Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần I Mùa Chay (23/02/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần I Mùa Chay (23/02/2024)

Hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. (Mt 5:24)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần I Mùa Chay (23/02/2024) 

Bài suy niệm: Tu viện Rosa Lima, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Lỗi Hẹn 
Sáng tác: Lê Đức Hùng 
Trình bày: Ca sĩ Gia Ân 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin Mừng: Mt 5: 20-26

“Vậy, Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người ; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm

Nhiều lần Chúa Giêsu đã quở trách các Kinh sư và Pharisêu về lối sống mà họ cho là công chính. Họ chủ trương tuân giữ luật lệ một cách tỉ mỉ, rườm rà theo bề ngoài, mà quên đi tinh thần cốt lõi bên trong của lề luật. Ngài chỉ cho các môn đệ thấy những sai lầm của họ khi Ngài nói: “Luật dạy rằng … Còn Thầy, Thầy bảo anh em …” Một lối sống công chính của người môn đệ Chúa Giêsu thì hoàn toàn khác. Vì thế, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các Kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. 

Vậy phải hiểu thế nào là sống công chính hơn ? Chúa Giêsu đã giải thích qua những khoản luật cụ thể như sau: 
 - Không chỉ chớ giết người như luật dạy, mà ai giận ghét anh em mình thì như đã phạm tội giết người.
 - Không chỉ chớ ngoại tình, nhưng nhìn mà thèm muốn thì đã ngoại tình rồi. 
 - Không phải cứ có giấy chứng thư là được ly dị, nhưng là đừng ly dị. 
 - Không chỉ chớ bội thề, nhưng là đừng thề chi cả, phải thành thật trong lời nói, có thì nói có, không thì nói không. 
 - Không phải cứ mắt đền mắt, răng đền răng là được, nhưng là đừng chống cự. 
 - Không chỉ yêu đồng loại và ghét kẻ thù, nhưng Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. 

Vậy muốn diệt tội thì phải diệt tận gốc là tận đáy lòng, chứ không chỉ diệt cái ngọn là những gì bên ngoài. Đó là những điểm khác biệt rõ rệt giữa luật cũ và luật mới của thời Cựu ước và Tân ước. Chúa Giêsu đến để kiện toàn lề luật là làm cho lề luật nên tốt hơn, hoàn hảo hơn là vậy. 

Lời Chúa Giêsu dạy không đi ngược lại những gì Môsê đã dạy trong luật cũ, nhưng Ngài dẫn đưa các môn đệ đến mức trưởng thành trong việc giữ luật cũ với một tinh thần mới. Nói khác đi, đó là sự “công chính mới” bằng tình yêu, sẽ vượt lên trên mọi lề luật. 

Xin Chúa cho chúng con hiểu được rằng: Cái bên ngoài chỉ có giá trị khi nó được thúc đẩy từ ý tưởng ngay lành ở bên trong, và ngược lại, nếu không có ý tưởng ngay lành bên trong tâm hồn, thì hành động không bao giờ được gọi là ngay lành, công chính. Tư tưởng thì luôn luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động. 
Xin Chúa giúp chúng con hiểu được rằng: việc tuân giữ các lề luật, tự nó không là cùng đích. Nhưng nhờ tuân theo luật lệ, sẽ giúp chúng con có thái độ sẵn sàng nghe theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, để đi xa hơn lề luật, là thực thi lòng mến Chúa yêu người. Như thế mới là “công chính hơn” sự công chính của các kinh sư và Pharisêu, mà người môn đệ của Chúa Giêsu phải có để được vào Nước Trời. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần I Mùa Chay (23/02/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần I Mùa Chay (23/02/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần I Mùa Chay (23/02/2024)
https://i.ytimg.com/vi/eqasoIiW2t8/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/eqasoIiW2t8/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/02/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01883545399.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/02/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01883545399.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content