Tại sao chỉ có thể cử hành một Thánh lễ Vọng Phục sinh?
Tại sao chỉ có thể cử hành một Thánh lễ Vọng Phục sinh?
Mục đích cử hành phụng vụ của Giáo hội luôn để làm chứng cho đức tin với tư cách là một cộng đồng, chứ không phải với tư cách cá nhân hay nhóm riêng biệt. Việc cử hành phụng vụ là những hoạt động công khai, dành cho mọi thành phần của Giáo hội. Đêm Vọng Phục sinh, là phụng vụ tuyệt hảo, trước hết có mục đích quy tụ toàn thể giáo dân trong giáo xứ để cử hành Mầu nhiệm Vượt Qua một cách trọn vẹn. Vào Thứ Bảy Tuần Thánh, các thánh lễ không được phép cử hành; các linh mục không được phép cử hành thánh lễ riêng. Để tham dự Bí tích Thánh Thể vào Thứ Bảy Tuần Thánh, người ta phải tham dự Thánh lễ Vọng Phục sinh.
Sức mạnh của cộng đoàn được quy tụ trong lời cầu nguyện thúc đẩy đời sống của Giáo hội. Thậm chí còn mang đến cảm thức về việc Dân Chúa khắp hoàn vũ quy tụ lại trong đêm đặc biệt này như trong lời chào của chủ tế trong Đêm Canh Thức: “Anh chị em thân mến, trong đêm rất thánh này, đêm Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại, Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu, cùng họp nhau lại mà canh thức cầu nguyện.”
Đối với việc tham dự thánh lễ mỗi Chúa nhật, thì điều lý tưởng nhất đó là mọi cộng đoàn trong giáo xứ tập trung lại cử hành cùng với nhau. Nhưng do nhiều giáo xứ có quy mô lớn và sự nhạy cảm mục vụ nhất định với lịch trình từng người, nên có thể cử hành nhiều thánh lễ vào Chúa nhật. Những điều trên không áp dụng trong trường hợp của Đêm Vọng Phục sinh, khi vào những ngày cực thánh này, chúng ta trở về cội nguồn của mình là một dân tộc có đức tin quy tụ lại trong một cộng đoàn.
Một điều khá rõ ràng là nếu lặp lại các nghi thức đặc biệt của Đêm Vọng Phục Sinh thì sẽ không còn sự chân thực. Thật vô nghĩa về mặt phụng vụ khi làm phép một ngọn lửa và thắp một cây nến để sử dụng suốt cả năm rồi sau đó tắt nó đi. Để rồi lại tái sử dụng với cùng cây nến để làm phép trong giờ lễ khác của Đêm Vọng như chưa có gì xảy ra trước đó. Hãy xem xét sự phi logic của việc làm phép cho hàng lít nước cho lễ Phục sinh rồi giả vờ như việc đó chưa được thực hiện và lặp lại quá trình này trong một buổi Vọng khác vài giờ sau đó. Các nghi thức đặc biệt của Đêm Vọng Phục sinh có ý ràng buộc “toàn thể cộng đồng” cho dù tất cả mọi thành viên có mặt hay không.
Tổng Giáo Phận Sài Gòn
(lược dịch từ https://rcan.org/wp-content/uploads/2023/06/07qotvigil.pdf )
COMMENTS