Đinh Mơ – Hoài Thương | Hậu Phương

SHARE:

Đinh Mơ – Hoài Thương | Hậu Phương

Đinh Mơ – Hoài Thương 
Hậu Phương 

Tổng hội X đã kết thúc tốt đẹp trong ơn Chúa. Công vụ tổng hội X được công bố và gửi đến toàn dòng đã hơn một năm qua. 

Trước đây khi mới tập tu, chúng tôi chưa biết gì về “Công vụ Tổng hội”, nghe thật lạ tai mà cũng chẳng để tâm tìm hiểu, có lẽ vì lúc ấy còn nhỏ. Giống như trong gia đình vậy, những đứa trẻ thường lệ thuộc hoàn toàn vào cha mẹ, nên chẳng hiểu hết được những gì gia đình phải trải qua và đang đối diện. Cho đến khi lớn hơn, bắt đầu hiểu chuyện, có thêm nhận thức xã hội, nó cũng bắt đầu thấy mình có trách nhiệm với gia đình. Lúc đó, cha mẹ dần nhìn nhận vị trí của nó, muốn lắng nghe ý kiến của nó trong các buổi họp mặt gia đình. Thì chúng tôi cũng vậy, sau bao năm tìm hiểu, hôm nay đã lớn hơn trong gia đình Hội dòng, bước vào giai đoạn tập tành, nên quan tâm đến các mối bận tâm của Mẹ Hội dòng, và thực thi những gì mà Mẹ Hội dòng đang cố gắng xây dựng. 

Đây là dịp để chúng tôi cùng với chị em trong lớp nhìn lại hành trình một năm qua, chúng tôi đã thực thi Công vụ Tổng hội như thế nào. Khi nói đến kinh nghiệm thực thi Công vụ Tổng hội X với chủ đề “Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo”, chúng tôi lại nhớ đến những câu chuyện xa xưa của một thời lịch sử, đặc biệt là trong giai đoạn cải tổ và phát triển Hội dòng. 

Để đáp ứng nhu cầu của xã hội và giáo hội thời đó, các Dì đã thay đổi nề nếp sinh hoạt từ lao động chân tay sang lao động trí thức. Các Dì nhận quản lý trường Dũng Lạc (1969) và cử một số Dì đi học nâng cao để lấy bằng mở trường dạy học. Đó là bước biến chuyển lớn, không hề đơn giản chút nào. Nhưng vì tình yêu dành cho Đức Kitô và Giáo Hội của Người, các Dì đã vượt qua những giới hạn của bản thân, kiên nhẫn và hy sinh để trau dồi kiến thức chuyên môn, cùng bổ sung giáo lý đức tin cho vững vàng. Vì trong sứ vụ giảng dạy, không chỉ là truyền đạt những học thuyết khô cứng, mà còn quan tâm đến việc giáo dục nhân bản, đạo đức và tâm linh cho học sinh. Dù còn gặp nhiều khó khăn về vấn đề học hành, nhưng tinh thần ham học và tìm tòi luôn được đặt lên hàng đầu. Chị em hăng say lao động thế nào thì học hành cũng hăng hái như vậy, chị em học và giúp nhau học, cùng nhau học. 

Giữa những bộn bề vất vả của sứ vụ, các Dì vừa đi học vừa phải đảm trách nhiều công việc khác nhau, từ sứ vụ giảng dạy đến công việc mục vụ và công tác điều hành. Dường như đôi chân nhỏ bé ấy chưa bao giờ ngơi nghỉ, mà cũng không thể nghỉ ngơi được, vì nhân sự còn hạn chế mà nhu cầu cho sứ vụ ngày càng gia tăng. 

Nói đến đây, chúng tôi chợt nhớ đến đoạn Lời Chúa khi Chúa Giêsu và các môn đệ đón tiếp dân chúng đến nghe Lời Thiên Chúa: “Quả thật kẻ lui người tới quá đông, nên các ông cũng không có thời giờ ăn uống nữa”. Sau đó, Chúa Giêsu mới nói với các môn đệ: “Anh em hãy lánh riêng ra một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6:31) Kết thúc một ngày làm việc, lẽ đương nhiên người ta sẽ được nghỉ ngơi để nạp năng lượng cho ngày hôm sau. Nhưng người tu sĩ thì khác, họ cần chu toàn những bổn phận thiêng liêng nữa. Bởi họ không thể chỉ lao đầu vào công việc, mà bỏ quên Người Yêu làm nên lý tưởng của đời họ. 

Có những ngày công việc quá nhiều, nên tối đến là Dì cảm thấy mệt mỏi rã rời, chỉ muốn nghỉ ngơi, thế nhưng Giêsu vẫn đang chờ đợi. Đôi mắt ngấn lệ, Dì ngước nhìn lên thánh giá. Dường như Giêsu rất hiểu tâm trạng của Dì, nên đã gửi một thiên thần đến trợ giúp. Đó là người chị em chăm lo “việc nhà” để các chị lo “việc nước.” Chị đến nói nhỏ: “Chị ơi, em đã dâng thay chị 40 kinh Mân Côi rồi, chị an tâm nghỉ ngơi sớm đi nhé”. Có thể gọi là gì nếu không phải là HIỆP TRỢ? Chỉ một câu nói ngắn gọn thôi nhưng hàm chứa trong đó biết bao là tâm tình. Hiệp trợ chị em trong lời cầu nguyện, trong lời nói và trong việc làm. Cụ thể như: nâng đỡ, an ủi chị em đang thi hành sứ vụ tông đồ, nhưng vì trong hoàn cảnh đặc biệt, lúc đó không thể chu toàn các bổn phận thiêng liêng, dù lòng rất muốn. 

