Đã đến giờ Con Người được tôn vinh

SHARE:

Đã đến giờ Con Người được tôn vinh

“Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! 
Suy niệm Chúa nhật thứ 5 Mùa chay 

Khi đi rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã làm những dấu lạ chữa cho người mù được sáng mắt, người què được đi, người chết sống lại…; nhưng sau những phép lạ, Chúa Giêsu đều nói“ lòng tin của con đã cứu con“ và nhắc mọi người đừng nói chuyện này với ai, vì „giờ“ của Ngài chưa đến. Tuy vậy, người ta vẫn tung hô, vẫn loan truyền những lời dạy bảo và việc làm của Chúa Giêsu mà tôn vinh Thiên Chúa. 

Khi danh tiếng của Chúa Giêsu được loan truyền đến cả những dân ngoại và những người Hy Lạp đã tin nhận Thiên Chúa Gia-Vê, nay họ lại được biết Chúa Giêsu đã làm những điềm thiêng dấu lạ, nên họ tìm đến để gặp Chúa Giêsu. Ngay lúc đó Chúa Giêsu nói: „Đã đến giờ Con Người được tôn vinh!“ 

Hôm nay Chúa nhật thứ 5 Mùa chay, bài Tin Mừng trong Thánh lễ được Thánh Gioan trình thuật rằng: 

„Khi ấy, trong số những người lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp. Họ đến gặp ông Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng: “Thưa ông, chúng tôi muốn được gặp ông Giê-su.” Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su. Đức Giê-su trả lời: “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời. Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy. 

“Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Lạy Cha, xin cứu con khỏi giờ này, nhưng chính vì giờ này mà con đã đến. Lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha.” Bấy giờ có tiếng từ trời vọng xuống: “Ta đã tôn vinh Danh Ta, Ta sẽ còn tôn vinh nữa!” Dân chúng đứng ở đó nghe vậy liền nói: “Đó là tiếng sấm!” Người khác lại bảo: “Tiếng một thiên thần nói với ông ta đấy!” Đức Giê-su đáp: “Tiếng ấy đã vọng xuống không phải vì tôi, mà vì các người. Giờ đây đang diễn ra cuộc phán xét thế gian này. Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài! Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi.” Đức Giê-su nói thế để ám chỉ Người sẽ phải chết cách nào.“ (Ga 12,20-33) 

Tại sao Chúa Giêsu lại lấy hình ảnh hạt lúa làm dụ ngôn dạy cho nhân loại? 

Hạt lúa khi nẩy mầm sẽ trổ sinh thành một cây mạ. Cây mạ được cấy xuống ruộng sẽ đẻ thêm ra bao nhiêu cây lúa khác và trở thành một bụi lúa; từ bụi lúa này sẽ trổ sinh ra gấp trăm, gấp ngàn hạt lúa khác. *Ôi! Thật là mầu nhiệm! Mỗi người được sống, được hiện hữu là do Thiên Chúa tác sinh vào trần gian, giống như Thiên Chúa đã gieo những hạt lúa và mong nó trổ sinh nhiều bông hạt, hầu giúp cho mọi người, mọi sinh vật được xinh tươi no ấm. Nếu ai chỉ biết sống cho riêng mình, thì một ngày không xa họ sẽ trơ trọi một mình. *Chúa Giêsu nói : Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha Thầy sẽ quý trọng người ấy. (Ga 12,26). 

Phục vụ có phải là đọc kinh cầu nguyện là đủ?

Đọc kinh cầu nguyện là chúc tụng, là cảm tạ Thiên Chúa và xin Thiên Chúa ban ơn. Đây chưa phải là phục vụ. Phục vụ là thi hành ý muốn của Chủ, mà Chủ của chúng ta là Chúa Giêsu, Đấng đã xuống thế mang hình hài như chúng ta, nói ngôn ngữ của loài người, để chúng ta hiểu mà đem ra thực hành Lời Chúa.

Chúa Giêsu dạy chúng ta phải kính thờ Thiên Chúa trên hết mọi sự, và yêu mến người thân cận như chính mình.

Chúa Giêsu nói với Thánh Phêrô cũng như nói với tất cả chúng ta: „Hãy chăm sóc chiên của Ta.“ Sống trong bậc gia đình, người làm cha, làm mẹ có bổn phận chăm sóc các con cái, như chăm sóc đàn chiên. Các bậc Trưởng thượng được lãnh nhận tác vụ chăm sóc cộng đoàn, chăm sóc là làm sao cho chiên được bình an no ấm. Đây mới là phục vụ. 

