Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!

SHARE:

Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!

Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! 
Suy niệm Chúa nhật Lễ Lá

Cách đây một tuần lễ, hai đứa cháu nội của chúng tôi, một trai, một gái đã cùng với các giáo lý viên và mẹ của các cháu làm những chùm lá xanh (Buxus, lá cây này ở bên Đức xanh quanh năm, kể cả mùa Đông), các nhành lá xanh thay cho nhành lá thiên tuế rồi cột vào đầu một cây gỗ tròn dài chừng một mét; phía trên chùm lá xanh là hình con gà trống được làm bằng giấy cứng và tô màu trông rất đẹp mắt. 

Mùa Phục Sinh năm nay, hai cháu nội của chúng tôi được rước Mình Thánh Chúa lần đầu. Cả nhà chúng tôi vui mừng cảm tạ Chúa đã cho các cháu hiện hữu trên đời và cho các cháu được sống trong đại gia đình con cái của Chúa, đặc biệt gia đình chúng tôi được phục vụ và chăm sóc các cháu. 

Hình ảnh con gà trống mà tôi nhìn thấy các cháu làm, gợi lên trong trí tôi một hình ảnh: Chúa Giêsu là Mặt Trời Công Chính, khi những tia nắng ban mai vừa ló dạng, thì gà trống liền gáy lên và đua nhau gáy để chào mừng Mặt Trời. 

Mặt khác, hình ảnh con gà trống cũng nhắc tôi nhớ đến chuyện thánh Phêrô chối Chúa ba lần, khi nghe gà gáy thì thánh Phêrô biết mình đã sai nên cả đời ăn năn khóc lóc. Chuyện thánh Phêrô chắc mọi người chúng ta đã biết và khắc ghi trong lòng, để khi chúng ta lỡ làm điều gì mất lòng Chúa thì mau mau giục lòng sám hối và xin ơn thứ tha. 

Mọi năm, khi rước lá, tất cả tín hữu tham dự Thánh lễ đều hát bài: „Singt dem König Freuden-psalmen… Hát những bài thánh vịnh vui tươi chào mừng Đức Vua“. Giáo xứ chuẩn bị cho các em thiếu nhi được Rước lễ lần đầu một cách rất chu đáo để các em cùng với đoàn rước và với linh mục chủ sự tiến vào Nhà Thờ (Đền Thánh). 

Suy niệm đến đây, tôi chợt nhớ đến lời Chúa Giêsu nói: 

„Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào.“ (Lc 18,16-17) Bài Tin Mừng Chúa nhật Lễ Lá năm nay được Thánh Mác-cô trình thuật rằng: 

„Mấy ngày trước lễ Vượt Qua, Đức Giê-su và các môn đệ đến gần thành Giê-ru-sa-lem, gần làng Bết-pha-ghê và Bê-ta-ni-a, bên triền núi Ô-liu. Bấy giờ, Người sai hai môn đệ và bảo: “Các anh đi vào làng trước mặt kia. Tới nơi, sẽ thấy ngay một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ, đang cột sẵn đó. Các anh cởi dây ra và đem nó về đây. Nếu có ai bảo: ‘Tại sao các anh làm như vậy?’, thì cứ nói là Chúa cần đến nó và Người sẽ gởi lại đây ngay.” Các ông ra đi và thấy một con lừa con cột ngoài cửa ngõ, ngay mặt đường. Các ông liền cởi dây lừa ra. Mấy người đứng đó nói với các ông: “Các anh cởi con lừa ra làm gì vậy?” Hai ông trả lời như Đức Giê-su đã dặn. Và họ để mặc các ông. Hai ông đem con lừa về cho Đức Giê-su, lấy áo choàng của mình trải lên lưng nó, và Đức Giê-su cỡi lên. Nhiều người cũng lấy áo choàng trải xuống mặt đường, một số khác lại chặt nhành chặt lá ngoài đồng mà rải. Người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời!” (Mc 11,1-10). 

Tất cả mọi người khi được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy (Rửa tội), thì được trở nên môn đệ của Chúa Giêsu Kitô. Trong Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu sai hai môn đệ đi làm công việc Chúa muốn. Hai môn đệ trong bài Tin Mừng không được nhắc đến tên, họ có thể là Anh, là Chị hoặc là tôi. Là môn đệ của Chúa Giêsu ngày hôm nay, trong cuộc sống thường ngày, chúng ta có sẵn sàng vâng theo lời Chúa Giêsu sai đi chưa? Có khi Chúa sai chúng ta trong bổn phận làm vợ, làm chồng, làm cha, làm mẹ, làm người có trách nhiệm nơi cộng đoàn, trách nhiệm nơi xã hội. Chúng ta có hân hoan trải áo choàng của mình cho Chúa ngồi lên và chỉ muốn Chúa là trên hết cuộc đời của mình? (Áo choàng là vẻ đẹp, vẻ hào nhoáng bên ngoài, ai cũng muốn may hoặc mua cho mình chiếc áo choàng thật đẹp, làm sao phải đẹp hơn người khác thì mới được.). Chúng ta có vui mừng hợp với anh chị em, người đi trước, kẻ theo sau, reo hò vang dậy: “Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa! Chúc tụng triều đại đang tới, triều đại vua Đa-vít, tổ phụ chúng ta. Hoan hô trên các tầng trời không?

