Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai tuần III Mùa Chay (04/3/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai tuần III Mùa Chay (04/3/2024)

Tôi bảo thật các ông : không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình. (Lc 4:24)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai tuần III Mùa Chay (04/3/2024) 

Bài suy niệm: Tu xá Đa Minh Mỹ Sơn, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Ngân, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Hãy Trở Về 
Sáng tác: Ngọc Kôn 
Trình bày: Lm. Nguyễn Sang 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin Mừng: Lc 4:24-30

Người nói tiếp: “Tôi bảo thật các ông: không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình. “Thật vậy, tôi nói cho các ông hay: vào thời ông Ê-li-a, khi trời hạn hán suốt ba năm sáu tháng, cả nước phải đói kém dữ dội, thiếu gì bà goá ở trong nước Ít-ra-en; thế mà ông không được sai đến giúp một bà nào cả, nhưng chỉ được sai đến giúp bà goá thành Xa-rép-ta miền Xi-đôn. Cũng vậy, vào thời ngôn sứ Ê-li-sa, thiếu gì người mắc bệnh phong ở trong nước Ít-ra-en, nhưng không người nào được sạch, mà chỉ có ông Na-a-man, người xứ Xy-ri thôi.” Nghe vậy, mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ. Họ đứng dậy, lôi Người ra khỏi thành – thành này được xây trên núi. Họ kéo Người lên tận đỉnh núi, để xô Người xuống vực. Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm

Trong cuộc sống, người ta thường dễ đón nghe những lời khen, những cử chỉ nhẹ nhàng hơn là những lời nói ngay thẳng, hành động kiên quyết chống lại thói xấu. Ông bà xưa thường nói: “Thuốc đắng giã tật, sự thật mất lòng”. Nói sự thật không sợ mất lòng, thuốc có đắng mới chữa được bệnh. 

Hôm nay, Tin mừng Luca kể lại sự kiện Chúa Giêsu vào hội đường. Chắc hẳn mọi người mong đợi Chúa nói điều gì đó hợp với ý mình, nhưng Chúa lại nói: “không một ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình”. Chúa nói sự thật mà không sợ mất lòng dân chúng. Chúa nói sự thật về cách hành xử mà cha ông họ đã từng đối xử với ông Ê- li-a: Ông không được đón nhận trong nước Ít-ra-el nhưng ông được sai đến cứu ông Na-a-man, người xứ Xy-ri. Nghe Chúa nói, “mọi người trong hội đường đầy phẫn nộ”. Dân chúng không chỉ dừng ở thái độ “phẫn nộ” mà còn có hành động, “lôi Người ra khỏi thành, kéo Người lên tận đỉnh núi, xô Người xuống vực”. 

Nhìn vào cách hành xử của dân chúng, ta thấy bóng dáng của mình trong đó. Đôi khi ta dễ dàng “phẫn nộ” với người khác vì tự ái, vì “cái tôi” quá lớn không muốn đón nhận sự thật... Đôi khi, ta cũng có những hành động muốn cô lập người khác khi họ không theo ý mình, đi ngược quan điểm với mình. Đôi khi, ta để họ rơi vào vực thẳm của sự lạnh nhạt, xa lánh, thờ ơ của mình. Cách hành xử vô tình của ta có khi xô người khác xuống vực mà mình không hay biết. 

Nhìn vào thái độ của Chúa, ta tự hỏi mình dám nói sự thật, dám cương quyết chống lại thói xấu của chính mình và của người khác hay không? Có dám động viên khích lệ nhau xây dựng lối sống tin mừng, bằng tình chân thành và thiện chí để mọi người nên tốt hay không? 

Là môn đệ của Chúa, ta cũng phải đối diện với sự thật: được chấp nhận hay không được chấp nhận khi dám nói sự thật, ngay trong cộng đoàn, giáo xứ, gia đình, môi trường sinh hoạt. “Được chấp nhận” hay “không được chấp nhận,” còn tùy thuộc vào yếu tố tình cảm con người chi phối. Yêu nên tốt, ghét nên xấu. Yêu là điều dễ thực hiện nhưng “biết yêu” đúng cách lại là điều khó. Chữ “biết” phải được đặt trước chữ “yêu”. Thế nên, mỗi người hãy học cho biết cách hành xử sao cho mọi người cảm thấy được trân trọng và yêu thương hơn. 

Mùa Chay là thời gian thuận tiện, để sám hối và hoán cải cách hành xử của ta trong mối tương quan với Chúa, với anh em. Sứ điệp Mùa Chay 2024 của Đức Thánh Cha Phanxicô một lần nữa nhắc nhở: “Đã đến lúc ta phải hành động, và trong Mùa Chay, hành động cũng có nghĩa là dừng lại. Dừng lại trước sự hiện diện của Chúa nơi những người bên cạnh mình.” 

Lạy Chúa, xin cho con biết can đảm nhìn lại những thiếu sót, những lần con sống ích kỷ, làm tổn hại đến anh chị em con. Xin cho con biết can đảm tận dụng thời gian mùa Chay này, để sửa đổi đời sống và yêu thương anh em mình hơn. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai tuần III Mùa Chay (04/3/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai tuần III Mùa Chay (04/3/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai tuần III Mùa Chay (04/3/2024)
https://i.ytimg.com/vi/Uz3-frwYj1M/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/Uz3-frwYj1M/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/03/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01948012469.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/03/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01948012469.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content