Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật XXVII Thường Niên, Năm A

SHARE:

Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật XXVII Thường Niên, Năm A

Lm Vincent Nguyễn An Ninh 
Suy niệm Chúa Nhật XXVII Thường Niên, Năm A 
Người mù bên Ngũ Đại Hồ Michigan, USA 

Ngày 7 tháng 10, 2023 
Phúc Âm: Mt 21, 33-43 

Nước trời giống như ông chủ vườn nho trước khi đi xa, xây tường, lập hệ thống ướp nho làm rượu, rồi giao cho tá điền. Đến mùa, ông sai gia nhân đến lấy phần hoa lợi. 

Không hiểu sao bọn tá điền lại ngu đến độ đánh giết gia nhân của chủ. Ông chủ vẫn nhẫn nại, sai nhiều gia nhân hơn đến. Bọn tá điền cũng làm như vậy. Ông chủ nghĩ rằng đám tá điền sẽ nể con trai của mình chăng. Nhưng vừa thấy con trai ông chủ tới, chúng hò nhau giết đi, để cướp lấy vườn nho. 

Kết cuộc, ông chủ không thể kiên nhẫn thêm nữa, bèn sai quân tiêu diệt bọn tá điền bất nhân đó, rồi trao vườn nho cho một dân tộc khác. 

Bài học là: 

- Kẻ bất nhân, cuối cùng cũng sẽ bị loại. 
- Viên đá mẻ, thợ nề loại bỏ, cuối cùng lại trở nên viên đá chính trên nóc tường. 

Kiến trúc của người Do Thái hồi ấy là xây cửa bên trên là hình bán nguyệt. Khi hai bên nối vào nhau, thì cần một viên đá nhọn chen vào giữa để chịu cho sức nặng của cả hai bên. 

- Viên đá bị thợ nề loại ra, là hình ảnh của Chúa Giêsu bị giết trên Thánh giá, đã trở nên nguồn Ơn Cứu Độ cho nhân loại. 

Tự vấn: 

1. Có bao giờ tôi chỉ thớ lớ cái miệng bền ngoài, mà trong lòng tôi chủ trương khác hẳn không? 

2. Tôi là đàn ông con trai, có biết đứng công bình giữa cha mẹ và vợ, để hài hòa giữa chữ hiếu với cha mẹ, và chữ yêu đối với vợ không? 

3. Tôi có phải là người chỉ vâng dạ cho qua, mà lòng dạ thì khác không? 

 Câu chuyện thương tâm. Tôi xin lỗi tác giả và Người Đọc Sách Ban Đêm, vì tôi đã gần 83 và mù lòa, nên nghe qua mà không nhớ được tên Tác Giả. 

Nội dung: 

Có hai vợ chồng ông già nhà quê. Ông bà chắt chiu dành dụm cho người con trai độc nhất ăn học. Có tí chữ nghĩa và mảnh bằng sơ đẳng của Đại học cộng đồng, anh kiếm được một công việc thư ký cho một nhà buôn nho nhỏ, với đồng lương ăn dè mặc xẻn. 

Ông bà lên thành phố thăm con, ở trong căn nhà chật chội nóng nảy. Hai vợ chồng người con hết sức nài nỉ bố mẹ: Ông bà về bán căn nhà đi, đem tiền lên đây, chúng con mua căn nhà lớn hơn, để ông bà ở nhà trông thằng cháu nội duy nhất, cho chúng con đi làm. 

Ông bà trả lời: Bố mẹ ở nhà quê quen rồi. Chung quanh có lối xóm thân thuộc. Có tí đất trồng rau trồng cà cũng tạm đủ nuôi thân. Vả lại, có phần mộ của Ông Bà Tổ Tiên. Bố mẹ đi thì ai hương khói? 

Trước sau gì thì ông bà cũng phải ở với chúng con. Thờ cúng Ông Bà, thì Bố mẹ cứ dựng bàn thờ trong nhà mà hương khói. 

Thấy vợ chồng nó nói cũng phải, nhất là được trông nom thằng cháu nội đích tôn. Ông bà bán nhà, giao tiền bạc cho con mua nhà. 

