Giá trị của lòng biết ơn

SHARE:

Giá trị của lòng biết ơn

Giá trị của lòng biết ơn 

Thời đại 4.0 giúp con người có một cuộc sống đầy đủ tiện nghi về vật chất. Cái gì cũng có sẵn đến nỗi họ tưởng rằng chỉ cần có tiền là có thể sở hữu mọi thứ mình muốn. Dường như cũng chính vì điều này đang làm cho cảm thức của lòng biết ơn bị mai một. Họ nghĩ rằng, khi đã trả tiền sòng phẳng cho mọi hoạt động như y tế, giáo dục, kinh tế, xã hội và nhiều lãnh vực khác ... thì không cần phải biết ơn ai nữa. Cuộc sống trở thành cái gì đó rất sòng phẳng. Quan điểm trên đây sẽ làm cho người ta như những cỗ máy khô cứng, tẻ nhạt. Ngược lại, nếu họ cảm nhận được sống ở đời, ai nấy đều mắc nợ nghĩa tình với nhau, nói cách khác là biết ơn nhau, thì cuộc sống này sẽ tươi hơn, đẹp hơn và tâm hồn sẽ an vui, hạnh phúc. 

Quả thật cuộc sống của tôi và bạn được đan dệt bằng cả một chuỗi ân huệ. Có những ơn mà ta nhìn thấy được rõ ràng, chẳng hạn ta được giúp một số tiền để hoàn thành một công việc nào đó. Ai đó tặng ta một món quà có giá trị, ai đó cho ta thức ăn, nước uống vv... Nhưng cũng có những ơn hàng ngày ta lãnh nhận một cách tự nhiên, mà ta không nghĩ là ân huệ. 

Cụ thể như không khí để thở, ta có cả một bầu trời để hít thở tự do. Thử hỏi có ai sống được mà không cần không khí? Cứ hỏi những bệnh nhân sống sót sau khi bị nhiễm Covit nặng, để họ trả lời không thở được nguy hiểm như thế nào? Vậy đã có khi nào bạn cất lời cảm tạ Đấng đã tặng mình món quà vô giá này chưa? Bạn có phải bỏ tiền ra để mua không khí? Có lẽ vì không mất tiền để mua, nên người ta coi nó rất thường, như điều đương nhiên người ta được hưởng. 

Hàng ngày bạn đang được hưởng một năng lượng vô tận từ ánh sáng mặt trời, có khi nào bạn cảm ơn Thiên Chúa về điều này không? Chỉ cần Ngài cất mặt trời đi, gió sẽ ngừng thổi, nước trên trái đất sẽ ngừng chảy, sẽ không có mưa. Lúc đó, trái đất sẽ trở nên băng giá và con người sống trên hành tinh này cũng sẽ chết hết.

Mỗi buổi mai thức dạy, thấy trái tim mình còn đập những nhịp đập yêu thương, bạn hãy biết ơn Đấng ban cho bạn sự sống. Nhìn vào vũ trụ trời đất này, với sự vận hành rất trật tự, bạn hãy cám tạ đội ơn Đấng đã làm ra nó. Là Kitô hữu, bạn còn nhận được một quà tặng cao quý đó là đức tin. Đây là điều mà chẳng có tiền bạc nào có thể mua được, nhưng là hồng ân nhưng không của Thiên Chúa ban. Vậy trên hết và trước nhất, bạn hãy cảm tạ đội ơn Thiên Chúa, Đấng đã ban cho bạn sự sống, ban cho bạn đức tin, ban cho bạn tất cả những điều tốt đẹp trong vũ trụ trời đất này, nhất là Người đã ban chính Con Một của Người, để thương xót và cứu độ bạn.

Thứ đến bạn cần biết ơn cha mẹ, là người đã cộng tác với Thiên Chúa, tạo cho bạn một hình hài để bạn được hiện diện trên cõi đời này. Các ngài còn trải qua bao vất vả nhọc nhằn, lao nhọc sớm khuya, để nuôi dạy bạn khôn lớn thành người. 

Ngoài lòng biết ơn với cha mẹ, bạn cũng phải nhớ ơn Thầy Cô, là những người đã cho bạn tri thức khoa học, thông qua những bài học giản dị nhưng đầy ý nghĩa. Biết ơn bạn bè cũng như những người thân, những người sống trong cùng một cộng đoàn, như những điểm tựa để tiếp sức giúp bạn vượt qua những trở ngại khó khăn trong cuộc sống. 

