Suy niệm Chúa nhật V mùa thường niên | Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta

SHARE:

Suy niệm Chúa nhật V mùa thường niên | Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta

Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta, và gánh lấy các bệnh hoạn của ta. (Mt 8,17)
Suy niệm Chúa nhật V mùa thường niên 
Giuse Bùi Văn Toàn, FD

Hôm nay Chúa nhật thứ 5 Mùa thường niên, Giáo Hội cho chúng ta nghe một đoạn Kinh Thánh xảy ra trong cuộc đời ông Gióp cũng như xảy ra trong cuộc đời của mỗi người chúng ta. 

Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay, trong cơn đau khổ, ông chìm trong mê sảng, mà kẻ mê sảng thì chán chường, mất hết niềm tin và hy vọng. 

"Bấy giờ, ông Gióp lên tiếng nói: Cuộc sống con người nơi dương thế chẳng phải là thời khổ dịch sao? Và chuỗi ngày lao lung vất vả đâu khác gì đời kẻ làm thuê? Tựa người nô lệ mong bóng mát, như kẻ làm thuê đợi tiền công, cũng thế, gia tài của tôi là những tháng vô vọng, số phận của tôi là những đêm đau khổ ê chề. Vừa nằm xuống, tôi đã nhủ thầm: “Khi nào trời sáng?” Mới thức dậy, tôi liền tự hỏi: “Bao giờ chiều buông?” Mãi tới lúc hoàng hôn, tôi chìm trong mê sảng. Ngày đời tôi thấm thoát hơn cả thoi đưa, và chấm dứt, không một tia hy vọng. Lạy Đức Chúa, xin Ngài nhớ cho cuộc đời con chỉ là hơi thở, mắt con sẽ chẳng thấy hạnh phúc bao giờ. (G 7,1-4.6-7) 

Sách Gióp ghi rằng: „Xưa ở đất Út có một người tên là Gióp. Ông là một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác. Ông sinh được bảy người con trai và ba người con gái. Ông có một đàn súc vật gồm bảy ngàn chiên dê, ba ngàn lạc đà, năm trăm đôi bò, năm trăm lừa cái và một số rất đông tôi tớ. Ông là người giàu có nhất trong số các con cái Phương Đông. (G 1,1-3). Ông Gióp là một người giàu có, cuộc sống sung túc và việc từ thiện của ông đã làm biết bao người nể phục. Nhưng khi cơn thử thách đến, ông bị mất hết của cải và con cái, bản thân ông bị bệnh ung nhọt khắp người. Trong cơn đau khổ (đau có lúc), ông Gióp bắt đầu than thở, xem như Chúa không ở với ông, ông nói: 

"Ai sẽ làm cho tôi được như những tháng năm thuở trước, như những ngày Thiên Chúa giữ gìn tôi, khi trên đầu tôi, đèn Người chiếu sáng, khi trong bóng đêm, tôi bước đi theo ánh sáng của Người, như những ngày mùa thu thịnh vượng, khi Thiên Chúa bảo vệ lều tôi ở, khi Đấng Toàn Năng còn ở với tôi và bên cạnh, các con trai tôi quây quần, khi tôi rửa chân trong sữa chua, khi đá tiết ra dầu cho tôi như suối. Khi tôi đi ra Cổng ở gần thành và đặt ghế ngồi tại công viên, vừa thấy tôi, các thanh niên lẩn trốn, các vị cao niên nhổm dậy đứng lên, các thủ lãnh ngừng nói, và lấy tay che miệng; các vị lãnh đạo đều lặng lẽ làm thinh, lưỡi dính chặt với hàm. (G 29,2-10) 

Ông Gióp đã sống một thời giàu sang phú quý, vậy mà trong cơn mê sảng đã buông những lời than trách mơ hồ. Có thật mắt ông chẳng thấy hạnh phúc bao giờ? Có lẽ không chỉ ông Gióp nói câu này, mà trong con cái loài người đã có rất nhiều người cũng đã nói như ông. 

Trong cơn đau khổ và mê sảng, ông Gióp đã buông những lời than trách ngạo mạn, nhưng ông được ông Ê-li-hu con ông Ba-rác-ên giúp ông nhận ra Thiên Chúa không dửng dưng trước công việc của con người. Và sau cùng ông Gióp thưa với Thiên Chúa: 

"Phải, con đã nói dù chẳng hiểu biết gì về những điều kỳ diệu vượt quá sức con. Vậy, xin Ngài lắng nghe, và cho con thưa gửi đôi điều, con sẽ hỏi và xin Ngài đáp lại. Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến. Vì thế, điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn.“ (G 42,3b-6)

Sau khi sám hối, ông Gióp được Thiên Chúa chữa lành và khôi phục tài sản cho ông. Không chỉ khôi phục mà còn ban cho ông được nhiều hơn trước kia nữa. 

Câu chuyện của ông Gióp giúp chúng ta hiểu được rằng: Để được chữa lành những cơn đau khổ và mê sảng, chúng ta cần sự trợ giúp và cầu xin của những người chung quanh, đồng thời với sự tin tưởng và thật tâm sám hối của chính bản thân, rồi sẽ được Thiên Chúa chữa lành. 

