Hãy lại về cùng Thánh Mẫu Maria

SHARE:

Hãy lại về cùng Thánh Mẫu Maria

Hãy lại về cùng Thánh Mẫu Maria

Mỗi năm có 12 tháng, tháng Năm là tháng đẹp đẽ, rực rỡ nhất trong năm; tháng muôn hoa đua nở, cây cối đâm chồi nẩy lộc như để ca ngợi, chúc tụng Đấng Tạo Hóa đã ban cho tất cả mọi loài trên trái đất này một vẻ đẹp huy hoàng lộng lẫy. 

Để hợp với muôn hoa đua nở và muôi loài, Giáo Hội chọn tháng Năm để đặc biệt cảm tạ và chúc tụng Thiên Chúa đã thương ban cho nhân loại một Bà Eva mới là Đức Mẹ Maria thành Nazaret, thay vì kiêu ngạo như bà Eva nguyên tổ muốn trở nên ngang hàng với Thiên Chúa, thì Mẹ Maria khi được sứ thần Thiên Chúa truyền tin sẽ cưu mang Con Thiên Chúa, thì Mẹ thưa với sứ thần của Thiên Chúa rằng: „Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.“ 

Đức Mẹ Maria được Thiên Chúa tuyển chọn và thánh hóa để trở nên „MẸ“ của Ngôi Lời Thiên Chúa. Thánh Luca trình thuật khi Đức Mẹ đến thăm bà Ê-li-sa-bét rằng: "Bà Ê-li-sa-bét vừa nghe tiếng bà Ma-ri-a chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được đầy tràn Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? (Lc 1,41-43). 

Đức Mẹ được Thiên Chúa thánh hóa và ban ơn „vô nhiễm nguyên tội“ (không nhiễm tội của ông bà nguyên tổ) hầu xứng đáng cưu mang Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế. 

Khi „Giờ“ cứu chuộc nhân loại của Chúa Giêsu đến, „Giờ“ tử nạn cũng là „Giờ“ hoàn tất công cuộc cứu chuộc nhân loại, đồng thời cũng là „Giờ“ Chúa Giêsu được Chúa Cha tôn vinh, cũng là lúc Chúa Giêsu trao nhân loại cho Đức Mẹ là Bà Eva mới. Tin Mừng theo Thánh Gioan trình thuật rằng: Khi Chúa Giêsu còn bị treo trên thập giá, Người thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: "Thưa Bà, đây là con của Bà." Rồi Người nói với môn đệ: "Đây là mẹ của anh." Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19,26-27) 

Người môn đệ đứng dưới chân thập giá không thấy nhắc đến tên, người môn đệ này có thế là ông, là bà, là anh, là chị, là em hay là tôi. Người môn đệ Chúa thương mến này đã rước bà về nhà mình. Như vậy, chúng ta là những người đã được chịu Phép Rửa nhân danh Chúa Giêsu Kitô và được trở nên môn đệ của Ngài, chúng ta có Mẹ Maria làm Mẹ, và được phép đón rước Mẹ về nhà mình. 

Suy niệm về Đức Mẹ Maria, tôi nhớ đến người mẹ trần gian, mẹ đã sinh ra anh chị em tôi và nuôi nấng dạy dỗ, dẫn dắt chúng tôi đến với Chúa và Thánh Mẫu Maria. 

Ngày mai là, ngày Chúa nhật thứ hai trong tháng Năm, ngày mà cách đây hơn 100 năm bà Ann R. Jarvis, Hoa kỳ, rất đau buồn khi thân mẫu của bà qua đời. Nhân dịp giỗ mẹ, ngày 07.05.1907, bà có sáng kiến dùng một ngày trong năm, để kính nhớ và ghi ơn tất cả các bà mẹ trên thế giới. Bà lập một văn phòng chuyên cổ động thực hiện ý định trên. Nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ của các phong trào phụ nữ Hoa kỳ và các giới khác, như giới chính trị và thương gia, nên năm 1914 Tổng thống Hoa kỳ Wilson công bố: mỗi năm „Ngày Hiền Mẫu“ được cử hành trên toàn quốc vào ngày Chúa nhật thứ hai của tháng 5 dương lịch. Chẳng bao lâu Ngày Hiền Mẫu cũng được mừng tại các quốc gia khác: 1917 tại Thụy sĩ, 1933 tại Đức quốc và hiện nay tại hầu hết các nước trên hoàn cầu. 

Tại Việt Nam, lòng tôn sùng và ghi ơn đối với các bậc hiền mẫu đã được phổ biến sâu rộng từ ngàn xưa. Ai mà chẳng thuộc lòng câu ca dao cổ kính này: „Công cha như núi Thái sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra. Một lòng thờ mẹ kính cha, Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.“ 

Nhớ về mẹ kính yêu, bất giác tôi nhớ đến câu chuyện được đăng trong cuốn sách „Một năm bước đi theo Chúa“ của Lm Giuse Nguyễn Văn Tịnh, FD. 

Mẹ tôi có bao nhiêu bàn tay? 

Cách đây hơn một nửa thế kỷ, trong lớp 3 của một trường tiểu học, cô giáo ra đầu đề luận văn cho lớp: viết về „Người Mẹ“. 

