Ngọc Dung – Trần Nhung | Hiệp trợ để tiến bước

SHARE:

Ngọc Dung – Trần Nhung | Hiệp trợ để tiến bước

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, Chị em được sống sum vầy bên nhau” (Tv 132:1)
Ngọc Dung – Trần Nhung
Hiệp trợ để tiến bước

Ngay từ khi tạo thành vũ trụ, Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh Ngài. Thiên Chúa không dựng nên con người cô độc, nhưng đã dựng nên họ có nam có nữ. Sự liên kết giữa họ đã tạo nên một cộng đoàn đầu tiên giữa người với người. Và vì thế, con người được mời gọi thể hiện sứ mạng đời mình trong sự gặp gỡ, yêu thương giữa con người với Thiên Chúa và giữa con người với nhau trong tinh thần huynh đệ chân thành. 

Cha Thánh Đa Minh cũng đã sống và thể hiện tinh thần ấy trong suốt cuộc đời của Cha. Ngài đã thể hiện tinh thần hiệp trợ anh chị em sống đời thánh hiến, cụ thể trong đời sống cầu nguyện hi sinh và trong chính cuộc sống của mình. Điều chúng tôi ấn tượng hơn cả là tinh thần hiệp trợ của Cha đã thể hiện trong cuộc sống thường ngày. 

Cha Đa Minh là con người có tấm lòng nhân hậu. Cha luôn tận tâm lo cho người khác, đón nhận mọi người với lòng bác ái bao la. Cha nhạy bén nhận ra nỗi đau của anh chị em để kiên nhẫn khích lệ và an ủi, giúp họ tin vào Thiên Chúa. Cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại cho đời một câu hát, một lời ca và một lẽ sống thật ấn tượng, “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”. Đó cũng chính là sứ điệp yêu thương mà Cha Thánh Tổ phụ đã sống và mời gọi con cái Ngài noi theo. 

Trong đời sống cộng đoàn cũng thế, chị em cũng cần lắm “một tấm lòng”. Tấm lòng đó là gì nếu không phải là tình tương thân tương ái, yêu thương giúp đỡ, chia sẻ, cảm thông và liên đới với nhau trong cuộc sống thường ngày. Biết rằng việc đón nhận đó không phải là điều dễ dàng nhưng với ơn Chúa và với một tình yêu chân thành, thì cộng đoàn sẽ trở nên tốt hơn như thánh Phê-rô đã nhắc nhở: “Anh em đã thanh luyện tâm hồn để thực thi tình huynh đệ chân thành. Anh em hãy tha thiết yêu mến nhau với tất cả tâm hồn” (1Pr 1:22) 

Noi gương Cha Thánh, chúng tôi cũng được mời gọi sống với lý tưởng ấy, cụ thể qua việc nhạy bén trước những nhu cầu của chị em, sẵn sàng lắng nghe khi chị em cần đến. 

Những ngày đầu tháng bảy năm nay, chị em tân Tiền tập bắt đầu bước vào môi trường mới, công việc mới. Chúng tôi được ở cùng các chị thêm một tuần, rồi mới chuyển qua Tu viện. Những ngày chuyển trao công tác này, chúng tôi tận tình hướng dẫn các chị, chia sẻ những kinh nghiệm đã từng trải qua. 

Thế mà vào tối hôm đó, một chút xíu nữa thì tôi đã không còn cơ hội lắng nghe chia sẻ của người chị em mình. Lúc đó cũng đã sắp đến giờ nghỉ, tôi thấy dường như chị thao thức và muốn thổ lộ một điều gì đó. Dù cơn buồn ngủ đã gọi mời, nhưng tôi cũng hỏi chị, 

- Chị có điều gì muốn nói à? 

Trên miệng thì như quan tâm, nhưng thể xác mệt nhoài sau một ngày làm việc như kéo tôi chìm xuống. Lúc đó, tự trong thâm tâm tôi thấy áy náy và trằn trọc suy nghĩ. Chị em mình như thế, dù có đi nghỉ sớm thì cũng không thể có một giấc ngủ ngon. Chính sự chân thành của chị đã đánh động, làm tôi suy nghĩ về tình huynh đệ trong cộng đoàn. Lâu lắm rồi chị em mới được cùng ngồi lại, với tư cách là một người chị đi trước, chẳng lẽ mình không dành được mấy phút cho chị sao? 
Hướng về phía chị, tôi mở lời, 

- Chị có điều gì muốn em giúp à? 

Chị nhanh nhẹn trả lời, 

- Mấy hôm nay thấy chị bận quá, nên giờ em mới có cơ hội tâm sự với chị một chút. Chị giúp em được không?

- Được chứ chị. 

- Chị ơi, em hơi lo lắng về đời sống cộng đoàn của lớp. Các chị sống với nhau một năm qua có xảy ra những bất đồng, xung khắc nhỏ to với nhau không? Dù lớp em chỉ có ít chị em, nhưng có lúc em thấy không làm việc được với nhau. Em lo lắng quá. Chị có kinh nghiệm gì chia sẻ cho em với! 

