng hình ảnh về những giọt nước mắt và những nụ cười hạnh phúc ấy. Giữ lại để nhắc nhở chính mình rằng tôi là một thành viên trong cộng đoàn, tổn thương của chính mình cũng là tổn thương của cộng đoàn. Khi tôi muốn làm tổn thương đến bất kỳ ai, cũng là làm đau chính mình và cả cộng đoàn. Để tôi biết đời sống cộng đoàn không phải là một bức tranh màu hồng như tưởng tượng. Nơi đây có rất nhiều góc khuất và mặt trái, nhiều xung khắc bởi khác biệt rất con người, và tôi phải học cách tiến bước cùng nhau trong hoàn cảnh ấy. Không phải là cách lầm lũi bước đi trong cam chịu, nhưng can đảm tiến bước trong niềm tin và hy vọng. 

Tôi viết lại những dòng này, trước tiên là để ghi dấu hành trình trưởng thành của bản thân khi trải qua vấp ngã, cũng là để kể cho chị nghe, người chị từng nghiêm khắc, kiệm lời với em. Giờ chị đang thi hành sứ vụ ở nơi rất xa, và câu chuyện buồn ấy nay đã thành kỉ niệm tuyệt đẹp. Sau giông bão Chúa đã để cho em thấy một bầu trời trong sáng khi được gột rửa trong hồng ân. Giữa chị và em bây giờ chỉ còn là tình thân cao quý! 

Hành trình dâng hiến là một con đường khá dài, nên lắm lúc khi gặp vấp ngã, va chạm người ta muốn cuộn mình lại, bước ra khỏi mái nhà chung. Chúa Giêsu không cho phép như vậy! Người sẽ lại cất tiếng gọi nhiều lần nữa, nhất là qua những người cùng chung lý tưởng. Ta hãy mở lòng để cho mình được yêu thương và cũng hãy trao ban yêu thương vô điều kiện! 

Lam Giang

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Một con ngựa đau…
Một con ngựa đau…
Một con ngựa đau…
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhDRJuR84RniksAfDBOPAAwZDYd6yMiNTV3Iiw3uLPh_ij1In62UBqiaTpFf1wI_7qx9m8ADWup4adaA5jfIb7vYSGqxpMATbd7vGXYdUCMAqarqJ6Ds6LwVOTdmsGjlkJNVyLl4y6EuzUN3467poYbz02eQ2ma5GL9WGH8vXXGagQ_MbZ9LG19slQd8Sg/w689-h547/5.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhDRJuR84RniksAfDBOPAAwZDYd6yMiNTV3Iiw3uLPh_ij1In62UBqiaTpFf1wI_7qx9m8ADWup4adaA5jfIb7vYSGqxpMATbd7vGXYdUCMAqarqJ6Ds6LwVOTdmsGjlkJNVyLl4y6EuzUN3467poYbz02eQ2ma5GL9WGH8vXXGagQ_MbZ9LG19slQd8Sg/s72-w689-c-h547/5.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/06/mot-con-ngua-au.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/06/mot-con-ngua-au.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content