Lòng trắc ẩn

SHARE:

Lòng trắc ẩn

Lòng trắc ẩn

Sống trong một thế giới bị tục hóa, lại có quá nhiều vấn nạn phức tạp xảy ra như hiện nay, con người đang phải đối mặt với đau khổ, chiến tranh, hận thù, chia rẽ, gia đình đổ vỡ, mất niềm tin lẫn nhau… Dường như tình thương của con người đang dần chìm xuống trong sự vô vọng, phẩm giá con người đang dần bị mất đi sự tôn trọng và bị chà đạp. 

Trong cuộc sống hiện tại, con người cảm thấy ngột ngạt và mất sự bình an. Họ bất lực trước số phận, nên cho rằng không ai có thể hiểu thấu và giải thoát cho bản thân mình. Vì thế nhiều người đã thốt lên từ những nỗi đau khổ cùng cực, và đặt ra quá nhiều vấn nạn. Phải chăng cuộc sống này không còn ý nghĩa gì? Họ bị rơi vào bế tắc của cuộc đời, không lối thoát, không có chỗ tựa nương giải tỏa, vì thế, nhiều người đã tìm đến cái chết để giải thoát khỏi những đau khổ tột cùng. 

Kỳ nghỉ tết vừa qua, khi về thăm gia đình ở quê, tôi được biết có 3 vụ tự sát với độ tuổi khoảng từ 20 đến 40. Có thể nói, đây là độ tuổi đầy tràn sức sống và nhiệt huyết. Thế nhưng họ bị rơi vào bế tắc không lối thoát vì cuộc sống vật chất. Họ coi cái chết là sự giải thoát cho bản thân, nhưng đối với người thân lại là nỗi đau khổ tột cùng! 

Quả thật, cuộc đời vẫn phảng phất mùi vị của niềm vui và đau buồn. Nhưng chỉ vì thiếu đời sống cầu nguyện, kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, và thiếu sự tin tưởng, phó thác trong bàn tay quan phòng của Ngài, nên nhiều người đã không nhận ra bước chân của Chúa đang đi với mình trên những chặng đường quanh co của cuộc sống. Cho nên, họ nghĩ rằng Ngài vẫn im lặng trước nỗi đau của họ, hay Thiên Chúa đã quên thương xót. 

Mỗi Kitô hữu chúng ta, khi lắng nghe, suy gẫm và cầu nguyện với lời Chúa, chúng ta đang bước vào con đường gặp gỡ Thiên Chúa, và Ngài cũng mời gọi chúng ta hãy có lòng thương xót giống như Ngài: Anh em hãy có lòng nhân từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ (Lc 6,36). 

Trong Tông sắc về Năm Thánh Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc nhở các tín hữu: Lòng thương xót là con đường liên kết Thiên Chúa với con người, vì mở rộng tâm hồn cho niềm hy vọng được yêu thương mãi mãi, mặc dù có những giới hạn do tội lỗi chúng ta; lòng thương xót là luật căn bản ngự trị ở trong tâm hồn mỗi người đang nhìn chân thành vào đôi mắt của anh chị em mình trên đường đời; là xà nhà nâng đỡ cuộc sống của Giáo Hội; là lý tưởng sống và là tiêu chuẩn xác định xem niềm tin của chúng ta có đáng tín nhiệm hay không (số 02). Chúa Giêsu khẳng định rằng lòng thương xót không chỉ là một hành động của Chúa Cha, nó trở thành một tiêu chuẩn để xác thực ai là con cái thật sự của Ngài. Nói vắn tắt, chúng ta được mời gọi để tỏ lòng thương xót vì lòng thương xót đã được thể hiện ra cho chúng ta trước (số 09). 

Sống trong Hội dòng nữ Đa Minh Gò Vấp, mỗi tu sĩ chúng ta cũng cần xác định lại tên đặc sủng của Hội dòng là: “Cùng Mẹ Maria Mân Côi, loan báo Tin Mừng Đức Kitô với lòng trắc ẩn” (HP số 5). 

Mỗi chúng ta hãy ra đi và sống, tiếp đón mọi người không loại trừ bất kì ai, không phân biệt giàu nghèo, tôn giáo, chức vị, màu da, sắc tộc hay văn hóa. Hãy đem niềm vui và hy vọng đến cho người khác; hãy đồng cảm trước nỗi đau khổ của anh chị em đồng loại. 