Thời xưa cũng như thời nay, vẫn có những người có lối sống giả hình. Có khi ai đó làm những công việc phục vụ hoặc ca ngợi Thiên Chúa nơi cộng đoàn cũng như ngoài xã hội, thì bị người ta nói ra nói vào, thế này, thế kia! 

Nghĩ đến đây, tôi nhớ đến lời Chúa Giêsu nói với những người giả hình: „Trong đám đông, có vài người thuộc nhóm Pharisêu nói với Ðức Giêsu: "Thưa Thầy, Thầy quở trách môn đệ Thầy đi chứ!" Người đáp: "Tôi bảo các ông: họ mà làm thinh, thì sỏi đã cũng sẽ kêu lên!“ (Lc 19,39-40) 

Nếu tôi không làm những công việc Chúa sai đi, không hát mừng và chúc tụng Thiên Chúa của tôi, thì đá sỏi sẽ hát thay cho tôi. Vậy, hóa ra tôi không bằng đá sỏi sao?

Bài Thương Khó trong Chúa nhật Lễ Lá hôm nay, Thánh Máccô trình thuật sự việc ông Phêrô chối Chúa: 

Ông Phêrô đang ở dưới sân, có một người tớ gái của thượng tế đi tới; thấy ông ngồi sưởi, cô ta nhìn ông chòng chọc mà nói: „Cả bác nữa, bác cũng đã ở với cái ông Người Nadarét, ông Giêsu đó chứ gì!“ Ông liền chối: „Tôi chẳng biết, chẳng hiểu cô muốn nói gì!“ Rồi ông bỏ đi ra phía tiền sảnh. Bấy giờ có tiếng gà gáy. Người tớ gái thấy ông, lại bắt đầu nói với những người đứng đó: „Bác này cũng thuộc bọn chúng đấy“. Nhưng ông Phêrô lại chối. Một lát sau, những người đứng đó lại nói với ông: „Ðúng là bác thuộc bọn chúng, vì bác cũng là người Galilê!“ Nhưng ông Phêrô liền thốt lên những lời độc địa và thề rằng; „Tôi thề là không có biết người các ông nói đó!“ Ngay lúc đó, gà gáy lần thứ hai. Ông Phêrô sực nhớ điều Ðức Giêsu đã nói với mình: „Gà chưa kịp gáy hai lần, thì anh đã chối Thầy đến ba lần“. Thế là ông oà lên khóc.“ (Mc 14,66-72) 

Đọc xong đoạn Phúc Âm này, tôi chẳng khóc òa được như Thánh Phêrô, nhưng tôi cũng khóc và nghĩ: 

Lạy Chúa, đã bao lần con đã không dám làm dấu Thánh Giá để tuyên xưng Danh Chúa ra trước mặt thiên hạ, cụ thể như những lần ăn uống mà có người lạ ở chung quanh, hay những việc khác đáng lẽ con phải làm để người đời biết con là con cái của Chúa, song con đã không làm! Xin Chúa ban ơn can đảm và lòng kính mến Chúa trên hết mọi sự cho con, để con tuyên xưng Chúa đã chịu chết và đã sống lại là vì con, vì tất cả nhân loại mà Chúa đã yêu thương. Amen. 

Chúa nhật Lễ Lá 2024 
 Giuse Bùi văn Toàn, FD (Familia Dominus - Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!
Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!
Hoan hô! Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjR1aist3AII2qdi9uVbp7p6NChbq0Eteo5B-_cHL6j1dezvu7j8fyK_udxbx1UMBwIxaoZMajW79nxqDuJGaTNxxWAmJiT5O0_SOwfOG4CNRG2N8Y1UdF3m4NBNcYNxvXm7FOjG5F9NlHOQnM71vFhp4UqyZhe_ipaozP9ok7_pcXGhZXLPcPNfO88DPU/w688-h387/433246315_2855196744636641_17107955670812458_n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjR1aist3AII2qdi9uVbp7p6NChbq0Eteo5B-_cHL6j1dezvu7j8fyK_udxbx1UMBwIxaoZMajW79nxqDuJGaTNxxWAmJiT5O0_SOwfOG4CNRG2N8Y1UdF3m4NBNcYNxvXm7FOjG5F9NlHOQnM71vFhp4UqyZhe_ipaozP9ok7_pcXGhZXLPcPNfO88DPU/s72-w688-c-h387/433246315_2855196744636641_17107955670812458_n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/03/hoan-ho-chuc-tung-ang-ngu-en-nhan-danh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/03/hoan-ho-chuc-tung-ang-ngu-en-nhan-danh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content