Ở chẳng được bao lâu. Đứa con dâu cứ chiều về đến nhà là la ó đông đổng? Nhà cửa bề bộn bẩn thỉu quá. Ông bà lại chỉ bày thêm bừa bãi ra. Còn thắp nhang khói, hôi cả nhà cửa, thằng cháu hít vào mùi nhang khói, thì làm sao nó không sinh bệnh! 

Thằng con trai lại hùa với vợ: Ông bà chỉ bày ra thôi. Nào là hút thuốc lào, điếu cày, điếu bát! Hôi rình cả nhà lên! 

Một hôm thằng cháu đi học về, nó thấy ông nội ngồi chồm hổm ở góc sân, nó chạy nhảy lên đầu ông, làm ông ngã chúi xuống, trán xưng một cục bằng quả chanh. Thằng bé ngã chúi mặt xuống, máu chảy đầy trán và mặt. 

Người con dâu kêu oai oái lên: Ối giời ơi, ông giết cháu rồi. Hai vợ chồng ôm thằng con đi nhà thương. Không hề để ý gì tới cái trán bêu lên bằng trái trứng của ông nội mà chính thằng cháu gây nên. 

Tối đến, đem con từ nhà thương về, con trai của ông cụ vác cái điếu bát đập bốp xuống sân: “Này thì điếu bát”, rồi cầm cái điếu cày đập bẹp, “Này thì điếu với cày”! 

Ông thì nhức đầu cả đêm. Bà thì đau lòng sau mấy ngày không ăn không uống! 

Ban sáng dậy. Bà nói với ông: Tôi không chịu nổi nữa. Tôi muốn về lại dưới quê. 

- Nhà đâu nữa mà về? 

- Tôi về ở với Dì nó. 

Ông nói với con trai: 

- Có cái này, bố muốn bàn với con. 

- Có cái gì mà phải bàn? 

- Mẹ mày muốn về lại dưới quê. 

- Thì đi đâu thì đi. Có gì mà phải bàn.

- Thì mày cũng phải nói thế nào chứ. Bà ấy là mẹ của mày.

Thế là bà cụ đã về dưới quê được 5 tháng. Vợ chồng thằng con không hề đả động hỏi han gì đến mẹ. 

Ngày hôm sau, người ta thấy ông cụ mang trên vai cái bao bố, trong đựng cái điếu bát và cái điếu cày bị đập vỡ, với vài bộ quần áo cũ. Chân kéo đôi guốc mòn. Ông bước đi xiêu vẹo dưới nắng trời gay gắt, hướng về... dưới quê!!! 

Anh chị em có cầm được nước mắt không? Anh chị em có còn muốn bán nhà, để về ở với người con bất hiếu, với con dâu bất nhân, nữa không? Ôi những người con!
(Một lần nữa, xin cám ơn Tác giả đã viết câu chuyện thật cảm động) 

Tôi đi tìm bình an 
Lm. Nguyễn An Ninh 
Người mù bên Ngũ đại Hồ Michigan

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật XXVII Thường Niên, Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật XXVII Thường Niên, Năm A
Lm Vincent Nguyễn An Ninh | Suy niệm Chúa Nhật XXVII Thường Niên, Năm A
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxbv-eriNCy3XKyUYP0ApZpLkFlkY7FplFrqFITzDbsN4I82gPRl8RW-v5YSqvEcetz-bi30Vqm0zaGCmHEjvV8I6taoFPXaxdLMGjyIJZ9ngBbTdh66qDxOHS3-jOPdCvlc4Q0bSwCNQg1pNSq1MtmyvkpaO8l8nEyzA5egoQiRnKvYw-iw6jX9jujWY/w690-h388/CN-XXVII-TN-T2-1024x575.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgxbv-eriNCy3XKyUYP0ApZpLkFlkY7FplFrqFITzDbsN4I82gPRl8RW-v5YSqvEcetz-bi30Vqm0zaGCmHEjvV8I6taoFPXaxdLMGjyIJZ9ngBbTdh66qDxOHS3-jOPdCvlc4Q0bSwCNQg1pNSq1MtmyvkpaO8l8nEyzA5egoQiRnKvYw-iw6jX9jujWY/s72-w690-c-h388/CN-XXVII-TN-T2-1024x575.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/lm-vincent-nguyen-ninh-suy-niem-chua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/lm-vincent-nguyen-ninh-suy-niem-chua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content