Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật tuần IV Mùa Chay (10/3/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật tuần IV Mùa Chay (10/3/2024)

Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. (Ga 3:17)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật tuần IV Mùa Chay (10/3/2024) 

Bài suy niệm & giọng đọc: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp
Ca khúc: Thiên Chúa Yêu Thế Gian 
Sáng tác: Lm. Huy Hoàng 
Trình bày: Quang Thọ 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin Mừng: Ga 3: 14-21 

Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa. Và đây là bản án: ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. Quả thật, ai làm điều ác, thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm khỏi bị chê trách. Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực hiện trong Thiên Chúa.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm: Nhìn lên Chúa 

Chuyện kể rằng: Có hai cha con nọ đang trên đường đi đến một ngọn núi, khi chuẩn bị qua một cây cầu. Người con nói với cha: 

- Cha ơi, cha hãy nắm lấy tay con nhé. 

Người cha ân cần hỏi lại: 

- Con cần cha sao? 
- Dạ!
- Vậy sao con không nắm tay cha? 

Người con vui vẻ đáp: 

- Vì con hay ham chơi và có lúc mệt mỏi, con sợ con sẽ buông tay cha. Nhưng một điều con biết chắc chắn là cha sẽ không bao giờ buông tay con, dù cha chỉ còn hơi thở cuối cùng đi nữa. 

Quả thật, Thiên Chúa của chúng ta cũng thế, Ngài nắm chặt tay chúng ta hơn bao giờ hết, không phải nắm chặt để cắt đứt chúng ta với tự do, nhưng Ngài nắm giữ chúng ta trong tình yêu của Ngài, để chúng ta đạt tới hạnh phúc với một tình yêu viên mãn.

Như người mẹ hy sinh tính mạng cho con mình được sống, vì mẹ yêu con và coi trọng tính mạng của con hơn chính bản thân mình. Với Thiên Chúa còn hơn thế nữa, Ngài hy sinh chính Người Con duy nhất để chuộc lấy con người. Con người đã chiếm hữu một tình yêu trọn vẹn, một tình yêu vượt trên mọi biên giới, một tình yêu đánh đổi bằng giá máu. Nhưng con người đã đáp lại tình yêu ấy bằng sự phản bội, bằng tội lỗi.

Tuy vậy, Thiên Chúa vẫn nắm tay con người vì Ngài say mê con người, say mê tình yêu dành cho con người, bằng chứng, “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ” (Ga 3:17). Con Người đã được giương cao lên, và chỉ cần ai tin vào Người thì được sống muôn đời. (x.Ga 3:14-15) 

Ông Simôn Phêrô, với kinh nghiệm cá nhân, cho chúng ta biết rằng người sa ngã có thể đứng dậy, người lang thang có thể trở về, các tội nhân đều có thể được tha thứ, dù cho con người đó phạm tội nặng thế nào, cũng có thể trở về với Thiên Chúa là Cha *Đơn giản chỉ là “tin” và “một ánh nhìn”. Hai môn đệ Phêrô và Giuđa, hai kẻ phản bội. Một ông chối Chúa, một ông bán Chúa. Bản án chẳng hơn gì nhau, nhưng hai cái kết lại khác nhau, khác nhau về một ánh nhìn. 

Ánh nhìn của Phêrô, nhìn lên Chúa để gặp Chúa, nhìn để trở lại với tình yêu của Chúa, để biến đổi cuộc đời. Còn Giuđa nếu như chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, Giuđa theo Chúa lên đồi Can-vê thì sao? Nếu ông sụp lạy và nhìn lên thập giá đang treo Đức Kitô và xin Ngài tha thứ thì sao? Chúa Giêsu sẽ nói gì và làm gì? Chắc hẳn là Chúa Giêsu đã tha thứ cho Giuđa.

Nhìn lên Thánh giá chính là từ nơi tối tăm nhìn lên ánh sáng. Ánh sáng tình yêu thương từ Thánh giá giúp ta trở về với Chúa là Cha, người Cha nhân hiền lúc nào cũng chờ đón đứa con hoang đàng trở về, lúc nào cũng sẵn sàng tha thứ tội lỗi cho ta. (x.Lc 15:1-32) 

Ánh sáng đã đến thế gian, quả thật chúng ta được sinh ra và nuôi dưỡng trong ánh sáng, trong thần khí. Sở dĩ chúng ta không nhận ra ánh sáng vì chúng ta đã quen với bóng tối, đã yêu thích bóng tối hơn, nên đã quay lưng lại với ánh sáng là chính Chúa.

Thế giới hôm nay tràn ngập ánh sáng của đèn điện, nhưng lại thiếu ánh sáng của tình yêu, sự tha thứ, ánh sáng của công lý và hòa bình. Chúng ta đang chìm trong bóng tối của sự ganh tỵ, chia rẽ, hận thù và bất hòa; bóng tối của hơn thua lợi lộc, địa vị xã hội. Chúng ta dễ dàng làm tổn thương nhau bằng lời nói, thái độ và bằng cả hành động. 

Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn lên Chúa, nhìn lên Thập Giá Tình Yêu của Đức Kitô, để gặp Chúa, cảm nhận Chúa. Chỉ nơi Chúa chúng con mới tìm thấy ánh sáng là chân lý, tìm thấy sự tha thứ để biết rời bỏ tội lỗi và trở về cùng Thiên Chúa là Cha. Đấng luôn yêu thương và chờ đợi chúng con, Đấng sẵn sàng xóa bỏ mọi tội lỗi chúng con. Mùa Chay Thánh này là thời gian, là cơ hội để chúng con bước qua một trang sử mới của cuộc đời, bước ra khỏi vùng bóng tối của tội lỗi, chuẩn bị hành trang để cùng Chúa bước qua đau khổ trong sự thanh luyện bản thân, với lòng khao khát chúng con sẽ được cùng Chúa bước vào vinh quang vĩnh cửu. Xin Chúa cho chúng con can đảm để ở lại trong tình yêu của Chúa. (x.Ga 15:9) Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2435,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4783,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2082,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,605,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật tuần IV Mùa Chay (10/3/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật tuần IV Mùa Chay (10/3/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật tuần IV Mùa Chay (10/3/2024)
https://i.ytimg.com/vi/bLgOphjGy6I/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/bLgOphjGy6I/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/03/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0782516142.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/03/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0782516142.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content