Tuy nhiên, trong thực tế, để yêu thương, tha thứ và đồng cảm với những người đau khổ với người bên cạnh mình, như Chúa đã yêu, đã sống, quả thật không dễ. Điều này đòi hỏi mỗi người phải hy sinh, từ bỏ cái tôi ích kỷ của bản thân, sẵn sàng chấp nhận sự yếu đuối bất toàn của bản thân, cũng như của người khác, yêu mến họ như chính mình. Để thực hiện được tất cả những điều này, chúng ta cần phải có đời sống cầu nguyện, đời sống nội tâm kết hợp mật thiết với Chúa. Chính khi đó, Chúa Thánh Thần sẽ hoạt động chứ không phải cá nhân người đó.

Đồng thời, khi tiếp xúc với người đang rơi vào tình trạng khốn cùng của cuộc sống, thật khó để có thể hiểu hay giúp đỡ họ cầu nguyện, khi chính bản thân chúng ta chưa gặp phải hoàn cảnh như họ, hay chưa có đủ lòng thương yêu. Do đó, chúng ta chỉ có thể hướng họ học nơi Chúa Giêsu, cách Ngài cầu nguyện trong ngày Chúa chịu tử nạn trong vườn Giêtsimani, hay nói đúng hơn đó là ngày đen tối nhất trong cuộc đời Ngài. 

Ngay hôm nay, chúng ta hãy can đảm bước đi trong màn đêm u tối của tâm hồn. Hãy bước đi và xác tín rằng, trong đêm đen của cuộc đời, đừng bao giờ quên cầu nguyện, đừng bao giờ quên chạy đến với Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, đừng bao giờ buông tay Chúa ra. Vì chính Ngài là nguồn của ánh sáng soi đường dẫn lỗi chúng ta đi, Ngài luôn luôn đồng hành với mỗi người chúng ta, Ngài biết tất cả những điều làm chúng ta lo lắng, đau khổ. Chỉ cần vững lòng trong cậy, và tín thác từng phút giây vào Thiên Chúa thì cuộc đời chúng ta sẽ được bình an và hạnh phúc.

Elizabeth Đặng Oanh

Ca khúc: Dấu Chân 
Sáng tác: Thông Vi Vu
Thể hiện: Tứ Ca Cecilia 

★ LYRICS:

Hôm nao dưới nắng reo vui 
Mình tôi rong chơi trên bãi biển 
Chiều về nhìn sau lưng mình 
Hiển hiện hình một hàng dấu chân đôi 
Này là dấu chân to 
Và kia là dấu chân nhỏ
Cả hai cùng chiều đi tới 
Tựa hình với bóng bước song đôi 

Bao nhiêu dấu chân qua 
Bấy nhiêu niềm cảm tạ 
Đôi khi có những bước phôi pha
Mà hình bên bóng chẳng rời xa
Hôm nào thấy dấu chân đôi
"Đó là Chúa đi bên tôi" 
Hôm nào còn một dấu chân thôi
"Là bởi vì Chúa ẵm tôi lên rồi"

Hôm nao giữa bước chân đi 
Chợt nghe dâng mênh mang nỗi buồn 
Chiều về nhìn sau lưng mình
Hiển hiện hình một hàng dấu chân đơn
Lạ lùng một dấu chân to 
Và nặng nề vết in đậm. 
Mà sao chỉ còn một dấu lại 
Chẳng thấy có dấu chân tôi?

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2435,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4783,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2082,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,605,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lòng trắc ẩn
Lòng trắc ẩn
Lòng trắc ẩn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVjAlQiWOJxE0SGz1ZBR1cxZMsxiQESDdp88UMWLaWjPTyfZLUpCwiqQ310ikhIWkHRzUpOPbdQGg-E4X4iftQHLtZu_d7bYB5Uc4dgvzj_UmA52cpngJmUEkkyjOvLj60YHil8gPywY2u2b7vBOFaSih-CRlslcKNi9pDPj5uVYf9aKSxh_h2ISnDZD4/w681-h495/Ch%C3%BAa%20tha%20th%E1%BB%A9.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVjAlQiWOJxE0SGz1ZBR1cxZMsxiQESDdp88UMWLaWjPTyfZLUpCwiqQ310ikhIWkHRzUpOPbdQGg-E4X4iftQHLtZu_d7bYB5Uc4dgvzj_UmA52cpngJmUEkkyjOvLj60YHil8gPywY2u2b7vBOFaSih-CRlslcKNi9pDPj5uVYf9aKSxh_h2ISnDZD4/s72-w681-c-h495/Ch%C3%BAa%20tha%20th%E1%BB%A9.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/04/long-trac-an.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/04/long-trac-an.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content