Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Hãy bỏ đường gian ác mà trở lại!

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Hãy bỏ đường gian ác mà trở lại!

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Hãy bỏ đường gian ác mà trở lại!

"Phụng Vụ" (thờ phượng) là việc tôn thờ Thiên Chúa. Trong Năm phụng vụ có 5 Mùa: Mùa vọng, Mùa giáng sinh, Mùa chay, Mùa phục sinh và Mùa thường niên. 

Hôm nay Chúa nhật tuần III - Mùa thường niên. Để chuẩn bị bước vào „Mùa chay“, Giáo hội cho chúng ta nghe Lời Chúa nói về sự sám hối và trở lại của dân thành Ni-ni-vê được sách ngôn sứ Giô-na trình thuật rằng: 

Có lời Đức Chúa phán với ông Giô-na rằng: “Hãy đứng dậy, đi đến Ni-ni-vê, thành phố lớn, và hô cho dân thành biết lời tuyên cáo Ta sẽ truyền cho ngươi.” Ông Giô-na đứng dậy và đi Ni-ni-vê, như lời Đức Chúa phán. Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. Ông Giô-na bắt đầu vào thành, đi một ngày đường và công bố: “Còn bốn mươi ngày nữa, Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ.” Dân Ni-ni-vê tin vào Thiên Chúa, họ công bố lệnh ăn chay và mặc áo vải thô, từ người lớn đến trẻ nhỏ. Thiên Chúa thấy việc họ làm, thấy họ bỏ đường gian ác mà trở lại, Người hối tiếc về tai hoạ Người đã tuyên bố sẽ giáng trên họ, và đã không giáng xuống nữa. (Gn 3,1-5.10)

Tại sao thành Ni-ni-vê sẽ bị phá đổ? Chẳng phải họ sống trong tội lỗi dâm dục phóng đãng và gian ác đó sao? Thành Ni-ni-vê là một thành phố cực kỳ rộng lớn, đi ngang qua phải mất ba ngày đường. Ông Giô-na mới đi được một ngày đường để công bố lệnh trừng phạt của Thiên Chúa, thì tin báo đến cho vua Ni-ni-vê; vua rời khỏi ngai, cởi áo choàng, khoác áo vải thô, và ngồi trên tro. Vua cho rao tại Ni-ni-vê: “Do sắc chỉ của đức vua và các quan đại thần, người và súc vật, bò bê và chiên dê không được nếm bất cứ cái gì, không được ăn cỏ, không được uống nước. Người và súc vật phải khoác áo vải thô và hết sức kêu cầu Thiên Chúa. Mỗi người phải trở lại, bỏ đường gian ác và những hành vi bạo lực của mình. Biết đâu Thiên Chúa chẳng nghĩ lại, chẳng bỏ ý định giáng phạt, và nguôi cơn thịnh nộ, khiến chúng ta khỏi phải chết.” (Gn 3,6-9) 

Trong bảy đầu mối tội, tội kiêu ngạo là đầu mối của các tội. Từ tội kiêu ngạo sinh ra ganh tị, từ ganh tị sinh ra hận thù, mà đã thù ghét thì khó có thể tha thứ được, không tha thứ được thì sinh ra chém giết lẫn nhau; chém giết không cứ phải bằng gươm giáo, mà còn bằng miệng lưỡi. Để giải thoát được những vấn nạn này chỉ có một lối sống duy nhất mà Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: „Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.” (Mt 11,28-29) 

Thành ngữ có câu: „Bệnh tòng khẩu nhập, họa tòng khẩu xuất.“Các bệnh tật hầu hết đi vào trong cơ thể qua miệng của mình, và các tai họa ập đến với mình hầu hết bởi miệng mình mà ra. 

Suy niệm tới đây, tôi nhớ đến bài suy tư được đăng trong cuốn sách „Một năm bước đi theo Chúa“ trang 123 của Linh mục Giuse Nguyễn Văn Tịnh, FD. 

Nỗi Bận Tâm Của Một Vị Ẩn Sĩ 

Khách thập phương thường thấy vị ẩn sĩ hoặc tọa thiền, hoặc trồng tỉa và tưới cây trong khu vườn bên cạnh chiếc am nhỏ được dựng trên một khu đất trống, gần đỉnh đồi. Gương mặt cụ lộ vẻ thư thái, hài hòa. Nhiều người khen ngợi cụ có cuộc sống thật thư thái và an nhàn, thì cụ mỉm cười và cải chính rằng: cụ khá bận suốt ngày đêm! Được hỏi tại sao, thì cụ trả lời rằng: “Tôi phải dạy hai con ác-điểu diều hâu, làm cho thuần thục hai con chim cắt, để ý hai con thỏ, canh chừng một con rắn, chăm sóc một con lừa và canh phòng một con sư tử!“ Được hỏi: cụ nuôi những con thú đó ở đâu, thì cụ ẩn sĩ trả lời: 

Đôi ác-điểu diều hâu, đó là đôi con mắt của tôi. Chúng rình rập liên láo, nhằm nhè nhào xuống bắt mồi, tham lam và hiểm hóc lắm!

