Những ai là người được đi đón "Chú Rể"?

SHARE:

Những ai là người được đi đón "Chú Rể"?

Những ai là người được đi đón "Chú Rể"? 

Hôm nay Chúa nhật 32 Mùa thường niên, Chúa Giêsu kể cho chúng ta nghe dụ ngôn về Nước Trời được Thánh Mát-thêu trình thuật rằng: 

"Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: ‘Chú rể kia rồi, ra đón đi!’ Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: ‘Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em sắp tắt rồi!’ Các cô khôn đáp: ‘Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.’ Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: ‘Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!’ Nhưng Người đáp: ‘Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!’ Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.” (Mt 25,1-13) 

Các trinh nữ phải chăng là tất cả những người đã được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, được thanh tẩy bằng Máu và Nước từ trong Trái Tim Chúa Giêsu. Khi được lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, mỗi người đều nhận được cây nến cháy sáng (đèn cháy sáng) được đốt từ Cây Nến Phục Sinh (tượng trưng cho Chúa Giêsu Kitô) do linh mục trao cho và nói: Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô! Anh, chị, em, đã trở nên ánh sáng Chúa Kitô, anh, chị, em, hãy luôn sống như con cái sự sáng, để được bền vững trong Ðức Tin. Khi Chúa Kitô đến, anh, chị, em, xứng đáng ra nghinh đón Người với toàn thể các Thánh trên trời. Amen. 

Mỗi người chúng ta khi được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, là chúng ta được kết nạp vào đại gia đình con cái của Chúa, mỗi người đều cầm đèn để chuẩn bị đón Chàng Rể là chính Chúa Giêsu Kitô phục sinh lại đến trong ngày quang lâm. Đèn cháy sáng là ngọn lửa đức tin đã được Thiên Chúa ban cho và đốt lên trong lòng mỗi người từ khi lãnh nhận Bí tích Thánh tẩy, nhưng để ngọn lửa đức tin được luôn cháy sáng cần phải có dầu dự trữ. 

Vậy, dầu là gì, và phải làm thế nào để có được dầu dự trữ? 

Dầu chính là „Lời Chúa“. Vì, „Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi.“ (Tv 119,105). Kinh Thánh như là cuốn „cẩm nang“ dẫn đường chỉ lối cho chúng ta trên mọi nẻo đường, từ sáng sớm tới khi màn đêm buông xuống, và trong suốt cuộc đời cho tới khi được vào dự tiệc cưới cùng „Chú Rể“ (Chúa Giêsu). 

Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay, „Sách Khôn Ngoan“ chỉ cho chúng ta đến và tìm kiếm „Đức Khôn Ngoan“. Đức Khôn Ngoan chính là „Ngôi Lời“, là Chúa Giêsu: 

"Đức Khôn Ngoan sáng chói, và không hề tàn tạ. Ai mến chuộng Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan dễ dàng cho chiêm ngưỡng. Ai tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan cho gặp. Ai khao khát Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan đi bước trước mà tỏ mình cho biết. Ai từ sáng sớm đã tìm Đức Khôn Ngoan, thì không phải nhọc nhằn vất vả. Họ sẽ thấy Đức Khôn Ngoan ngồi ngay trước cửa nhà. Để tâm suy niệm về Đức Khôn Ngoan là đạt được sự minh mẫn toàn hảo. Ai vì Đức Khôn Ngoan mà thức khuya dậy sớm, sẽ mau trút được mọi lo âu. Vì những ai xứng đáng với Đức Khôn Ngoan, thì Đức Khôn Ngoan rảo quanh tìm kiếm. Trên các nẻo đường họ đi, Đức Khôn Ngoan niềm nở xuất hiện. Mỗi khi họ suy tưởng điều gì, Đức Khôn Ngoan đều đến với họ. (Kn 6,12-16)

Lời Chúa giúp chúng ta xa lánh những sự dữ, những sự cám dỗ. Lời Chúa giúp chúng ta đi trên con đường ngay chính, con đường của sự bình an. Vì, nếu chúng ta không tranh giành với ai, thì cũng chẳng có ai đấu đá tranh giành với mình. 

