M. Nguyễn Nguyệt | Hiệp hành trên bước đường truyền giáo

SHARE:

M. Nguyễn Nguyệt | Hiệp hành trên bước đường truyền giáo

Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo. (Mc 16:15)
Tu xá Mỹ Sơn – Tổng GP Sài Gòn 
M. Nguyễn Nguyệt 
Hiệp hành trên bước đường truyền giáo   

Bản chất của Giáo hội Công giáo là: “Loan Báo Tin Mừng.” Công đồng Vaticanô II nói rõ: “Mọi môn đệ Chúa Ki-tô đều có bổn phận góp phần vào cuộc gieo vãi đức tin...” (TG 23a), mà Giáo luật gọi là “nhiệm vụ cơ bản của dân Chúa” (GL 781); Vì thế, việc truyền giáo không là trách nhiệm riêng của các Giám mục, Linh mục hay Tu sĩ, mà là của tất cả các thành phần trong Giáo hội. 

Tôi ý thức điều này để sống xứng đáng với ơn gọi Ki-tô hữu. Hơn nữa, là một tu sĩ trong Dòng nữ Đa Minh Gò Vấp, thực thi chủ đề Tổng Hội X: “Hiệp trợ để sống đời sống Thánh hiến và sứ vụ.” Tôi cố gắng hiện thực hóa chủ đề Tổng hội, qua việc thực hành nội quy và quy chế Tổng hội. Tôi ý thức rằng, tôi cùng với chị em đi chung một con đường linh đạo Đa Minh, theo một ý nghĩa cụ thể nhất và mạnh nhất. Chiều kích Hiệp trợ của một người tu sĩ Đa Minh trẻ được thể hiện, trong đời sống cá nhân, cũng như trong cộng đoàn. Chị em cùng cộng tác trong mọi lĩnh vực, cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong đời sống hằng ngày, tất cả vì mục đích chung. 

Sự hiệp thông là phẩm tính thiết yếu và là tiêu chuẩn hàng đầu, để đánh giá mọi sinh hoạt trong một cộng đoàn tu trì. Chính tình hiệp nhất huynh đệ là “linh hồn” của cộng đoàn và biểu thị hiện trạng những mối tương quan cá vị. (x. GL 602) Một cộng đoàn hiệp thông thực sự, được xây dựng trên nền tảng chính yếu là sự hiệp thông trong đời sống phụng vụ, đặc biệt từ việc cử hành Bí tích Thánh Thể và những bí tích khác. Sự hiệp thông trong việc cầu nguyện chung đạt được hiệu quả trọn vẹn, khi liên kết mật thiết với việc cầu nguyện riêng. Tôi cố gắng chu toàn các giờ thiêng liêng chung cũng như riêng, làm vì lòng mến, tự nguyện không vì để người khác thấy. 

Với thái độ sống tích cực, cùng liên kết, giúp đỡ lẫn nhau, để đạt hiệu quả tốt trong học tập và trong sứ vụ trong cộng đoàn. Tôi thiết nghĩ, lời chứng hùng hồn nhất của cộng đoàn vẫn là thể hiện được sự hoà hợp và hiệp nhất. Một cộng đoàn yêu thương, tình yêu sẽ lan toả khắp nơi. Nhưng để xây dựng được một cộng đoàn lý tưởng, mỗi cá nhân đều đóng vai trò quyết định. Không một ai đứng ngoài cộng đoàn, nhưng chung tay góp sức, cùng hướng đến mục đích chung. Lúc đó, mọi công việc sẽ hoàn thành. 

Sống hiệp trợ là cách sống gần gũi, chan hòa, không xa lánh; không gây mâu thuẫn, bất hòa với người khác; có ý thức tham gia các hoạt động chung của cộng đoàn. Tất cả vì lòng mến, mà lòng mến thì không giả tạo, không khoe khoang, thể hiện ngôn ngữ bác ái trong mọi hành vi giao tiếp với chị em, với Thiên Chúa và với chính mình. Lòng mến là yêu thương và tôn trọng cá nhân cũng như tập thể. Đến với Chúa trong tâm tình con thơ, tuyệt đối tin tưởng phó thác nơi tình thương của Cha trên trời. 

