Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người

Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người
Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 

Hôm nay Chúa nhật thứ 6 Mùa thường niên. Trước khi bước vào Mùa chay thánh, Giáo Hội cho chúng ta nghe Lời Chúa, hầu giúp chúng ta hướng về nội tâm để nhận biết Chúa Giêsu là: “Vị ngôn sứ vĩ đại đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người.” (Lc 7,16). Người đến để chữa lành bệnh tật linh hồn và thể xác cho những ai tin tưởng và trông cậy vào Người. 

Sau khi ông bà nguyên tổ lỗi phạm đến Thiên Chúa, thì tội lỗi thâm nhập vào thế gian, con người trở nên ích kỷ, kiêu ngạo, hay sinh lòng ganh tị làm chi tinh thần mất bình an; thể xác con người phải chịu đau khổ bởi bệnh tật, có những bệnh rất nguy hiểm, vì có chứng truyền nhiễm lây lan sang người khác. 

Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay nói về một căn bệnh mà người ta xếp vào loại ô uế, đó là bệnh phong hủi. Sách Luật Lê-vi nói rằng: 

"ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê và ông A-ha-ron: “Khi trên da thịt người nào phát ra nhọt, lác hoặc đốm, và cái đó trở thành vết thương bệnh phong, thì người ta sẽ đưa người ấy đến với tư tế A-ha-ron hoặc với một trong các tư tế, con của A-ha-ron. Nếu mắc bệnh phong hủi, thì người ấy trở thành ô uế. Tư tế sẽ tuyên bố người ấy là ô uế; vì người ấy bị vết thương ở đầu. Người mắc bệnh phong hủi phải mặc áo rách, xoã tóc, che râu và kêu lên: “Ô uế! Ô uế!” Bao lâu còn mắc bệnh, người ấy sẽ còn là ô uế. Người ấy phải ở riêng ra, chỗ ở của họ là một nơi bên ngoài trại. (Lv 13,1-2.44-46) 

Người mắc bệnh phong hủi, thì trở thành ô uế, phải mặc áo rách, xoã tóc, che râu và khi đi đâu phải kêu lên: “Ô uế! Ô uế!” để cho người khác đừng đến gần mà bị lây nhiễm; không chỉ vậy, mà họ còn phải ở riêng ra, không được sống chung với mọi người, bao lâu họ còn mắc bệnh phong hủi. 

Bệnh phong hủi thể xác phải sống riêng ra, không được hiệp thông với nhũng người khác trong bất cứ mọi công việc gì. Vậy bệnh phong hủi của linh hồn, của phần thiêng liêng thì sao? Người phạm tội trọng cũng giống như người bị phong hủi thể xác, họ không được hiệp thông với Chúa Giêsu Kitô, bao lâu tội trọng của họ chưa được chữa lành, chưa được Thiên Chúa thứ tha. Vậy phải làm sao để được chữa lành bệnh phong hủi trong linh hồn? 

Bài Tin Mừng hôm nay được Thánh Mác-cô ghi lại việc Chúa Giêsu chữa lành cho người bị bệnh phong, đúng là một Tin Mừng được Thánh Mác-cô trình thuật rằng: 

"Có người mắc bệnh phong đến gặp Người (Chúa Giêsu), anh ta quỳ xuống van xin rằng: “Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Người chạnh lòng thương giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi!” Lập tức, bệnh phong biến khỏi anh, và anh được sạch. Nhưng Người nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, và bảo: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế, và vì anh đã được lành sạch, thì hãy dâng những gì ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.” Nhưng vừa ra khỏi đó, anh đã bắt đầu rao truyền và tung tin ấy khắp nơi, đến nỗi Người không thể công khai vào thành nào được, mà phải ở lại những nơi hoang vắng ngoài thành. Và dân chúng từ khắp nơi kéo đến với Người. (Mc 1,40-45) 

Qua bài Tin Mừng cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu chữa cho người bị bệnh phong là hình bóng của sự tha thứ và chữa lành vết thương trong linh hồn của những ai đã lỡ phạm tội trọng. Tội trọng có khi bị lây nhiễm bởi người khác. Lời Kinh Thánh cho chúng ta biết: „Chơi với kẻ xấu, người tốt cũng ra xấu.“ (1Cr 15,33). „Gần mực thì đen“ (tục ngữ). 

Vậy, phải làm thế nào để được tha thứ và chữa lành vết thương trong linh hồn? *Như người bị bệnh phong được Thánh Mác-cô trình thuật ở trên, anh ta tìm gặp Chúa Giêsu và quỳ xuống khẩn khoản nài xin. Để được tha thứ và chữa lành vết thương đau khổ của linh hồn, chúng ta cũng chỉ có một con đường duy nhất là tìm Chúa Giêsu và quỳ xuống khẩn khoàn nài xin Lòng Thương Xót của Chúa. Quỳ xuống nài xin là tỏ lòng sám hối. Chúa thấu hiểu lòng mỗi người chúng ta, vì Chúa muốn chúng ta được hiệp thông với nhau, như Chúa Giêsu đã cầu nguyện cùng Chúa Cha:

“Lạy Cha, Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con.“ (Ga 17,20-21)

Trong bài Tin Mừng ở trên có câu: Người (Chúa Giêsu) nghiêm giọng đuổi anh đi ngay, và bảo: “Coi chừng, đừng nói gì với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế. 

Đuổi đi ở đây không có nghĩa là „cút xéo đi“ mà là, hãy đi trình diện tư tế mau lên để anh được chứng nhận là đã khỏi bệnh, để được tự do về với gia đình và được hiệp thông với tất cả anh chị em. 

Để được tha thứ tội lỗi và chữa lành các vết thương đau khổ của linh hồn, chúng ta cũng phải trình diện tư tế (linh mục), được sự ủy nhiệm của Chúa Giêsu và Giáo Hội, các ngài nhân danh Chúa Giêsu, và xin Chúa Giêsu tha thứ lỗi lầm cho chúng ta, để linh hồn chúng ta được chữa lành mà hiệp thông với Chúa Giêsu và Giáo Hội của Ngài. 

Lạy Chúa Giêsu, Giáo Hội của Chúa đang chuẩn bị bước vào Mùa chay thánh, xin Chúa giúp chúng con nhìn lại nội tâm của mình mà sám hối những lỗi lầm từ trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót. Xin Thánh Mẫu Maria, các Thiên thần, các Thánh và anh chị em khẩn cầu cho con trước toàn Thiên Chúa. Amen. 

 Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi0nIDbi39nhMqciYHq5KH-L-kX6OLnAp70U-2KLFVyRb9toYjwSLxKkm3-TJsSbUOnXAW_KqeLAX_wtWOK83GzreqV7a8S2KrN_MlGUhI-hQvCvzZSZKLy6YyCjyx-HRy-gyj0BTzokdOSU358aKNREq2hUJbNHM0nrCrBqTjzVI4U2E4SpjivED-zvCg/w761-h435/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi0nIDbi39nhMqciYHq5KH-L-kX6OLnAp70U-2KLFVyRb9toYjwSLxKkm3-TJsSbUOnXAW_KqeLAX_wtWOK83GzreqV7a8S2KrN_MlGUhI-hQvCvzZSZKLy6YyCjyx-HRy-gyj0BTzokdOSU358aKNREq2hUJbNHM0nrCrBqTjzVI4U2E4SpjivED-zvCg/s72-w761-c-h435/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/02/giuse-bui-van-toan-fd-thien-chua-vieng.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/02/giuse-bui-van-toan-fd-thien-chua-vieng.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content