Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần IV Mùa Thường Niên (30/01/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần IV Mùa Thường Niên (30/01/2024)

Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh. (Mc 5:34)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần IV Mùa Thường Niên (30/01/2024) 

Bài suy niệm và giọng đọc: Tập viện Catarina, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Dấu Chân 
Sáng tác: Thông Vi Vu 
Trình bày: Gia Ân 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin Mừng: Mc 5: 21-43 

Đức Giê-su xuống thuyền, lại trở sang bờ bên kia. Một đám rất đông tụ lại quanh Người. Lúc đó, Người đang ở trên bờ Biển Hồ. Có một ông trưởng hội đường tên là Gia-ia đi tới. Vừa thấy Đức Giê-su, ông ta sụp xuống dưới chân Người, và khẩn khoản nài xin: “Con bé nhà tôi gần chết rồi. Xin Ngài đến đặt tay lên cháu, để nó được cứu thoát và được sống.” Người liền ra đi với ông. Một đám rất đông đi theo và chen lấn Người. 

Có một bà kia bị băng huyết đã mười hai năm, bao phen khổ sở vì chạy thầy chạy thuốc đã nhiều đến tán gia bại sản, mà vẫn tiền mất tật mang, lại còn thêm nặng là khác. Được nghe đồn về Đức Giê-su, bà lách qua đám đông, tiến đến phía sau Người, và sờ vào áo của Người. Vì bà tự nhủ: “Tôi mà sờ được vào áo Người thôi, là sẽ được cứu.” Tức khắc, máu cầm lại, và bà cảm thấy trong mình đã được khỏi bệnh. Ngay lúc đó, Đức Giê-su thấy có một năng lực tự nơi mình phát ra, Người liền quay lại giữa đám đông mà hỏi: “Ai đã sờ vào áo tôi?” Các môn đệ thưa: “Thầy coi, đám đông chen lấn Thầy như thế mà Thầy còn hỏi: ‘Ai đã sờ vào tôi?’” Đức Giê-su ngó quanh để nhìn người phụ nữ đã làm điều đó. Bà này sợ phát run lên, vì biết cái gì đã xảy đến cho mình. Bà đến phủ phục trước mặt Người, và nói hết sự thật với Người. Người nói với bà ta: “Này con, lòng tin của con đã cứu chữa con. Con hãy về bình an và khỏi hẳn bệnh.” 

Đức Giê-su còn đang nói, thì có mấy người từ nhà ông trưởng hội đường đến bảo: “Con gái ông chết rồi, làm phiền Thầy chi nữa?” Nhưng Đức Giê-su nghe được câu nói đó, liền bảo ông trưởng hội đường: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” Rồi Người không cho ai đi theo mình, trừ ông Phê-rô, ông Gia-cô-bê và em ông này là ông Gio-an. Các ngài đến nhà ông trưởng hội đường. Đức Giê-su thấy người ta khóc lóc, kêu la ầm ĩ. Người bước vào nhà và bảo họ: “Sao lại náo động và khóc lóc như vậy? Đứa bé có chết đâu, nó ngủ đấy!” Họ chế nhạo Người. Nhưng Người bắt họ ra ngoài hết, rồi dẫn cha mẹ đứa trẻ và những kẻ cùng đi với Người, vào nơi nó đang nằm. Người cầm lấy tay nó và nói: “Ta-li-tha kum”, nghĩa là: “Này bé, Thầy truyền cho con: trỗi dậy đi!” Lập tức con bé đứng dậy và đi lại được, vì nó đã mười hai tuổi. Và lập tức, người ta kinh ngạc sững sờ. Đức Giê-su nghiêm cấm họ không được để một ai biết việc ấy, và bảo họ cho con bé ăn. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm

Xã hội phát triển, đời sống được nâng cao nhưng không vì thế mà những vấn đề của con người và xã hội sẽ giải quyết được. Vẫn còn đó những đau đớn của bệnh tật, khó khăn của tinh thần, khoảng cách giàu nghèo và những mâu thuẫn, bất đồng trong đời sống, vẫn không được giải quyết dễ dàng. Nhưng những người Kitô hữu thực sự không bao giờ bị mất niềm tin và hy vọng, vì có Chúa đồng hành, nâng đỡ, ủi an. Như ông trưởng hội đường và người phụ nữ được nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay. 