Kinh nghiệm dạy chúng ta rằng, để học một ngôn ngữ, một điều mới, điều cần thiết là phải thực hành. Dù đọc hay viết, nghe hay nói, phải thực hành thì mới khá được. Cũng thế, cách học sự hiệp trợ là phải thực hành thường xuyên, từ những việc nhỏ nhất. Đời sống sứ vụ sẽ không có ý nghĩa, khi không có mối liên kết với chính sứ vụ của Chúa Giê-su, cũng như không khởi nguồn từ Ngài. Khi có được hiệp thông với Thiên Chúa, tôi sẽ dễ dàng hiệp thông với chị em trong cộng đoàn, rộng hơn nữa, là sự hiệp thông với anh chị em đồng loại, trong lời cầu nguyện cũng như trong các sứ vụ tôi đảm nhận. 

Nếu không có Chúa, có khi tôi lại tập trung vào chính mình, tìm vinh danh cho mình mà quên rằng sứ mạng của người tu sĩ là làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa giữa toàn thể gia đình nhân loại, làm sáng danh Chúa. Tôi hiểu rằng, sự liên kết việc chiêm niệm và hoạt động với sứ mạng truyền giáo là điều quan trọng, giúp tôi thăng tiến trong đời sống thánh hiến và sứ vụ của mình. Như thế, hiệp trợ chính là con đường, mà qua đó, tôi cùng cộng đoàn hoàn thành cách hiệu quả hơn sứ mạng loan báo Tin Mừng. 

Là một tu sĩ Đa Minh, tôi không thể quên tràng chuỗi Mân Côi, những lời kinh đã nâng đỡ sứ vụ của tôi. Đó cũng là lời kinh động viên, khuyến khích tôi đến gần Chúa hơn qua các mầu nhiệm: Vui, Sáng, Thương, Mừng. Khi đọc kinh Mân Côi, chị em cùng hiệp lòng hiệp ý liên kết với nhau, cùng suy niệm những biến cố, những chặng đường đau thương đầy sói đá và máu, nơi đó ơn cứu độ tuôn trào. Lời kinh vang vọng đó lại có sức mạnh nâng đỡ đời sống thánh hiến của cá nhân tôi, cũng như sứ vụ của cộng đoàn. 

Noi gương Mẹ Maria, tôi không làm theo ý mình mà theo ý Chúa. Mẹ Maria không dựa vào sức mình mà dựa vào sức Chúa là Đấng quyền năng, không có gì là không thể làm được. Mẹ Maria không tự quyết định mình làm gì mà Mẹ xin Chúa làm những điều Chúa muốn trên cuộc đời Mẹ. 

Kính mừng Maria đầy ơn phúc…

Nguyện xin Chúa chúc lành cho từng thành viên trong Hội Dòng chúng con. 

M. Nguyễn Nguyệt 
Tu xá Đa Minh Mỹ Sơn

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: M. Nguyễn Nguyệt | Hiệp hành trên bước đường truyền giáo
M. Nguyễn Nguyệt | Hiệp hành trên bước đường truyền giáo
M. Nguyễn Nguyệt | Hiệp hành trên bước đường truyền giáo
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVaHqfQYHukbKp_awMFCtx_0bnDWrKntjOmxV5jLUL-9JbTbl0RhpdWT3UxX6sS36yk6hfNtcieS1paW-d0Xn8IOtcyeP525cp13695Zf5_k5T4xkXBdAxrLLMYQb-HzdCXVj3mMEG_cuVPX5WmWai1T-65SxvMoSJtartQlDtWlLvF6KDuEaRtIipn7M/w682-h463/IMG_7307.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgVaHqfQYHukbKp_awMFCtx_0bnDWrKntjOmxV5jLUL-9JbTbl0RhpdWT3UxX6sS36yk6hfNtcieS1paW-d0Xn8IOtcyeP525cp13695Zf5_k5T4xkXBdAxrLLMYQb-HzdCXVj3mMEG_cuVPX5WmWai1T-65SxvMoSJtartQlDtWlLvF6KDuEaRtIipn7M/s72-w682-c-h463/IMG_7307.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/11/m-nguyen-nguyet-hiep-hanh-tren-buoc.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/11/m-nguyen-nguyet-hiep-hanh-tren-buoc.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content