Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Chúa Hiển Linh (07/01/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Chúa Hiển Linh (07/01/2024)

Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người. (Mt 2:2)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa  Hiển Linh (07/01/2024) 

Bài suy niệm: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Vũ Thị Minh Tâm, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Cùng Ba Vua Dâng Lễ Vật 
Sáng tác: Lm. Phong Trần 
Trình bày: Triệu Ngọc Yến 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp

Tin Mừng: Mt 2:1-12 

Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, và hỏi: “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.”

Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy Niệm
Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên 

Chuyện kể rằng ở một xóm đạo nhỏ, người dân tuy thưa thớt nhưng ngày ngày thánh lễ vẫn đượ cử hành đều đặn. Người giáo dân trong xóm rất siêng năng và đạo đức, họ tham dự thánh lễ và lần hạt chung với nhau mỗi tối. Tuy nhiên, chỉ có một gia đình sống trong khu vực ấy lại là một gia đình không có đạo. Họ mới chuyển đến đây chừng hai năm. Những ngày đầu mới chuyển đến, họ rất ngạc nhiên với những sinh hoạt của người dân, điều làm họ ngạc nhiên hơn cả là gia đình nào con cái cũng ngoan ngoãn, vợ chồng yêu thương nhau. Dần dần họ kết thân với những người hàng xóm thân thiện, bắt đầu mon men đi học đạo. Vài năm sau đó, chính gia đình ấy đã dâng hiến cho Chúa hai người con phục vụ Giáo hội. Đối với con mắt đức tin, ánh sao chỉ lối của Thiên Chúa đã đưa họ đến với xứ đạo này, sau đó chính Thiên Chúa đã tỏ mình ra qua chính gia đình ngoại đạo ấy. Thật vậy, chúng ta không cần phải rao giảng hay nói nhiều về Thiên Chúa, nhưng chính đời sống là lời chứng sinh động nhất, để đem người khác đến gần với Thiên Chúa hơn. 

Ngày “Lễ Chúa Hiển Linh” hôm nay còn được gọi là ngày “Chúa tỏ mình”, “Chúa hiện ra” hoặc “Chúa tỏ vinh quang” của Ngài cho muôn dân nước. Đại diện cho sự chứng kiến “Chúa Hiển linh”, chúng ta thấy sự xuất hiện của ba nhà đạo sĩ. Họ là những người dân ngoại thành tâm tìm kiếm chân lý, họ đã tin vào sự dẫn lối của ngôi sao chỉ đường, và đã gặp Hài Nhi Chúa Giê-su nơi đồng cỏ Bê-lem. Hành trình lên đường của ba nhà đạo sĩ, chính là hành trình của niềm tin và hy vọng. Tin tưởng Đấng Cứu độ sắp hạ sinh, Người chính là Thiên Chúa làm người, Niềm hy vọng các ông mong đợi, đó là sẽ gặp được Người để triều bái và tôn thờ. 

Ba nhà đạo sĩ đã không lên đường một mình, nhưng là 3. Con số “3” này gợi lên cho chúng ta hình ảnh của một cộng đoàn lên đường tìm kiếm Chúa. Thật vậy, trên hành trình đức tin, chúng ta luôn có sự đồng hành của gia đình, hay cộng đoàn đức tin. Chúng ta cùng nhau tìm kiếm Chúa, chứ không đơn độc một mình. Ta cùng đi với anh chị em và cùng nhau đạt được chân lý. Trái ngược với hình ảnh ba nhà đạo sĩ, là vua Hê-rô-đê tàn bạo, ông luôn có những mưu tính và sống bất an vì ngôi báu của mình. Hình ảnh của ông, cũng là một sự thức tỉnh cho những người có lương tâm không hướng thiện, luôn toan tính và tìm kiếm lợi lộc cho bản thân. Kết cuộc là hậu quả của cuộc sống bất an, đánh mất chính mình vì không thể chế ngự được lòng ghen tỵ. 

Lời Chúa ngày Chúa Nhật Hiển Linh hôm nay, mời gọi mỗi người chúng ta cùng vững tin và lên đường. Cảm tạ Chúa vì Người đã ban cho ta ơn gọi đức tin, là trở nên người tín hữu mang danh Chúa Ki-tô, được phục vụ Giáo hội bằng chính đời sống đức tin của mình. Vì lẽ đó, mỗi ngày ta cố gắng đổi mới con người cũ, hầu trở nên con người mới, để có thể đem ánh sáng của Chúa đến cho muôn người, đặc biệt là những mảnh đời còn trong bóng tối lầm than, vì họ chưa tin vào sự hiện diện của Chúa. Hành trình ấy tuy gặp nhiều gian nan và thử thách, nhưng với lòng tin tưởng và quyết tâm như các đạo sĩ, ánh sáng của Chúa sẽ dẫn chúng ta đi đến và gặp được Hài Nhi Giê-su. 

Lời nguyện

Lạy Chúa là Đấng nhân lành, Chúa luôn dạy con kiên tâm và bền chí đến cùng, trên hành trình đức tin. Xin Người thương nâng đỡ, và cho con đức tin đủ mạnh, để con can đảm vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Xin cho con biết khiêm nhường nhìn nhận sự yếu hèn của bản thân, để đứng dậy sau những lần vấp ngã.

Lạy Chúa, xin nhận lấy tâm hồn nhỏ bé và yếu đuối của con. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Chúa Hiển Linh (07/01/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Chúa Hiển Linh (07/01/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Chúa Hiển Linh (07/01/2024)
https://i.ytimg.com/vi/tXnplEjvAxQ/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/tXnplEjvAxQ/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/01/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01681116401.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/01/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01681116401.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content