Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật III Mùa Thường Niên - Năm B (21/01/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật III Mùa Thường Niên - Năm B (21/01/2024)

“Anh em hãy sám hối và tin vào Tin mừng” (Mc 1:15)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật III Mùa Thường Niên - Năm B (21/01/2024) 

Bài suy niệm: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Vũ Thị Minh Tâm, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Theo Chúa 
Sáng tác: Lm. Nguyễn Mộng Huỳnh 
Trình bày: Ca sĩ Tấn Đạt 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp

Tin Mừng: Mc 1:14-20 

Sau khi ông Gio-an bị nộp, Đức Giê-su đến miền Ga-li-lê rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa. Người nói: “Thời kỳ đã mãn, và Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” 

Người đang đi dọc theo biển hồ Ga-li-lê, thì thấy ông Si-môn với người anh là ông An-rê, đang quăng lưới xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. Người bảo các ông: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà theo Người.

Đi xa hơn một chút, Người thấy ông Gia-cô-bê, con ông Dê-bê-đê, và người em là ông Gio-an. Hai ông này đang vá lưới ở trong thuyền. Người liền gọi các ông. Và các ông bỏ cha mình là ông Dê-bê-đê ở lại trên thuyền với những người làm công, mà đi theo Người. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm
Tác giả: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên 

Câu chuyện: Ma quỷ và sám hối 

Một hôm Satan kêu trách Chúa rằng: 

- Chúa thật là bất công! Có rất nhiều kẻ phạm đủ thứ tội ác, thế mà Ngài vẫn luôn tha thứ cho chúng. Có nhiều kẻ sa đi ngã lại nhiều lần, cùng một thứ tội, vậy mà khi chúng ăn năn sám hối, Ngài vẫn tha thứ. Còn tôi, tôi chỉ phạm có một tội không vâng lời Ngài, duy chỉ một lần thôi, thế mà Ngài phạt tôi trong hoả ngục đời đời, không bao giờ tha thứ cho tôi. 

Bấy giờ Thiên Chúa ôn tồn nói với tên quỷ rằng, 

- Sở dĩ Ta tha tội cho con cái loài người, vì chúng khiêm tốn, nhận mình là kẻ có tội, và hồi tâm sám hối, quyết tâm canh tân đời sống. Còn ngươi, từ ngày ngươi phạm tội kiêu ngạo bất tuân lời Ta, bị phạt trong hỏa ngục đến nay, đã có bao giờ ngươi khiêm nhường nhận lỗi và hồi tâm sám hối để xin Ta tha thứ hay chưa ?  (Sưu tầm)

Đến với bài tin mừng hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại hành trình cuộc đời của mình. Chúng ta được mời gọi cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa, thế nhưng, trên hành trình ấy, chúng ta luôn gặp phải những sóng gió và khó khăn. Ít nhiều, chúng ta cũng đã vấp ngã và phạm tội. Tuy nhiên, giống như câu chuyện ngụ ngôn trên, Satan dù chỉ một lần phạm tội, nhưng vì thiếu sự khiêm nhường, không nhìn nhận tội lỗi, không có tâm tình sám hối, nên không được thứ tha. 

Đây quả là bài học mà chúng ta cần rút kinh nghiệm cho bản thân. Dù vấp ngã đau đớn đến đâu, ta hãy tin tưởng vào người Cha vô cùng nhân ái, yêu thương ta hết lòng, luôn dìu dắt và nâng chúng ta đứng dậy sau khi ngã. Đối với người Công giáo, bí tích hòa giải quả là một mầu nhiệm yêu thương. Nơi bí tích này, Thiên Chúa mãi mãi tha thứ, Ngài dang rộng vòng tay chờ đón con cái trở về. Những ai cam đảm đến tòa giải tội, kể ra những lỗi lầm đã phạm đến Chúa và anh em, người đó quả thật sẽ đón nhận được hồng ân thứ tha. Do đó, để có thể lãnh nhận được ơn hòa giải, chúng ta phải bắt nguồn từ việc ăn năn, thống hối, những điều chúng ta đã xúc phạm đến Thiên Chúa, làm tổn hại đến anh chị em. Một vũ khí tối ưu nhất mà Chúa ban cho người tín hữu, đó là lời cầu nguyện. 

Hiệu quả của việc thống hối lỗi lầm trong lời cầu nguyện, là sự kết nối với Thiên Chúa, là thực thi thánh ý của Người. Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng giải thích, tại sao chúng ta phải cầu nguyện, ngài nói: “Chúng ta cầu nguyện liên lỉ vì cả trong những đau khổ, nó mở ra một chân trời tốt đẹp và hướng chúng ta đến cùng đích. Hãy can đảm, hãy tiến bước bằng cầu nguyện, vì Chúa Giêsu luôn ở cùng chúng ta!”. Giống như bóng đèn muốn thắp sáng, phải cần đến nguồn điện. Một ngọn lửa muốn cháy bùng lên, thì cần phải có chất đốt. Cầu nguyện cũng kết nối chúng ta với nguồn sáng và chất đốt như vậy. Ước chi mỗi người sẽ tìm được ý nghĩa đích thực của đời sống cầu nguyện, của lối sống khiêm nhường, để được hòa giải với Thiên Chúa và anh chị em. 

Lời nguyện 

Lạy Chúa, giữa những bộn bề của công việc và sứ vụ, xin cho chúng con biết tìm đến suối nguồn của sự bình an, là chính Chúa. Vâng, chỉ có nơi Chúa, chúng con mới tìm được nguồn hạnh phúc đích thực. Xin cho chúng con biết ở lại với Chúa, để đức tin được khơi dậy, giữa những lôi cuốn của trăm nghìn công việc, hay nỗi ám ảnh vì những tội lỗi, mà chúng con đã trót phạm trong cuộc sống. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật III Mùa Thường Niên - Năm B (21/01/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật III Mùa Thường Niên - Năm B (21/01/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật III Mùa Thường Niên - Năm B (21/01/2024)
https://i.ytimg.com/vi/uRDrELnByJ8/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/uRDrELnByJ8/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/01/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0415140077.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/01/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0415140077.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content