Hai con chim cắt, loài chim vồ mồi đang bay, đó là đôi bàn tay của tôi, thấy cái gì cũng muốn có cho bằng được, mà có rồi, thì giữ khư khư, không chịu buông thả ra. Tôi cố gắng huấn luyện cho hai con diều hâu và hai con chim cắt thuần thục một chút, mà thấy khó khăn lắm! 

Hai con thỏ là hai bàn chân của tôi, không ở đâu lâu được, chúng cứ ham chạy tới chỗ này, nhảy tới chỗ khác, làm cho tôi bồn chồn, đứng ngồi không yên. 

Canh chừng con rắn là một việc rất khó khăn. Con rắn đây là cái lưỡi. Mặc dầu được nhốt trong cái cũi gồm 32 cái răng, nhưng nó vẫn lộng hành, ưa điều ngoắt nghéo gian tà! 

Con lừa thì là thể xác tôi, ưa nặng, chứ không ưa nhẹ, hơi một tí là nổi nóng, nổi khùng. Thật là khó trị quá! 

Nhưng việc khó khăn nhất là canh chừng con sư tử. Sư tử là chúa tể của sa mạc, là vua các loài cầm thú, thì trái tim cũng là bá chủ của con người. Nó điều động hầu hết mọi hành vi của con người. Nó có thể cương trực, can trường, nhưng cũng rất dễ ngang ngược và yếu đuối!. 

Trước kia tôi có gặp một người ngoại đạo, họ vô tình được tham dự một Thánh lễ, sau Thánh lễ họ thổ lộ với tôi rằng: Đạo Công Giáo thật là tuyệt vời. Vì, trước khi dâng Thánh lễ, mọi người đều xưng thú những lỗi lầm của mình và xin được tha thứ: „Tôi thú nhận cùng Thiên Chúa toàn năng và cùng anh chị em. Tôi đã phạm tội nhiều trong tư tưởng, lời nói việc làm, và những điều thiếu sót. Lỗi tại tôi, lỗi tại tôi, lỗi tại tôi mọi đàng. Vì vậy tôi xin Ðức Bà Maria trọn đời đồng trinh, các thiên thần, các thánh, và anh chị em khẩn cầu cho tôi trước tòa Thiên Chúa, Chúa chúng ta. Amen. 

Sáng sớm khi vừa thức dậy cho tới lúc hoàng hôn buông xuống và lên giường đi ngủ, thử hỏi ai trong phàm nhân là người vẹn toàn không cần phải xưng thú trước nhan Thiên Chúa? 

Kinh Thánh Cựu Ước trong sách Gióp, ngay chương đầu Thiên Chúa khen ông Gióp trước mặt Satan: „ĐỨC CHÚA phán với Sa-tan: “Ngươi có để ý đến Gióp, tôi tớ của Ta không? Thật chẳng có ai trên cõi đất này giống như nó: một con người vẹn toàn và ngay thẳng, kính sợ Thiên Chúa và lánh xa điều ác !”(G 1,8) 

Vậy mà sau cùng ông thú nhận với Thiên Chúa rằng: „Trước kia, con chỉ được biết về Ngài nhờ người ta nói lại, nhưng giờ đây, chính mắt con chứng kiến. Vì thế, điều đã nói ra, con xin rút lại, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn. (G 42,5-6) 

Cúi xin Chúa sáng soi cho chúng con được biết việc phải làm, cùng khi làm xin Chúa giúp đỡ cho mỗi kinh mỗi việc chúng con, từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi ơn Chúa. Amen. 

Lạy Thiên Chúa của con! Con cảm tạ Chúa đã thương cho con được hiện hữu trên đời này. Từng nhịp tim, từng hơi thở hoạt động trong thân thể con đều nằm trong sự quan phòng của Chúa. Xin Chúa thánh hóa miệng lưỡi con, đừng để miệng con buông ra những lời làm tổn thương người anh chị em con. Lạy Chúa, trên tro bụi, con sấp mình thống hối ăn năn. Amen

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Hãy bỏ đường gian ác mà trở lại!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Hãy bỏ đường gian ác mà trở lại!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Hãy bỏ đường gian ác mà trở lại!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2YgclZUudonTQc5I0N8H20fFzB7Ku1m20hWj2xa89Vx9rgzVJLJVLFbq-DH6TcQ-sxw5rnKf1zMtHqHfdK4NwHOLrIsPlbiJMmhP7xPbGb0DP1Gu8aMTicnPf7D0sJwXFlPsazGUu72spsPI37ZewcnGxPOSOoMEAQPcUN4p4oCv2-hka2q7faQ7WmT0/w684-h391/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2YgclZUudonTQc5I0N8H20fFzB7Ku1m20hWj2xa89Vx9rgzVJLJVLFbq-DH6TcQ-sxw5rnKf1zMtHqHfdK4NwHOLrIsPlbiJMmhP7xPbGb0DP1Gu8aMTicnPf7D0sJwXFlPsazGUu72spsPI37ZewcnGxPOSOoMEAQPcUN4p4oCv2-hka2q7faQ7WmT0/s72-w684-c-h391/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/01/giuse-bui-van-toan-fd-hay-bo-uong-gian.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/01/giuse-bui-van-toan-fd-hay-bo-uong-gian.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content