Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần II Mùa Chay (01/3/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần II Mùa Chay (01/3/2024)

Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. (Mt: 21:43)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần II Mùa Chay (01/3/2024) 

Bài suy niệm: Tu xá Đa Minh Mẹ Thiên Chúa, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Têrêsa Đậu Thị Phượng, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Người Canh Tác Vườn Nho 
Sáng tác: Lm. Huy Hoàng 
Trình bày: Ngọc Lan 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 21: 33-43, 45-46 

Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho ; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông : chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: “Chúng sẽ nể con ta.” Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!” Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. Vậy xin hỏi : Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” Họ đáp: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” Đức Giê-su bảo họ: “Kinh Thánh có câu: Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao? “Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ. Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ

Suy niệm

Hôm nay Chúa kể cho dân chúng nghe một dụ ngôn có tựa đề: Những tá điền sát nhân. 

Toàn thể dân chúng đang chăm chú lắng nghe Chúa kể chuyện, trong đó có cả các thượng tế và người Pha-ri-sêu. Câu chuyện Chúa kể rất sinh động, hấp dẫn, giúp khán giả dễ dàng “nhập vai”. Nên khi đến điểm cao trào nhất của dụ ngôn, là những tá điền đã bắt lấy cậu con trai của ông chủ, quăng ra bên ngoài vườn nho mà giết chết, thì Chúa dừng lại và hỏi: - Khi ông chủ đến vườn nho, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? 

Không chần chừ suy nghĩ, họ trả lời trong sự tức giận, muốn trừng phạt và đòi lại sự công bằng cho gia đình ông chủ: - Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đứng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông. 

Khán giả đang nghe Chúa nói, có rất nhiều thành phần khác nhau, họ đến nghe với nhiều mục đích và phản ứng cũng khác nhau nữa. Trong đó, các vị chức trách là thượng tế và Pha-ri-sêu cũng đến nghe, nhưng với thái độ khác lạ. Nhìn thấy thái độ tức giận, muốn bắt Chúa của các nhà chức trách, nên Ngài đã không ngần ngại mà thẳng thắn nói: - Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

Dụ ngôn này cho ta thấy những tá điền sát nhân là hình ảnh của dân tộc It-ra-el, đã ra tay sát hại các ngôn sứ được Thiên Chúa sai đến, sau cùng họ giết luôn người Con của Thiên Chúa. Qua đó cho ta thấy sự nhẫn nại của Thiên Chúa trước ác tâm của con người. 

Dụ ngôn cũng nhắc nhở chúng ta là những người làm vườn nho, hậu quả sẽ ra sao nếu ta không làm cho vuòn nho sinh hoa lợi. Ta nên nhớ, Thiên Chúa sẽ ban Nước trời cho những ai biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. 

Lạy Chúa, bài học dành cho những tá điền xưa kia, vẫn còn nguyên giá trị cho chúng con hôm nay. Suy gẫm lại, chúng con đã có quá nhiều tham sân si, đã muốn điều không thuộc về mình, tìm mọi cách để chiếm hữu, có khi dùng cả những thủ đoạn để thực hiện nữa. Trong Mùa Chay thánh này, xin Chúa thanh tẩy lòng trí chúng con, để chúng con luôn sống trong sạch, ngay thẳng và biết dùng đời sống của mình làm lợi cho vườn nho Chúa. Vì chúng con biết rằng, Chúa chỉ giao Nước Trời cho những ai biết làm cho Nước ấy sinh hoa trái mà thôi. Amen 

Maria Nguyễn Thị Thu Hoa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần II Mùa Chay (01/3/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần II Mùa Chay (01/3/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu tuần II Mùa Chay (01/3/2024)
https://i.ytimg.com/vi/0Tsnfm09hQw/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/0Tsnfm09hQw/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/02/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01705104799.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/02/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01705104799.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content