Là trưởng hội đường, ông hẳn phải có nhiều người làm việc chung, hay bạn bè cùng giai cấp. Tuy nhiên, họ cũng thuộc nhóm người chẳng ưa gì Đức Giêsu, vì họ luôn coi Ngài là lạc giáo. Có lẽ lâu nay, ông vẫn nghe và tin vào lời Đức Giêsu rao giảng, nhưng không đủ can đảm để thừa nhận đức tin của mình. Ông sợ bạn bè xa lánh, sợ đồng nghiệp dè chừng, sợ mất uy tín trước mặt dân chúng. Vì thế, nhờ Đức Giêsu chữa bệnh có thể là lựa chọn cuối cùng của ông. Tìm đến Chúa tức là ông phải chấp nhận rằng mình thất bại, mình yếu đuối. Dù rất thương con, nhưng ông chưa biết cách nào để cứu chữa con gái mình. Cô bé mắc căn bệnh thể lý không thể cứu sống, còn chính ông, đang phải gánh chịu nỗi đau khổ vì không dám thừa nhận đức tin của mình, rằng ông cũng cần được chữa trị. 

Khác với ông, người phụ nữ bị băng huyết phải sống trong cảnh ô nhục đã mười hai năm. Bà cũng lo chữa trị với ước mong thoát khỏi cảnh u tối của cuộc đời mình. Tuy nhiên, mười hai năm trôi qua, bệnh tình càng thêm nặng và tiền bạc, của cải cũng ra đi theo sức khỏe của bà. Giờ đây, bà chỉ có thể đặt hy vọng nơi Đức Giêsu – một người chữa bệnh thật tài năng mà lại rất từ tâm. Tuy nhiên, với luật Do Thái, bà đang bị coi là ô uế, nên không được chạm vào người khác! Mà nếu bà muốn chạm vào Đức Giêsu, thì bà phải can đảm len lỏi vào trong đám đông, để đến với Người. Như thế, ngoài việc chạm vào tua áo Chúa, bà còn phải đối diện với vô số đụng chạm khác. Quyết định táo bạo ấy, đòi hỏi bà phải vượt qua mọi rào cản của luật lệ và sợ hãi, dám đánh đổi chính con người của mình để có được sự sống. 

Cả ông trưởng hội đường và người phụ nữ bị băng huyết, đều đến với Chúa trong tình trạng ngặt nghèo của mình. Hai người ở trong hai vị thế đối lập, dường như chẳng bao giờ có cơ hội gặp gỡ nhau. Một người là vị chức sắc quan trọng trong xã hội, còn một người bị xếp vào hạng ô uế. Nhưng cuối cùng, họ đã gặp nhau trong đức tin. Chính đức tin đã mở ra những cánh cửa mới cho họ: những căn bệnh sâu kín nhất trong tâm hồn được chữa lành, những khoảng cách vô hình được xóa bỏ. Nhờ đức tin, họ có đủ sức mạnh để đối diện với mọi sự đang và có thể xảy đến. 

Đức tin mời gọi ta bước ra khỏi chỗ mình đang đứng, đến với Chúa và đến với nhau. Không dừng lại ở một đức tin hời hợt và thụ động, nhưng là sự can đảm bước đi trên con đường hoàn thiện, dám đón nhận mọi thử thách, chông gai và cả cái tôi hữu hạn của mình, như một cơ hội thăng tiến đời sống đức tin. Chúa biết tất cả, nhưng vẫn chờ đợi chúng ta đến với Người, qua tự do Chúa ban để con người chọn lựa điều nào tốt nhất cho mình. 

Lạy Chúa, Chúa biết rằng chúng con vẫn thường ẩn náu trong những góc khuất của đời mình. Rất nhiều khi, chúng con không có đủ can đảm đối diện với những đòi hỏi của đức tin, lại chẳng biết tìm đến Chúa mà nương náu. Để rồi chúng con cứ loay hoay mãi, trong những yếu đuối và khó khăn của mình, mà không tìm được lối thoát. Xin cho chúng con trở nên bé nhỏ, hoàn toàn phó thác đời mình trong tay Chúa, đơn sơ thân thưa với Chúa về con người và đời sống chúng con. Nhờ đó, chúng con dám đứng lên bước ra khỏi mình, để xích lại gần hơn với tha nhân, như điều mà Chúa vẫn hằng mong ước. Amen

Thúy Quỳnh

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần IV Mùa Thường Niên (30/01/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần IV Mùa Thường Niên (30/01/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần IV Mùa Thường Niên (30/01/2024)
https://i.ytimg.com/vi/9uWjkUhrSVU/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/9uWjkUhrSVU/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/01/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_29.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/01/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_29.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content