Dụ ngôn nói về mười cô trinh nữ, trong mười cô đó, có năm cô dại và năm cô khôn. Đèn như là dấu chỉ, ai có đèn mới được đi đón „Chú Rể“ (Chúa Giêsu). Khi đi đón Chúa Rể không chỉ có đèn sáng trong tay, mà còn phải mặc áo đẹp đẽ tinh tuyền để dự tiệc cưới. 

Mười người này đều được cầm đèn mang ánh sáng của Chúa Kitô, năm người không mang dầu theo, có nghĩa là năm mươi phần trăm trong số những người được mang đèn đi đón „Chàng Rể“, chắc vì mải mê tìm kiếm danh lợi, chạy theo thú vui xác thịt, chức quyền, mà quên đi việc tìm kiếm Đức Khôn Ngoan, tìm kiếm Lời Chúa, quên đi làm việc yêu thương người thân cận như chính mình, chỉ biết thu góp cho chính mình mà quên đi làm việc bác ái. Có khi tiền bạc, danh vọng làm cho đôi mắt mờ đi không nhìn thấy những người thiếu thốn chung quanh. Vì đồng tiền nó liền khúc ruột, nên bệnh này hay làm cho con mắt bị mờ, mà nếu con mắt bị mờ, thì khó có thể tìm đường mua dầu dự trữ được, mà không có dầu dự trữ thì ngọn lửa đức tin tắt lúc nào cũng không biết! 

Chúa Giêsu nói: Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào. Hình ảnh của dụ ngôn này diễn tả cho mọi người, ai ai cũng biết có ngày chúng ta phải ra đón Chúa như đón Chàng Rể, nhưng Ngài đến cách bất ngờ không biết giờ nào. 

Khi Ngài đến, Ngài sẽ nói với những người không mang theo dầu: „‘Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn; Ta khát, các ngươi đã không cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.’ Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng: ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu?’ Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng: ‘Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.’ Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.” (Mt 25,41-46) 

Lạy Chúa Giêsu, Đấng con kính mến và trông chờ. Xin Chúa ban ơn và thêm sức cho con, để con luôn tỉnh thức chờ đón Chúa, cho dù con có ngủ bằng con mắt thể xác, nhưng xin ánh sáng Lời Chúa luôn ở lại với con, với gia đình con, để con mắt đức tin và lòng trí con lúc nào cũng tỉnh thức chờ khi Chúa đến, con hân hoan cầm đèn ra đón Chúa và thưa: Lạy Chúa con đây. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Familia Dominus - Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Những ai là người được đi đón "Chú Rể"?
Những ai là người được đi đón "Chú Rể"?
Những ai là người được đi đón "Chú Rể"?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh7wdUNWi6IWPW3WT9-PzRGLRf2tjuUVRsYPxZmbb2ZRtsbNgiBe-43HbXJ-3jbL5G73fS1sdMFTLz6QXdP9JE7hTVH1f70rV1meX2ffXMohyaZkAvdadwJ9iIqxFLg0tOWpIn16_XhM3ZoN7vAw70ljKCY_Aa2B9GPlEYqOgkUHIwdhfdo1Ti29mwR3vk/w680-h389/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh7wdUNWi6IWPW3WT9-PzRGLRf2tjuUVRsYPxZmbb2ZRtsbNgiBe-43HbXJ-3jbL5G73fS1sdMFTLz6QXdP9JE7hTVH1f70rV1meX2ffXMohyaZkAvdadwJ9iIqxFLg0tOWpIn16_XhM3ZoN7vAw70ljKCY_Aa2B9GPlEYqOgkUHIwdhfdo1Ti29mwR3vk/s72-w680-c-h389/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/11/nhung-ai-la-nguoi-uoc-i-on-chu-re.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/11/nhung-ai-la-nguoi-uoc-i-on-chu-re.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content