- Ồ, chị à, sống chung sẽ không tránh khỏi những bất đồng to nhỏ đâu. Cái gì cũng cần có một quá trình để chúng ta có thể gắn kết, gần gũi và hiểu nhau hơn. Đôi khi chính những lúc xung khắc, lại là cơ hội để chị em hiểu nhau, thương nhau hơn. Có những trường hợp chị em cứ mãi luẩn quẩn trong sự giận hờn, không thể giải quyết nhanh chóng, để rồi hai bên mất bình an. Nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố. Do chị em chưa tha thứ và đón nhận nhau, chưa hiệp lực và hợp tác cùng nhau, chưa có cảm thức mình thuộc về nhau vì ý riêng quá lớn. Đó là một số lý do khiến cho chị em có thể mất đoàn kết trong cộng đoàn. 
Em nhận được nhiều kinh nghiệm qua một năm sống và làm việc với chị em. Có những lúc chị em to nhỏ với nhau, giận nhau trong lúc làm việc chung, khiến tập thể mất đi bình an. Nhưng khởi đầu thì cũng phải có kết thúc. Sau đó, chị em khuyên bảo nhau, và đương sự tự đi giải quyết với nhau. Cũng có lúc cả lớp em đã ngồi lại với nhau, trao đổi trong sự chân thành và thấu hiểu, lắng nghe. Nhờ ơn Chúa và sự hợp lực của các thành viên, những khó khăn đã được giải quyết chị ạ. Em nghĩ muốn xây dựng bầu khí cộng đoàn an bình hiệp nhất, đòi hỏi mỗi chị em chúng ta đều phải lắng nghe nhau cách chân thành. 

- Dạ, em thấy phục lớp các chị vì sự làm việc chung rất ăn ý với nhau. 

- Hihi em cảm ơn chị nheng! Em thấy lớp các chị cũng vậy mà. 

- Nhưng không biết sao, em lo quá chị ạ. 

- Đúng là phải có quá trình để thấu hiểu nhau. Như em chia sẻ, chúng em cũng trải qua nhiều khó khăn mới có thể làm việc cùng nhau, hợp ý nhau như chị nói đấy. Em nghĩ lớp chị rồi một ngày gần nhất có thể hơn cả chúng em nữa. Chị tin không? 

Chị nở nụ cười trong hy vọng, 

- À còn một điều quan trọng hơn nữa chị nha. Thiên Chúa là tình yêu, nên mọi âu lo chị hãy phó thác vào Chúa, Người sẽ có cách giúp chị. Hãy luôn vững tin và cộng tác với ơn Chúa trong những lúc chị em mình đang có xung đột với nhau nhé! Em mong rằng các chị sẽ đoàn kết, yêu thương nhau, sống trọn vẹn năm Tiền tập này. 

Đã tới giờ đi nghỉ, nên hai chị em chúc nhau ngủ bình an. 

Câu chuyện trên đã chứng minh, tinh thần hiệp trợ nhau trên hành trình dâng hiến là cần thiết. Tất cả mọi khó khăn đều có thể xảy đến cho mỗi người. Nhưng quan trọng là chúng ta có biết từ bỏ mình để đón nhận, lắng nghe, góp ý để giúp nhau thăng tiến hơn không? Hãy luôn nhớ rằng: Muốn đi xa hãy đi cùng nhau. Hy vọng chị em mình sẽ cùng nhau sống lời mời gọi mà Tổng hội X hướng tới: “Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo”. 

Ôi! Lạy Cha Thánh Đa Minh – Tổ phụ chúng con. Con luôn tự hào và hãnh diện vì được làm con cái Cha nơi trần thế. Đặc biệt hơn, chúng con được mời gọi noi theo gương Cha, xây dựng một thế giới thắm tình huynh đệ bằng đời sống chứng nhân, bằng những nghĩa cử yêu thương và chu toàn bổn phận của mình trong đời sống hằng ngày. Nguyện xin Cha nâng đỡ, đồng hành và hướng dẫn chúng con nơi dương gian, hầu mai này chúng con được cùng Cha hân hoan nơi bàn tiệc Nước Trời. 

Ngọc Dung – Trần Nhung 
Tập viện Catarina

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Ngọc Dung – Trần Nhung | Hiệp trợ để tiến bước
Ngọc Dung – Trần Nhung | Hiệp trợ để tiến bước
Ngọc Dung – Trần Nhung | Hiệp trợ để tiến bước
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiaNDsyaiaRrgok3qCrXu-33rhyphenhyphenOlyCxkIWDcxpGJOoL6uc1rGcn9Rag2BebbZGu07hn8ocNw_eIeNohJENAHcbLh4boJUqOXU2REldH5bbQLoJ4LS4O20aEw41VEyZqhc2ZgEQXO6NvlAK4iq4RTXNnEIcH4q3QSZga64KfoMRLG0eJfbIBFMmghImC6w/w692-h389/T%E1%BA%ADp%20sinh%202023.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiaNDsyaiaRrgok3qCrXu-33rhyphenhyphenOlyCxkIWDcxpGJOoL6uc1rGcn9Rag2BebbZGu07hn8ocNw_eIeNohJENAHcbLh4boJUqOXU2REldH5bbQLoJ4LS4O20aEw41VEyZqhc2ZgEQXO6NvlAK4iq4RTXNnEIcH4q3QSZga64KfoMRLG0eJfbIBFMmghImC6w/s72-w692-c-h389/T%E1%BA%ADp%20sinh%202023.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/ngoc-dung-tran-nhung-hiep-tro-e-tien.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/ngoc-dung-tran-nhung-hiep-tro-e-tien.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content