Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần Bát Nhật Giáng Sinh (31/12/2023)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần Bát Nhật Giáng Sinh (31/12/2023)

Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. (Lc 2:40)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần Bát Nhật Giáng Sinh (31/12/2023) 

Bài suy niệm & Giọng đọc: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Gương Thánh Gia 
Sáng tác: Lm. Giang Tâm 
Trình bày: Thanh Nam 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Lc 2: 22-40 

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của thánh, dành cho Chúa”, và cũng để dâng của lễ theo Luật Chúa truyền, là một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non. Hồi ấy ở Giê-ru-sa-lem, có một người tên là Si-mê-ôn. Ông là người công chính và sùng đạo, ông những mong chờ niềm an ủi của Ít-ra-en, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Ông đã được Thánh Thần linh báo cho biết là ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Ki-tô của Đức Chúa. Được Thần Khí thúc đẩy, ông lên Đền Thờ. Vào lúc cha mẹ Hài Nhi Giê-su đem con tới để chu toàn tập tục Luật đã truyền liên quan đến Người, thì ông ẵm lấy Hài Nhi trên tay, và chúc tụng Thiên Chúa rằng : 

“Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sãn cho muôn dân : Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.” 

Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” 

Lại cũng có một nữ ngôn sứ tên là An-na, con ông Pơ-nu-ên, thuộc chi tộc A-se. Bà đã nhiều tuổi lắm. Từ khi xuất giá, bà đã sống với chồng được bảy năm, rồi ở goá, đến nay đã tám mươi tư tuổi. Bà không rời bỏ Đền Thờ, những ăn chay cầu nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần bên, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày Thiên Chúa cứu chuộc Giê-ru-sa-lem. 

Khi hai ông bà đã làm xong mọi việc như Luật Chúa truyền, thì trở về nơi cư ngụ là thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê. Còn Hài Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ

Suy Niệm: Tôi có thuộc về gia đình của Chúa? 
Tác giả: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa 

Bài Tin Mừng hôm nay, dưới một góc nhìn nào đó, là một trong những bài Tin Mừng có những hình ảnh đẹp nhất trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu. Có thể nói cuộc gặp gỡ của những người được nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay, là cuộc gặp gỡ của những người đại diện cho ba thế hệ. 

Tiên tri Simêon và bà Anna thuộc thế hệ cao niên. Đức Maria và thánh Giuse thuộc thế hệ đương thời và Chúa Giêsu thuộc thế hệ mai hậu. Cả ba thế hệ hội tụ lại trong khung cảnh của đền thờ để thực hiện một nghi lễ theo luật Môsê. Tất cả những người này đều là những người thuộc về Thiên Chúa. Họ gặp gỡ trong sự thúc đẩy của Thánh Thần, sự gặp gỡ của những cõi lòng người công chính, biết kính sợ Thiên Chúa và sự gặp gỡ của những người khao khát trông chờ Đấng Cứu Thế. 

Vì có tấm lòng thành kính và luôn chuẩn bị mong chờ Đấng Cứu Thế, nên họ cũng đã được diễm phúc gặp Chúa, được công bố và xác nhận cho những người khác về Đấng Cứu Thế. *Quả thật, Chúa đã đến và ở lại với con người hơn 2000 năm nay. Món quà vô giá, món quà tình yêu mà Thiên Chúa dành tặng cho nhân loại. Ngài đến cư ngụ nơi gia đình Thánh, gia đình Nazaret đơn sơ nhỏ bé trước mắt người đời, nhưng lại là gia đình vĩ đại, mẫu mực và tuyệt hảo. Chúa đã đến trần gian, Người còn thiết lập cho nhân loại gia đình Giáo hội, để chúng ta được sinh ra và lớn lên trong đức tin, ủ ấp trong tình yêu và ân sủng của Thiên Chúa, cho chúng ta được sống nhờ Ơn Cứu Độ. 

Cùng với sự gặp gỡ của các vị tiền bối khi xưa, xin cho anh chị em chúng ta, tuy khác màu da, sắc tộc, với những thời gian khác nhau, nhưng cùng nhau gặp gỡ trong mối hiệp thông Giêsu, gặp gỡ trong đức tin và đức mến, gặp nhau trong sự công chính, cùng một lý tưởng là khao khát ơn cứu Độ. Để như cụ Simêon, chúng ta nhận ra ánh sáng của Chúa và khao khát chiếu giãi ánh sáng ấy trên toàn cõi đất. 

Công đồng Vaticanô II đã lấy lại lời tiên tri của Simêon, mời gọi mọi người Kitô hữu ý thức sứ mạng và ơn gọi của mình, là làm cho mọi người được nhận biết Chúa Kitô, đem ánh sáng Tin Mừng của Ngài chiếu soi mọi người trên thế giới. Chính Chúa Giêsu đã tuyên bố. “Thầy là ánh sáng trần gian. Ai đi theo Thầy sẽ không bước đi trong tối tăm, nhưng sẽ có ánh sáng ban sự sống” (x.Ga 12:34-50). Bao lâu con người chưa nhận biết Chúa Kitô và ánh sáng Tin Mừng của Ngài, thì bấy lâu con người còn dò dẫm trong tăm tối và dễ bị lầm lạc. 

Lạy Chúa, chúng con là những người tội lỗi và bất xứng. Chất vấn bản thân, chúng con có nguyện trở nên một trong gia đình với Chúa không? Những người khao khát gặp gỡ và cưu mang con Thiên Chúa, qua đời sống chứng nhân đức tin, trong Bí Tích Thánh Thể chúng con lãnh nhận mỗi ngày. Chúng con có can đảm để tuyên xưng rằng: chính tôi đã nhận thấy ơn cứu độ, nhận thấy vinh quang Thiên Chúa? 

Lạy Chúa, xin cho chúng con có đủ đức tin, đức cậy và đức mến, để được ở lại, ở trong và thuộc về Giáo hội, thuộc về gia đình của Thiên Chúa. Để chúng con sống như con cái của sự sáng, chiếu sáng trước mặt người đời, cho “người ta nhận thấy việc tốt chúng con làm, mà ngợi khen Cha chúng con trên trời” (Mt 5:14-16). 

Lạy Chúa, chúng con còn đang rong ruổi nơi trần gian, xin cho chúng con trở thành ánh sáng, nhờ ánh sáng của Đức Kitô. Ánh sáng Chúa sẽ soi đường dẫn lối, giúp chúng con bước ra khỏi chính mình, dám từ bỏ những bận tâm và tính toán khôn ngoan, để can đảm sống những đòi hỏi của Tin Mừng. Lạy Chúa, xin chiếu sáng trên chúng con. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần Bát Nhật Giáng Sinh (31/12/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần Bát Nhật Giáng Sinh (31/12/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật Tuần Bát Nhật Giáng Sinh (31/12/2023)
https://i.ytimg.com/vi/e6Dnu-1XBpk/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/e6Dnu-1XBpk/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/12/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01154832425.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/12/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_01154832425.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content