Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta

SHARE:

Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta

Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta 

Mừng lễ Chúa Giáng sinh là mừng một biến cố quan trọng có một không hai trong lịch sử loài người. Thiên Chúa nhập thể làm người để cứu độ nhân loại. Thiên Chúa cao sang quyền năng, siêu việt ngàn trùng mặc lấy thân phận một Hài nhi bé nhỏ, yếu ớt, phó mặc trong tay con người. Đây là một màu nhiệm vượt quá trí hiểu nhân loại. Thật vậy, chỉ nhờ ánh sáng đức tin soi dẫn ta mới cảm nhận được đây là màu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa. Lễ Giáng Sinh còn có một tên gọi khác nữa, lễ Noel. Noel chính là chữ viết tắt của từ Emmanuel. Thánh sử Mát-thêu đã lấy lại từ này trong sách ngôn sứ Isaia (7:14) “ Nữ trinh sẽ thụ thai, sinh con và người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta” ( Mt 1:23). Mừng lễ Chúa Giáng Sinh cũng là mừng Lễ Thiên Chúa ở cùng nhân loại. Còn niềm vui nào, niềm hạnh phúc nào lớn hơn là được Thiên Chúa ở cùng. 

Lược lại những người được Chúa trao sứ mạng quan trọng trong lịch sử dân Israel như Môsê, các ngôn sứ cho đến Mẹ Maria và các thánh tông đồ. Chúa không hứa với các ngài điều gì khác hơn là ở cùng các ngài. Khi Môsê tỏ ra rất sợ hãi trước sứ mệnh Chúa trao, Chúa đã nói: “Ta sẽ ở với ngươi.” ( Xh 3:12) Giêrêmia cũng run sợ khi Chúa trao trách nhiệm đi nói Lời của Ngài cho dân Israel, ông lấy lý do là mình còn quá trẻ. Thiên Chúa cũng hứa với ông: “Đừng sợ, vì có Ta ở với người để giải thoát ngươi.” (Gr 1: 8) Khi truyền tin cho Đức Maria, lời đầu tiên thiên sứ Gabriel nói với Mẹ : “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” ( Lc 1:28) Trước khi về trời Chúa Giêsu cũng hứa với các môn đệ: “Này đây Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28: 20) Trong suốt dọc dài lịch sử của dân tộc, Israel luôn cảm nhận được sự hiện diện đầy yêu thương của Thiên Chúa. Tác giả thánh vịnh 23 như đại diện cho toàn dân để nói lên kinh nghiệm này: 

Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u
con sợ gì nguy khốn, 
vì có Chúa ở cùng. 
Côn trượng Ngài bảo vệ, 
con vững dạ an tâm. (Tv 23:4) 

Vậy ra, Thiên Chúa còn có một tên gọi khác nữa “Thiên Chúa ở cùng”. Đây là một đặc nét rất riêng của Thiên Chúa Israel, Thiên Chúa chúng ta mà không có một vị thần minh nào trong lịch sử loài người có thể có được.

Con Thiên Chúa nhập thể làm người, mang thân phận của một con người với tất cả sự yếu đuối mỏng manh. Ngài suy nghĩ bằng khối óc của con người, giao tiếp bằng ngôn ngữ của con người, làm việc bằng đôi tay của con người và yêu bằng quả tim con người. Ngài chấp nhận tất cả những điều đó chỉ vì Ngài muốn ở với con người.


Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Thiên Chúa ở cùng bạn và ở cùng tôi, dù tôi và bạn là ai đi nữa. Thiên Chúa ở cùng những Linh mục, ở cùng các Tu sĩ đang ngày đêm vất vả trên cánh đồng truyền giáo, đang tận tụy trung tín phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Thiên Chúa ở cùng những người cha đang lao đao vất vả để lo cho cuộc sống gia đình. Thiên Chúa đang ở cùng những người mẹ đang khó nhọc một nắng hai sương để lo cho những đứa con. Thiên Chúa đang ở cùng những người đang phải chiến đấu với cái đói, cái nghèo, với nguy cơ thất nghiệp. Ngài cũng ở với những người đang phải đối diện với căn bệnh nan y, Ngài ở với những bạn trẻ đang chán ngán bế tắc, thất vọng... Ngài ở cùng bạn để đồng hành, để chung chia niềm vui cũng như nỗi lao nhọc của bạn, chung chia thành công cũng như thất bại với bạn. Nỗi băn khoăn, lo lắng trăn trở của bạn cũng là nỗi bận tâm của Chúa. Ngài quan tâm đến từng người trong chúng ta. 

Cảm nhận được sự hiện diện đầy yêu thương của của Thiên Chúa trong cuộc đời, chắc chắn bạn sẽ rất vui, rất hạnh phúc trong Lễ Giáng Sinh, trong mùa Giáng sinh. Niềm vui của bạn sẽ không còn là niềm vui vì được tặng những món quà vật chất giá trị. Bạn hãy vui vì được Thiên Chúa tặng bạn một QUÀ TẶNG vô giá là chính Ngài. Bạn vui không phải vì được xem những hang đá lộng lẫy hoành tráng, những cuộc đi chơi thâu đêm suốt sáng, nhưng vui vì chính tâm hồn bạn là một hang đá sống động cho Thiên Chúa làm người ngự trong đó. Bạn hãy mời đón Ngài vào nhà mình. Bạn hãy dành nhiều thời gian để chuyện trò với Ngài. Nhất là bạn hãy luôn giữ mối tương quan thân tình với Ngài. Bạn hãy vui vì ngài yêu bạn, Ngài đến ở cùng bạn để cứu độ bạn.

Niềm vui, niềm hạnh phúc vì có Chúa ở cùng của bạn sẽ được nhân lên gấp bội, khi bạn mang những nụ cười thân thiện, ý nghĩ tốt lành, lời nói xây dựng và những việc làm yêu thương bác ái cụ thể, đến với những người đang sống bên cạnh bạn, chung quanh bạn. Người đó có thể là người thân trong gia đình, trong họ hàng, trong cộng đoàn, trong công sở, trong cơ quan đoàn thể, trong lớp học của bạn... và cả biết bao người cô đơn bệnh tật đang cần đến sự giúp đỡ của bạn. 

Mến chúc bạn một mùa Giáng sinh An lành - Thánh đức và một năm mới tràn đầy hồng ân của Đấng Emmanuel. 

Hải Đường

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta
Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta
Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiPbjZn1CecRAXdn8wJFmQFfBvPjeni-8Qqu7DVdx1j0mYfM_a2KZRQlLvyDxXQGrh2-sI3-SMpoj78S6yDW6sPwHzy6F1f-liJaMdHPccsM3rK1kQ0SPmxY_JMziBSTaUJHpaz2ysaelthUCBg4Ekacl7jFNUveTH6a-UBNzW7M_CBtJylhTSvYU5K-jg/w677-h450/hqdefault.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiPbjZn1CecRAXdn8wJFmQFfBvPjeni-8Qqu7DVdx1j0mYfM_a2KZRQlLvyDxXQGrh2-sI3-SMpoj78S6yDW6sPwHzy6F1f-liJaMdHPccsM3rK1kQ0SPmxY_JMziBSTaUJHpaz2ysaelthUCBg4Ekacl7jFNUveTH6a-UBNzW7M_CBtJylhTSvYU5K-jg/s72-w677-c-h450/hqdefault.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/12/emmanuel-thien-chua-o-cung-chung-ta.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/12/emmanuel-thien-chua-o-cung-chung-ta.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content