Bưng bát cơm thơm dẻo, bạn hạy nhớ đến người nông dân ngày đêm vất vả để làm ra hạt gạo. Mặc một bộ đồ đẹp bạn hãy biết ơn người dệt vải, người thợ may. Đôi dép bạn đi dưới chân cũng phải có người làm ra nó. Đường phố sạch đẹp, là nhờ những người lao công vất vả quét dọn ngày đêm.... Còn biết bao người trong các ngành nghề, các lãnh vực khác nhau, đã và đang góp phần làm cho cuộc sống này thêm tươi đẹp. 

Những ngày cuối cùng của năm Quý Mão sắp khép lại, cả tôi và bạn, hãy để lòng mình lắng xuống. Và như một lời kinh nguyện hồi tưởng, bạn hãy thinh lặng trước sự hiện diện của Chúa, để thấy trong năm qua, trong suốt hành trình cuộc đời bạn, từ thơ ấu cho đến bây giờ, bạn đã nhận được biết bao ơn lành của Thiên Chúa và của mọi người. Hãy nhớ lại những biến cố, những sự kiện, bạn đã trải qua trong đời. Biết bao lần bạn đã được Thiên Chúa thương xót và ban ơn. Biết bao lần bạn đã được mọi người xung quanh giúp đỡ, khi bạn gặp gian nan thử thách. Giờ phút này, bạn còn được sống, được hiện diện trên đời này, không phải do công trạng hay tài năng của bạn, nhưng là do lòng thương xót của Thiên Chúa và tình thương mọi người dành cho bạn. 

Là người Việt Nam, bạn và tôi hẳn đã thuộc lòng câu tục ngữ: “Uống nước nhớ nguồn”, hay “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”. Ai cũng trân trọng và quý mến những người có lòng biết ơn. Lòng biết ơn là đức tính cao quý của con người. Chỉ khi sống lòng biết ơn, người ta mới sống đúng phẩm giá làm người. Thánh Phao-lô dạy: “Hãy tạ ơn Chúa trong mọi hoàn cảnh vì đó là điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu.” ( Tx 5:18) 

Là tu sĩ dòng Đa Minh Gò Vấp, tôi tri ân quý vị tiền bối đã dầy công gầy dựng, từ thuở khai sinh Nhà Phước trên đất Lạng thân yêu. 
Tôi tri ân quý Đức Cha, quý Cha, đã nâng đỡ chúng tôi, cả tinh thần lẫn vật chất. 
Tôi hết lòng biết ơn, 
quý Ngoại, như cây cao bóng cả, vẫn đang đồng hành với chúng tôi,
quý Bề trên, quý Dì Giáo, quý Dì và Chị/Em cùng chung một linh đạo Đa Minh với tôi.

Cảm tạ Thiên Chúa và nhớ ơn mọi người đã là điều tốt và cần phải làm, nhưng tốt hơn là ta phải thể hiện lòng biết ơn đó trong đời sống. Biết ơn Thiên Chúa tốt nhất là thực thi giới răn yêu thương Ngài dạy. Biết ơn cha mẹ, thầy cô tốt nhất là sống tốt những giá trị làm người. Khi người ta nhìn thấy những thành quả bạn đạt được cả về nhân đức lẫn tài năng, người ta sẽ tìm đến danh tính của cha mẹ, của thầy cô của bạn là ai mà đã sinh thành và dạy bạn thành con người tuyệt vời như vậy. Đó là lúc bạn thể hiện lòng biết ơn tốt nhất với các ngài. Biết ơn những người sống chung quanh thiết thực nhất, đó chính là thái độ trân trọng ngươì khác, sẵn sàng trao tặng và làm lan tỏa tình yêu thương đến hết mọi người. 

Khi thực hiện lòng biết ơn, hạnh phúc và bình an sẽ đến với bạn. 

Hải Đường

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giá trị của lòng biết ơn
Giá trị của lòng biết ơn
Giá trị của lòng biết ơn
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiHwoMX8naSh4TY0IQfwM-i7ojN0Xux_P1oB8LYbKRC6wwzGOMlxV1c3UOTESAlGM847RW8mLAhqvzrcB6H_F9lMRulSJmK7YWolXb69vXDvtbdo4ZUFjUxxRqouPSqV02v9k4F6xn3GQbwTK_GCiqGyMQBjYo0YbR46cfyiEuJNC6Wl3eb2Skwu2k0PWM/w714-h649/1.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiHwoMX8naSh4TY0IQfwM-i7ojN0Xux_P1oB8LYbKRC6wwzGOMlxV1c3UOTESAlGM847RW8mLAhqvzrcB6H_F9lMRulSJmK7YWolXb69vXDvtbdo4ZUFjUxxRqouPSqV02v9k4F6xn3GQbwTK_GCiqGyMQBjYo0YbR46cfyiEuJNC6Wl3eb2Skwu2k0PWM/s72-w714-c-h649/1.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/02/gia-tri-cua-long-biet-on.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/02/gia-tri-cua-long-biet-on.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content