Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần V Mùa Thường Niên (06/02/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần V Mùa Thường Niên (06/02/2024)

Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm. (Mc 7:8)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần V Mùa Thường Niên (06/02/2024) 

Bài suy niệm: Tu xá Đa Minh K’Nai, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Monica Đỗ Ngọc Điệp, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Vì Ngoài Chúa Ra 
Sáng tác: Phùng Minh Mẫn 
Trình bày: Angelo Choil 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp

Tin Mừng: Mc 7:1-13 

Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân : họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” Người trả lời họ: “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng : Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” Người còn nói: “Các ông thật khéo coi thường điều răn của Thiên Chúa, để nắm giữ truyền thống của các ông. Quả thế, ông Mô-sê đã dạy rằng: ‘Ngươi hãy thờ cha kính mẹ’ và ‘kẻ nào nguyền rủa cha mẹ, thì phải bị xử tử!’ Còn các ông, các ông lại bảo: ‘Người nào nói với cha với mẹ rằng: những gì con có để giúp cha mẹ đều là ‘co-ban’ nghĩa là lễ phẩm đã dâng cho Chúa’ rồi, và các ông không để cho người ấy làm gì để giúp cha mẹ nữa. Thế là các ông lấy truyền thống các ông đã truyền lại cho nhau mà huỷ bỏ lời Thiên Chúa. Các ông còn làm nhiều điều khác giống như vậy nữa!”
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm

Chủ đề “sạch / dơ” hôm nay, được tranh luận sôi nổi giữa Chúa Giêsu và nhóm biệt phái cùng kinh sư. 

Nhóm biệt phái bám sát mặt chữ những quy định của luật lệ, về sự phân biệt cái gì là sạch cái gì là dơ, và về những đòi hỏi của việc phải rửa tay chân, chén dĩa. Có thể nói, đây là điều tốt, thế nhưng người biệt phái đã quá vụ hình thức, mà bỏ quên điều thiết yếu. Họ chỉ nhìn bề ngoài, dựa vào những điều đó, mà phán đoán người khác. 

Còn về phần Chúa Giêsu thì Ngài đi xa hơn, vì sạch dơ bề ngoài không phải là điều cốt yếu nhưng quan trọng hơn cả đó là sạch dơ trong tâm hồn. Thực hành lề luật không có nghĩa là chỉ thi hành những nghi thức bên ngoài và coi đó là xong nhiệm vụ. Chẳng hạn, chúng ta đi tham dự Thánh lễ, không chỉ dừng lại ở việc làm theo những cử chỉ bên ngoài, nhưng những nghi thức, những cử chỉ đó phải đem lại sức mạnh, niềm tin trong đời sống thiêng liêng cho chúng ta. 

Những hình thức bên ngoài là cần thiết, nhưng chúng chỉ là những yếu tố bổ sung và phụ thuộc, điều cần thiết nhất là tấm lòng. Nếu việc làm thiếu động lực tốt, thì việc làm đó chỉ là giả tạo, và người làm việc đó, chỉ là giả hình mà thôi. Khi đó, chúng ta cũng giống như những người đạo đức giả mà Chúa Giêsu khiển trách: “Dân này thờ kính Ta bằng môi miệng, mà lòng chúng thì xa Ta” (Is 29:13). 

Mỗi người chúng ta đều được Thiên Chúa mời gọi, hãy sống thật với lương tâm của mình. Thế nhưng, để sống đạo chân thành, ngoài việc chu toàn các lề luật của Giáo hội, chúng ta còn phải sống tình mến với Chúa và mọi người. Có biết bao trường hợp đáng tiếc xảy ra, khi có những người con chỉ dừng trên nghĩa vụ, bổn phận lo lắng cho cha mẹ về của cải vật chất, mà quên đi cha mẹ còn phải được kính trọng và yêu mến. Giá trị đạo đức bị đảo lộn, bởi có những đứa con coi vật chất là trên hết, đặt tiền tài trên nghĩa vụ làm con, sẵn sàng gửi cha mẹ vào các nhà dưỡng lão, mà quên rằng bổn phận của con cái là nuôi dưỡng, thăm hỏi, khi cha mẹ còn sống, và cầu nguyện xin lễ cho các ngài khi đã qua đời. 

Lạy Chúa, có những khi chúng con cũng coi trọng của cải vật chất mà quên đi giá trị cao là đời sống tinh thần. Xin cho chúng con biết đặt giá trị tinh thần lên trên vật chất. Chỉ khi chúng con nhận ra được điều cao quý đó, chúng con mới sống đúng danh là một Kitô hữu. Xin cho chúng con biết đem tình thương của Chúa đến với mọi người, bằng niềm tin và tấm lòng chân thật. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần V Mùa Thường Niên (06/02/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần V Mùa Thường Niên (06/02/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần V Mùa Thường Niên (06/02/2024)
https://i.ytimg.com/vi/H0peZPljhaw/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/H0peZPljhaw/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/02/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_5.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/02/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_5.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content