Được và mất | Cảm nghiệm sống chủ đề Tổng hội X

SHARE:

Được và mất | Cảm nghiệm sống chủ đề Tổng hội X

Được và mất 
Cảm nghiệm sống chủ đề Tổng hội X

Trong cuộc sống được hay mất là chuyện diễn ra thường ngày. Có thể nói ngay chính lúc này đây, tôi cũng đã đang được hoặc mất đi một cái gì đó. Để có được quyển Công vụ Tổng hội X, chị em và tôi đã mất biết bao thời gian để trao đổi, tìm ra những điều tích cực giúp chúng tôi sống tốt hơn trong đời sống thánh hiến. Khi viết về kinh nghiệm thực thi chủ đề Tổng hội và Công vụ Tổng hội X, tôi thật sự dã dành nhiều thời gian và năng lượng cho công việc này. Bù lại, tôi có thời gian để suy tư về những gì mình đã và đang sống trong những năm tháng qua. Được Lời Chúa soi dẫn, đánh động, tôi quyết tâm viết xuống những suy nghĩ. 

“Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người. anh em đừng có rập theo đời này nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.” (Rm 12:1- 2) 

Mỗi lần nhận kế hoạch từ Hội dòng để xây dựng kế hoạch cho cộng đoàn, tôi lại thấy hàng chữ “Viết về kinh nghiệm thực thi chủ đề Tổng hội và thực thi Công vụ Tổng hội X. ” Công vụ đã được triển khai và học hỏi từ ngày 08/8/2022. Tôi là đại biểu trong Tổng hội X, nên các điều ghi lại trong đó phần nào tôi đã biết. Tôi thiết nghĩ, mình là thành viên trong Hội dòng, tôi cần hiểu thấu đáo những Luật lệ, để hoàn thiện ơn gọi của mình. Chấp nhận những “cái mất” hiện tại, ta sẽ có những “cái được” trong tương lai. Nếu ta dám chấp nhận những cái mất chóng qua, ta sẽ có những cái được vĩnh cửu

Đời sống thiêng liêng hệ tại việc kết hợp với Chúa khi ta từ bỏ ý riêng, để hoàn toàn làm theo ý Chúa. Từ bỏ ý riêng, với tôi, nhiều khi là một cuộc chiến đấu khốc liệt với chính bản thân. Hãy nhìn Đức Giêsu trong vườn Giệt-si-ma-ni. Cuộc chiến đấu từ bỏ ý riêng để làm theo ý Chúa Cha, đã khiến Người đau đớn đến đổ mồ hôi máu ra. Nhưng chính từ bỏ ý riêng mà ta trở nên con yêu dấu của Chúa. Chính nhờ làm theo ý Chúa mà ta trổ sinh hoa trái. Khi từ bỏ bản thân, ta đi đến đích điểm đời mình là được kết hiệp với Chúa. Ta chịu mất bản thân để được chính Chúa. Ta chịu mất điều tầm thường, để được điều cao cả. Ta chịu mất trần gian, để được thiên đàng. 

Với cái tuổi của tôi, bây có thể nói là đã sống nửa đời người. Tuổi đời năm mươi, tuổi tu cũng đã mừng hai mươi lăm năm khấn dòng. Cái tuổi được gọi là trưởng thành theo kinh nghiệm. Đâu đó cũng từng trải qua bao thăng trầm của cuộc sống. Ngồi viết lại cảm nghiệm, lúc này đây tôi mới thấy chưa thấm vào đâu, mặc dù đang sống trong ơn gọi tu trì. Và lúc này, tôi mới thấy mình phải thay đổi, từ suy nghĩ đến hành động, “Anh em đừng rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa, cái gì là tốt, cái gì là đẹp lòng Chúa, cái gì là hoàn hảo.” (Rm 12:2) 

Điều mà Tổng hội X làm đánh động và thay đổi con người tôi nhất, đó là: “Củng cố giờ Suy niệm Lời Chúa.” Công vụ số 17 chỉ thị Cộng đoàn, “Chị em sắp xếp công việc để có đủ 30 phút Suy niệm Lời Chúa trong một ngày, và trung thành viết Hồi tâm.” 

Sau khi triển khai Công vụ, tôi đã từng chứng kiến có những chị em thật mẫu mực, đã thực hiện quyết tâm mà họ chọn lựa. Thật là, “Lời nói lung lay, gương lành lôi cuốn,” và tôi cũng bắt đầu thực hiện những quyết tâm của mình, là luôn sắp xếp có đủ giờ suy niệm và viết hồi tâm mỗi ngày. 

Thật hạnh phúc biết bao, vì sau một thời gian thực hiện, tôi cảm nhận đời sống thiêng liêng được lớn lên. Tôi luôn nhận ra được ý Chúa, qua các biến cố của cuộc sống. Trong trách nhiệm của mình, tôi bớt đi sự nóng nảy vội vàng, mỗi khi chị em làm phiền đến mình. Nếu phải góp ý hay giải quyết các vấn đề của chị em, tôi biết chạy đến nói với Chúa, trước khi nói với chị em. Tôi mất thời gian cho Chúa, nhưng lại được sự an vui trong cuộc sống. Lời Chúa là ngọn đèn soi bước con đi, Lời Chúa luôn nâng đỡ con, “Hỡi những ai mang gánh nặng nề, hãy đến với Ta, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho.” (Mt 11: 28-30 ) 

Để có thể cảm nghiệm được rằng, sống là một hồng ân và cuộc đời này đáng sống, đáng để hy sinh, thì ta phải nói được như thánh Phaolô, “Tôi sống nhưng không còn là tôi sống, mà là chính Chúa sống trong tôi.” Ta chịu mất bản thân để được chính Chúa. Ta chịu mất điều tầm thường để được điều cao cả. Ta chịu mất trần gian để được thiên đàng. Lạy Chúa, “Tình thương Chúa đời đời con ca tụng.” (TV 89:2) 

Nt. Agatha Nguyễn Thị Duyên Hồng 
Tu Xá Đa Minh Ngọc Lâm

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Được và mất | Cảm nghiệm sống chủ đề Tổng hội X
Được và mất | Cảm nghiệm sống chủ đề Tổng hội X
Được và mất | Cảm nghiệm sống chủ đề Tổng hội X
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgOYNE0WMcWDG42lidAsmKzaYjNmuUXS6scG3U5V_lZV79xQCSqpCmLfO_pll-c-WUNipPqlMIcEiLb1j5z1pO3IRwqlBOS0gzctgKrEVOZTj_rLolePEIP15_Dn403NAv0KWRFwsAjD4MtN8OKan0csf3GEwGhMbRmaSkg7n4anAuCoblrJDFk90WParY/w736-h490/IMG_8812.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgOYNE0WMcWDG42lidAsmKzaYjNmuUXS6scG3U5V_lZV79xQCSqpCmLfO_pll-c-WUNipPqlMIcEiLb1j5z1pO3IRwqlBOS0gzctgKrEVOZTj_rLolePEIP15_Dn403NAv0KWRFwsAjD4MtN8OKan0csf3GEwGhMbRmaSkg7n4anAuCoblrJDFk90WParY/s72-w736-c-h490/IMG_8812.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/11/uoc-va-mat-cam-nghiem-song-chu-e-tong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/11/uoc-va-mat-cam-nghiem-song-chu-e-tong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content