Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên (29/01/2024)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên (29/01/2024)

Thần ô uế kia, xuất khỏi người này. (Mc 5:8)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên (29/01/2024) 

Bài suy niệm và giọng đọc: Tập viện Catarina, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Chúa Uy Quyền 
Sáng tác: Lm. Huy Hoàng 
Trình bày: Ca sĩ Thanh Hoài  
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mc 5: 1-20

Đức Giê-su và các môn đệ sang tới bờ bên kia Biển Hồ, vùng đất của dân Ghê-ra-sa. Người vừa ra khỏi thuyền, thì từ đám mồ mả, có một kẻ bị thần ô uế ám liền ra đón Người. Anh này thường sống trong đám mồ mả và không ai có thể trói anh ta lại được, dầu phải dùng đến cả xiềng xích. Thật vậy, nhiều lần anh bị gông cùm và bị xiềng xích, nhưng anh đã bẻ gãy xiềng xích, và đập tan gông cùm. Và không ai có thể kiềm chế anh được. Suốt đêm ngày, anh ta cứ ở trong đám mồ mả và trên núi đồi, tru tréo và lấy đá đập vào mình. Thấy Đức Giê-su tự đàng xa, anh ta chạy đến bái lạy Người và kêu lớn tiếng rằng: “Lạy ông Giê-su, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Nhân danh Thiên Chúa, tôi van ông đừng hành hạ tôi!” Thật vậy, Đức Giê-su đã bảo nó: “Thần ô uế kia, xuất khỏi người này!” Người hỏi nó: “Tên ngươi là gì?” Nó thưa: “Tên tôi là đạo binh, vì chúng tôi đông lắm.” Nó khẩn khoản nài xin Người đừng đuổi chúng ra khỏi vùng ấy. Ở đó có một bầy heo rất đông đang ăn bên sườn núi. Đám thần ô uế nài xin Người rằng: “Xin sai chúng tôi đến nhập vào những con heo kia.” Người cho phép. Chúng xuất khỏi người đó và nhập vào bầy heo. Cả bầy heo –chừng hai ngàn con– từ trên sườn núi lao xuống biển và chết ngộp dưới đó. Các kẻ chăn heo bỏ chạy, loan tin trong thành và thôn xóm. Thiên hạ đến xem việc gì đã xảy ra. Họ đến cùng Đức Giê-su và thấy kẻ bị quỷ ám ngồi đó, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo – chính người này đã bị đạo binh quỷ nhập vào. Họ phát sợ. Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe việc đã xảy ra thế nào cho người bị quỷ ám và chuyện bầy heo. Bấy giờ họ lên tiếng nài xin Người rời khỏi vùng đất của họ. 

Khi Người xuống thuyền, thì kẻ trước kia đã bị quỷ ám nài xin cho được ở với Người. Nhưng Người không cho phép, Người bảo: “Anh cứ về nhà với thân nhân, và thuật lại cho họ biết mọi điều Chúa đã làm cho anh, và Người đã thương anh như thế nào.” Anh ta ra đi và bắt đầu rao truyền trong miền Thập Tỉnh tất cả những gì Đức Giê-su đã làm cho anh. Ai nấy đều kinh ngạc. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm 

Khung cảnh bài Tin mừng hôm nay diễn ra như một câu chuyện kịch tính, giữa sự bi đát của người thanh niên bị quỷ ám, và hành trình anh ta được chữa lành. Thật khó để có thể hình dung được hết những đau khổ mà anh đang phải gánh chịu: đau đớn thể xác và tinh thần, bị gông cùm, xiềng xích trói buộc, bị mọi người đồng hương xua đuổi và loại trừ. Nhưng trong cái cùng cực dường như tuyệt vọng ấy, đã hé lộ một nguồn sáng tình yêu vĩ đại, là chính Đức Kitô. Ngài đã khiêm nhường bước xuống cuộc đời anh, để có thể thấu cảm nỗi đau khổ và tủi hờn, mà anh đang phải hứng chịu trong cuộc sống. Người bình tĩnh hỏi anh, không chút sợ sệt: “Tên ngươi là gì?”. Chúa chạm đến cái khốn cùng nhất nơi cuộc đời anh, cứu vớt anh khỏi kiếp nô lệ của ma quỷ, để được đồng bàn với Chúa. Anh không còn là tội nhân bị mọi người hắt hủi, nhưng được khôi phục phẩm giá, được đụng chạm đến chính tình yêu của Thiên Chúa. 

Đỉnh cao của cuộc gặp gỡ, là khi anh được Chúa chữa lành. Cuộc biến đổi ấy đã gây xáo trộn nhiều trên quê hương của anh. Hơn thế, chính Chúa cũng bị người đời khinh dể và hắt hủi. Mọi người có thể không nhận ra, nhưng qua biến cố này, chắc chắn anh sẽ cảm nhận được, tình yêu Chúa tuôn đổ trên cuộc đời mình nhiều như thế nào. Lòng biết ơn trước tình yêu mãnh liệt của Chúa, thôi thúc anh muốn ở lại bên Người. Như các môn đệ xưa, sau khi được thấy Chúa biến hình, các ông cũng chỉ muốn ở mãi trong tình trạng ấy. Nhưng lạ thay, Chúa lại muốn anh tiếp tục trở về với hiện tại của mình, dùng chính những kinh nghiệm gặp gỡ Chúa sâu xa ấy, để làm chứng cho mọi người, ngay trong môi trường thân thuộc, gần gũi cạnh bên anh. 

Từ hình ảnh của anh thanh niên, Chúa mời gọi chúng ta hãy nhớ lại, tình thương của Chúa dành cho ta bao la dường nào. Hãy dùng những lời nói yêu thương, cử chỉ quan tâm, sự ân cần lắng nghe, thấu hiểu người khác, để tình yêu Chúa được ban để triển nở sống động, trổ sinh hoa trái dồi dào nơi những người ta gặp gỡ. Hãy làm cho tình yêu của Chúa nên nguồn sinh lực, biến đổi trái tim giá lạnh của ta. Nhờ đó, sự đụng chạm từ trái tim đến trái tim, sẽ giúp chúng ta mở ra tầm nhìn mới, nối dài tình thương Chúa tới mọi ngóc ngách của cuộc đời. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn biết sống lại những ân sủng Chúa ban, để hiến trao cho mọi người chung quanh. Vì chỉ khi dùng tình yêu đáp lại tình yêu, chúng con mới trở nên những mắt xích nối kết với nhau, từ đó sẽ tới gần với Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương. Amen 

 Thúy Nhung

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên (29/01/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên (29/01/2024)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần IV Mùa Thường Niên (29/01/2024)
https://i.ytimg.com/vi/w8poR09mCHo/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/w8poR09mCHo/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2024/01/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0123142782.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2024/01/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0123142782.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content