Christine, một nữ sinh 10 tuổi, viết về: “Những bàn tay của mẹ tôi”. Cô viết như sau: “ Một tay mẹ tôi giữ chảo trên bếp, tay kia người cầm khăn lau bàn; một tay khác người cầm chai sữa cho em út uống, tay kia người dọn cơm cho ba tôi và cho chúng tôi. Tay khác người đưa tô cơm cho một người hành khất, tay khác nữa người lần chuỗi tràng hạt và lâm râm cầu nguyện.” 

Cô giáo đọc bài luận văn cho cả lớp nghe. Ai nấy đều cười rộ vì lối viết ngộ nghĩnh của Christine. Cô giáo cũng tươi cười, cô hỏi Christine: “Như vậy, mẹ Em có tất cả bao nhiêu bàn tay?”. Christine bình thản và lễ phép đứng dậy, trả lời: “ Thưa, mẹ em, dạ mẹ em có : hai tay cho ba, hai tay cho mỗi đứa trong tổng số 7 người con, hai tay cho người giúp việc, hai tay cho chuồng bò, hai tay cho những người ăn xin và hai tay cho Thiên Chúa, khi người cầu nguyện... Và còn hai tay nữa, khi có ai cần sự giúp đỡ của mẹ. Như vậy, mẹ có cả thảy là 26 bàn tay!”. Lúc này cả lớp lặng thinh. Cô giáo nói: “ Christine, bài viết của Em được chấm điểm tối ưu đó!”. 

Nhân dịp ngày Hiền Mẫu, đọc lại bài luận văn ngộ nghĩnh trên kia, ai mà chẳng bùi ngùi tưởng nhớ đến công ơn bao la như trời, như biển, của người mẹ hiền?! Người đã về bên kia thế giới, hay là người còn sống ở trần gian, sống gần hoặc sống xa ngàn dặm, chúng ta đều tưởng nhớ đến Người, với tất cả tấm lòng hiếu thảo, kính yêu và cảm tạ! Hãy sống nhân ái, vì nhân ái là gia tài quí báu nhất mẹ trối lại cho chúng ta!.... 

Bên cạnh người mẹ hiền đã cưu mang, dưỡng nuôi và dạy dỗ chúng ta, chúng ta còn được có Mẹ Maria, mà Giáo hội tôn kính cách đặc biệt trong tháng Hoa này. Vậy Đức Mẹ có bao nhiêu bàn tay?. - Đức Mẹ với rất nhiều tước hiệu cứu nhân độ thế, như: Đức Mẹ ban ơn; Đức Mẹ hằng cứu giúp; Đức Mẹ cứu kẻ liệt, kẻ khốn; Đức Mẹ bầu chữa kẻ có tội; Đức Mẹ an ủi kẻ âu lo; Đức Mẹ làm cho chúng con vui mừng“... thì chắc hẳn Người có vô vàn vô số bàn tay, để ôm ấp, ủi an, để cứu vớt và hướng dẫn, để nâng đỡ và chở che... .

Suốt cả cuộc đời, cách riêng trong tháng Hoa kính Đức Mẹ, chúng ta hãy năng nhớ đến Đức Mẹ, hãy ghi lòng tạc dạ những ân đức của Người, hãy đặt tất cả lòng thành tín vào Người và hãy sống xứng đáng với ơn phúc được là con cái của Mẹ. 

Lạy Mẹ Maria, Mẹ là Bà Eva mới của nhân loại, Mẹ là Mẹ của chúng con, chúng con là con yêu của Mẹ. Bây giờ con mới hiểu, rất nhiều lần Chúa Giêsu nói: „Ai có tai thì nghe“, như vậy có người có tai mà như không có. Xin Mẹ luôn nhắc nhở chúng con, như Mẹ đã nhắc nhở các gia nhân trong tiệc cưới tại Cana: „Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo.“ Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus - Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hãy lại về cùng Thánh Mẫu Maria
Hãy lại về cùng Thánh Mẫu Maria
Hãy lại về cùng Thánh Mẫu Maria
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj3kzMjdd0U5mIEQ9BgmTwPSc9SVGcSl_KTQrA7DFRfCNOnSDgPGk5vpgpSs3K0mXe8cFh8A2lV_oZQf7wbP4llwdEGrgKQPcrKzm83YrqT2X_YV6LYAaNsq_GHMV_6T2ciZDscmm-pMVExjF59LRKPZVA5AMqDbiTgcv0en1S2gG5aOuc2zn3LN8J5SsY/w688-h918/335%20-%20Anita%20Araya.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj3kzMjdd0U5mIEQ9BgmTwPSc9SVGcSl_KTQrA7DFRfCNOnSDgPGk5vpgpSs3K0mXe8cFh8A2lV_oZQf7wbP4llwdEGrgKQPcrKzm83YrqT2X_YV6LYAaNsq_GHMV_6T2ciZDscmm-pMVExjF59LRKPZVA5AMqDbiTgcv0en1S2gG5aOuc2zn3LN8J5SsY/s72-w688-c-h918/335%20-%20Anita%20Araya.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/05/hay-lai-ve-cung-thanh-mau-maria.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/05/hay-lai-ve-cung-thanh-mau-maria.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content