Không ai sống trên đời này là vô dụng, chỉ khi người đó sống ích kỷ, chỉ yêu có bản thân mình, không quan tâm đến ai, người sống như vậy luôn mắc phải tội kiêu ngạo, mà những kẻ kiêu ngạo thì không ai muốn kết giao với họ, sau cùng họ sẽ bị trơ trọi một mình. 

Đã lâu lắm rồi, có lần tôi nhìn thấy hình ảnh một con chó mẹ cho bầy con bú. Chó mẹ chỉ còn có da bọc xương, không biết có còn sữa không mà vẫn phải cho các con bú. Chó mẹ không còn hình hài của một con chó lúc chưa sinh ra những chó con, nhưng nó vẫn cho con bú, mong các con của nó được khỏe mạnh. 

Cũng có những cha mẹ khi gặp hoàn cảnh khó khăn phải lam lũ kiếm sống để nuôi nấng các con thơ của mình; họ như những hạt lúa thối đi, không còn mang hình hài của hạt lúa nữa, mà những mong sau này các con sẽ trở thành những bông lúa nặng trĩu những hạt thóc mẩy, mong rằng các con các cháu sẽ nên người hữu dụng cho xã hội. 

Có những Vị được Thiên Chúa tác sinh vào trần gian trong những gia đình quý tộc, song họ đã noi gương Chúa Giêsu; tuy là con nhà quý tộc, nhưng sống hòa mình với tất cả mọi người, nhất là những người nghèo khó, giúp đỡ những người cần sự giúp đỡ, bảo bọc những người cô thân cô thế. Nhìn vào sự dấn thân và khiêm nhường của họ, không ai có thể nhận ra họ là những công tử hay tiểu thư của con nhà quý tộc nữa. Nhờ sự dấn thân của họ mà bao nhiêu hoa trái đã nở ra giúp ích cho đời. 

Có rất nhiều Tu sĩ đã tận hiến cuộc đời của mình cho tha nhân, lấy sự cầu nguyện, kiến thức và sự hiểu biết để phục vụ mọi người. Những Tu sĩ này quên đi mình là những người có học vị, có chức quyền, luôn sống hòa mình với mọi người, giúp đỡ, bênh vực những người nghèo khó, những mong tất cả mọi người được sống trong bình an của Thiên Chúa.

Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi. Ở đây, Chúa Giêsu nói được giương cao là, được đóng đinh vào thập giá, chứ không phải là, bị đóng đinh vào thập giá. Vì Chúa Giêsu tự hiến thân mình để cứu chuộc nhân loại, và Người đã được Thiên Chúa Cha nhậm lời. Giờ được tôn vinh là, giờ Chúa Giêsu thi hành tròn vẹn thánh ý của Chúa Cha, giờ Chúa Giêsu hiến dâng chính mạng sống mình để đền tội thay cho nhân loại, giờ Chúa Giêsu thể hiện Lòng Thương Xót của Thiên Chúa Ba Ngôi dành cho nhân loại, giờ mà cả nhân loại nhờ Chúa Giêsu mà được cứu rỗi. 

Lạy Chúa Giêsu! Chúng con đã được Chúa rửa bằng Nước và Máu từ Trái Tim yêu dấu của Chúa, chúng con thuộc về Chúa, chúng con muốn đi theo Chúa. Xin ánh sáng Lời Chúa giúp con thấu hiểu được dụ ngôn hạt lúa được gieo vào lòng đất mà sống cuộc đời phục vụ như Chúa đã dạy chúng con. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2435,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4783,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2082,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,605,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đã đến giờ Con Người được tôn vinh
Đã đến giờ Con Người được tôn vinh
Đã đến giờ Con Người được tôn vinh
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhWwbHMyhEqdvdNAaeRy17Vt3Xlav00oNv126by5aC8yUv2nK4FnH4wGazkrloycI7GLDMP0IU6SH0xgfbMdxFfjamwEyl1RRpCENkWWq3YNwoC3WBRhHszHlLrGLR5DmPvkx7Q5Tjr1pIRACmoU2RT9sI3sPsx-YTfDyZl2HkNfSShxYsyBepqg-H7Ctw/w688-h393/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhWwbHMyhEqdvdNAaeRy17Vt3Xlav00oNv126by5aC8yUv2nK4FnH4wGazkrloycI7GLDMP0IU6SH0xgfbMdxFfjamwEyl1RRpCENkWWq3YNwoC3WBRhHszHlLrGLR5DmPvkx7Q5Tjr1pIRACmoU2RT9sI3sPsx-YTfDyZl2HkNfSShxYsyBepqg-H7Ctw/s72-w688-c-h393/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/03/a-en-gio-con-nguoi-uoc-ton-vinh.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/03/a-en-gio-con-nguoi-uoc-ton-vinh.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content