Bài Tin Mừng Chúa nhật hôm nay, Thánh Mác-cô trình thuật về việc Chúa chữa lành cho rất nhiều người: 

"Khi ấy, vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, Đức Giê-su đi đến nhà hai ông Si-môn và An-rê. Có ông Gia-cô-bê và ông Gio-an cùng đi theo. Lúc đó, bà mẹ vợ ông Si-môn đang lên cơn sốt, nằm trên giường. Lập tức họ nói cho Người về tình trạng của bà. Người lại gần, cầm lấy tay bà mà đỡ dậy; cơn sốt dứt ngay và bà phục vụ các ngài. Chiều đến, khi mặt trời đã lặn, người ta đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến cho Người. Cả thành xúm lại trước cửa. Đức Giê-su chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật, và trừ nhiều quỷ, nhưng không cho quỷ nói, vì chúng biết Người là ai. Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. Ông Si-môn và các bạn kéo nhau đi tìm kiếm. Khi gặp Người, các ông thưa: “Mọi người đang tìm Thầy!” Người bảo các ông: “Chúng ta hãy đi nơi khác, đến các làng mạc chung quanh, để Thầy còn rao giảng ở đó nữa, vì Thầy ra đi cốt để làm việc đó.” Rồi Người đi khắp miền Ga-li-lê, rao giảng trong các hội đường của họ, và trừ quỷ. (Mc 1,29-39) 

Vừa ra khỏi hội đường Ca-phác-na-um, có nghĩa là: hôm ấy là ngày Sabat, Chúa Giêsu giảng dạy trong hội đường và chữa lành một người bị quỷ ám, danh tiếng Người đồn ra mọi nơi. Có lẽ ông Si-môn Phê-rô nhận ra được quyền năng của Chúa Giêsu nên đã xin Người về nhà mình để chữa lành cho bà mẹ vợ. 

Tại sao phải chờ khi mặt trời đã lặn, người ta mới đem mọi kẻ ốm đau và những ai bị quỷ ám đến xin Chúa chữa lành. Vì sợ phạm Luật ngày Sabat, khi mặt trời lặn là bắt đầu ngày mới, nên lúc đó người ta mới đưa những người ốm đau đến để xin Chúa chữa lành. 

Cũng như ông Gióp cần người chung quanh giúp đỡ cộng với niềm tin tưởng thật trong tâm hồn. Bà mẹ vợ ông Si-môn cũng như những người bệnh tật đau khổ khác đều được người chung quanh giúp đỡ và cầu xin cùng với lòng sám hối tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa. 

Đặc biệt Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện: Sáng sớm, lúc trời còn tối mịt, Người đã dậy, đi ra một nơi hoang vắng và cầu nguyện ở đó. Nơi vắng vẻ có thể là phòng ngủ của chúng ta. Điều quan trọng là sáng sớm chúng ta tạ ơn và chúc tụng Chúa. 

Chúc tụng Cha Trời kính yêu, sớm mai, khi con vừa thức dậy Cha đã mỉm cười với con. Con ca ngợi và cảm tạ Cha, vì Cha yêu con như vậy! Con cũng dâng lên Cha cả ngày hôm nay nữa. Cha thật là người Cha yêu mến nhất của con; con không thương mến ai như con kính mến Cha, kính mến Cha cho đến trọn đời con! Con đặt tất cả con người của con trong đôi tay của Cha. Cha ơi, xin Cha chúc lành cho con và Cha ở lại với con. Bởi vì con là con của Cha mà! Xin Cha chữa lành các vết thương trong tâm hồn và thể xác con. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Suy niệm Chúa nhật V mùa thường niên | Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta
Suy niệm Chúa nhật V mùa thường niên | Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta
Suy niệm Chúa nhật V mùa thường niên | Đức Ki-tô đã mang lấy các tật nguyền của ta
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiq2-rkUEEcvZ0dMAn1FheNf9yAaZX7LQLahuxXC_u8lTcSRRrfsVD494xMCRI0-_WO9v8PT-Wb5LTvFo5GVVUMLBZnWBsxWzxj9FzkEAJWB6KRSeXaRXjvtnTEvmykx_gzZ-4UnV4EQRO-bIxXwYitQM9TEi-0Qe_BckNyxc7lOlt4Bxvx_f9-0KKrg9A/w686-h393/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiq2-rkUEEcvZ0dMAn1FheNf9yAaZX7LQLahuxXC_u8lTcSRRrfsVD494xMCRI0-_WO9v8PT-Wb5LTvFo5GVVUMLBZnWBsxWzxj9FzkEAJWB6KRSeXaRXjvtnTEvmykx_gzZ-4UnV4EQRO-bIxXwYitQM9TEi-0Qe_BckNyxc7lOlt4Bxvx_f9-0KKrg9A/s72-w686-c-h393/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/02/suy-niem-chua-nhat-v-mua-thuong-nien-uc.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/02/suy-niem-chua-nhat-v-mua-thuong-nien-uc.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content