Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy tuần III Mùa Chay (09/3/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy tuần III Mùa Chay (09/3/2024)

Người thu thuế khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính, còn người Pha-ri-sêu thì không. (Lc 18:14)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy tuần III Mùa Chay (09/3/2024) 

Bài suy niệm: Tu xá Đa Minh Mỹ Sơn, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Giọt Lệ Ăn Năn 
Sáng tác: Nhạc sĩ Giang Ân 
Trình bày: Ca sĩ Nguyễn Hồng Ân 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Lc 18: 9-14 

Đức Giê-su còn kể dụ ngôn sau đây với một số người tự hào cho mình là công chính mà khinh chê người khác: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện. Một người thuộc nhóm Pha-ri-sêu, còn người kia làm nghề thu thuế. Người Pha-ri-sêu đứng thẳng, nguyện thầm rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin tạ ơn Chúa, vì con không như bao kẻ khác: trộm cắp, bất chính, ngoại tình, hoặc như tên thu thuế kia. Con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con.’ Còn người thu thuế thì đứng đằng xa, thậm chí chẳng dám ngước mắt lên trời, nhưng vừa đấm ngực vừa thưa rằng: ‘Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.’ Tôi nói cho các ông biết: người này, khi trở xuống mà về nhà, thì đã được nên công chính rồi; còn người kia thì không. Vì phàm ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm

Mùa chay là thời gian mời gọi chúng ta ăn năn sám hối, cầu nguyện và làm việc bác ái. Bài tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy cho chúng ta phải có tâm tình như thế nào khi cầu nguyện. Trong đoạn tin mừng xuất hiện hai nhân vật lên đền thờ cầu nguyện. đó là người Pharisiêu và người thu thuế. Cả hai cùng thưa lên với Chúa tiếng lòng của họ, nhưng ai sẽ thưa lời cầu nguyện hài lòng Chúa nhất. 

1. Người Pharisiêu: Đại diện cho lớp người giàu có hôm nay: thích khoe khoang thành tích trong các việc họ làm ăn, kể cả việc bác ái như giúp đỡ người nghèo, người đau bệnh, người bị mồ côi. Họ có thái độ đứng thẳng cầu nguyện. 

2. Người thu thuế: đại diên cho những người thấp cổ bé họng, đầy yếu đuối, tội lỗi. Thái độ đứng đằng xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực mà cầu nguyện Liên hệ với thực tế 

Thật sự khi nhìn vào chính đời sống của mình, đôi khi trong người tôi vẫn còn thoáng đâu đấy tâm tưởng cầu nguyện của người Pharisiêu. Nhiều lúc tôi cảm thấy mình tự mãn, hay khoe khoang, hay cho mình là hiền lành, dễ thương, ngoan ngoãn. Vì vậy khi cầu nguyện với Chúa, nhưng thực ra chính bản thân tôi đang độc thoại một mình. Tôi tạ ơn Chúa về những thành tựu bản thân. Qua đây cho thấy mỗi lần cầu nguyện với Chúa, chính là để tôi khoe công trạng. Tôi tự cho mình là một người hoàn hảo, không có gì chê trách, một mẫu gương tuyệt vời. Vì thế dẫn đến bản thân tự mãn với những thành tích mà chính mình làm được cho mọi người, cho Chúa. Qua đó tôi nhìn chị em và mọi người chung quanh bằng con mắt xem thường. 

Thật vậy! Nếu như con đừng so sánh công trạng của mình với chị em và mọi người chung quanh thì hay biết mấy. Nếu trong cuộc sống, con biết đem cuộc sống của bản thân, mà đối chiếu với cuộc sống thánh thiện của Chúa thì hay biết bao. Nhờ đó con sẽ nhận ra mình là thụ tạo bé nhỏ, còn nhiều thiếu sót, còn lắm bất toàn. Chính trong lúc này, trong sâu thẳm của cõi lòng, con mới cần đến lòng nhân từ xót thương của Chúa, cần đến sự tha thứ và khoan dung của Ngài. Chính lúc đó, con mới biết cầu nguyện bằng những lời lẽ chân thành và khiêm tốn, giống như người thu thuế: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.” 

Nhưng sai lầm căn bản của bản thân con, giống như người Pharisêu ở chỗ, bản thân con đã không nhận ra sự công chính là một ân huệ Chúa ban, chứ không phải tự nhiên mà con có, tự con tuân giữ hoàn hảo các lề luật. Chính khi con tự mãn, thiếu khiêm tốn, nhận sự công chính ấy là của riêng mình, thì ngay lúc đó bản thân con dã mất ân nghĩa với Chúa và không còn công chính nữa. 

Lạy Chúa, xin cho con luôn có tâm hồn cầu nguyện như người thu thuế. Biết nhận mình lầm lỗi, biết rõ tội mình vô phương cứu chữa, chẳng dám ngước mắt nhìn lên, chỉ biết đấm ngực ăn năn khóc lóc và xin lòng thương xót Chúa. Và chỉ như vậy Chúa mới nhìn xuống và làm cho con nên công chính. Thật vậy, “Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên”. Đây cũng là bài học mà Chúa muốn gửi trao tới con trong mùa Chay Thánh này, hãy “luôn có một tâm hồn khiêm tốn trong cầu nguyện”. Để khi con đến với Chúa trong những giờ cầu nguyện, những khi dâng lễ, con luôn biết khiêm tốn nhận mình là thụ tạo mỏng manh yếu điếu luôn cần đến lòng thương xót của Chúa. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,800,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1084,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,997,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2080,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1637,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy tuần III Mùa Chay (09/3/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy tuần III Mùa Chay (09/3/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bảy tuần III Mùa Chay (09/3/2024)
https://i.ytimg.com/vi/mZcspKybjvk/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/mZcspKybjvk/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/03/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0379951833.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/03/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0379951833.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content