Tinh thần hiệp trợ được xây dựng từ những điều nhỏ bé như thế. Và có lẽ cũng nhờ vậy mà các Dì thời đó vẫn kiên trì, bền bỉ trong ơn gọi dù gặp nhiều khổ cực và lắm gian nan. Các Dì hết tình dấn thân trong sứ vụ, vì biết rằng chị em là hậu phương vững chắc, đang cầu nguyện đắc lực cho sứ vụ của Hội Dòng. 


Qua hình ảnh đẹp ấy, chúng tôi nhận thức được sứ vụ của mình. Là Tập sinh, chúng tôi phải trở thành trái tim của Hội Dòng, là hậu phương chia sẻ sứ vụ với Quý Dì trong lời cầu nguyện của mình. Bởi chúng tôi đang được ở trong giai đoạn gọi là vườn thiêng núi thánh, ngoài lời cầu nguyện ra, chúng tôi dường như chẳng có gì để trao đi. Để chúng tôi có được những giây phút sốt sắng bên Chúa, quý Dì và quý Chị đã hy sinh thật nhiều. Vì dấn thân cho sứ vụ, Quý Dì đâu dễ có được nhiều giờ cầu nguyện tâm tình như chúng tôi đang có đây. Nhận thức được điều đó, chúng tôi được mời gọi phải luôn sống tâm tình biết ơn. Biết ơn Chúa, biết ơn quý Dì. 

Có lẽ ở nhà Tập, không có gì đẹp bằng đóa hoa thiêng được gieo trồng và góp nhặt mỗi ngày. Nhớ đến quý Dì, chúng tôin xin Chúa thánh hóa những công việc nhỏ to hằng ngày, tham dự các giờ kinh nguyện sốt sắng, và sống tình cộng đoàn chan hòa. Với lời cầu xin Chúa, có thể cách nào đó, bù đắp lại những mệt mỏi trong đời sống, những thiếu sót trong bổn phận thiêng liêng cho quý Dì. Để rồi với ơn Chúa, mỗi ngày Hội dòng được thăng tiến, cộng đoàn được bình an, niềm vui được chia sẻ rộng rãi đến tha nhân và mưu cầu phần rỗi các linh hồn. 

Không chỉ có thế, với tâm tình biết ơn, chúng tôi ý thức mình phải sống thế nào cho xứng đáng với ơn Chúa ban, ngang qua sự nâng đỡ của Hội dòng. Ngoài việc tìm gặp Chúa trong cầu nguyện, chúng tôi cũng cố gắng để đạt được mục đích của năm Tập, thấm nhuần tinh thần và linh đạo của Hội dòng, và một điều không thể thiếu là tập sống đời cộng đoàn Đa Minh. Đó chính là bộ rễ của thân cây, bám chặt trong mối tương giao với Chúa, với chính mình và tha nhân. Chúng tôi trân trọng mỗi giây phút, đều là hoa trái của Chúa. Qua cộng đoàn, chúng tôi cảm nghiệm được nơi đó, mỗi người được đón nhận và được chia sẻ cách tuyệt vời. Với những mảnh ghép của trái tim, chúng tôi dễ dàng đến với Chúa là tia sáng, mảnh ghép trung tâm trái tim, và mời gọi đi ra để chia sẻ sau những năm tháng được gần bên Chúa, bên chị em. 

Mỗi giai đoạn, mỗi cuộc đời, đều là một mảnh ghép độc nhất và tuyệt vời trong trái tim Hội dòng. Nếu không có những ngày tháng lùi xa vào sa mạc, làm sao có đủ tình yêu và nghị lực để chia sẻ, để thực thi sứ vụ. Nếu không có những chị em hy sinh trong các môi trường sứ vụ phong phú của Hội dòng, làm sao thế hệ đàn em Tập sinh có thể chuyên tâm cầu nguyện và rèn luyện đời sống. Mỗi mảnh ghép làm nên sự phong phú đa dạng của đời sống tu trì, thể hiện tính hiệp nhất và tròn đầy làm cho đời thánh hiến được sung mãn. Chúng tôi hạnh phúc vì được là mảnh ghép nhỏ bé trong Hội dòng. 

Qua những giây phút lắng đọng này, chúng tôi thấy mình thực sự được Chúa và Hội dòng thương yêu rất nhiều. Chúng tôi tự nhủ, mình cần ý thức đáp trả ân sâu nghĩa nặng này, bằng một đời sống chuyên chăm cầu nguyện. Cầu cho người dân Việt Nam, cho Giáo hội, Hội dòng, và từng chị em trong Hội dòng, luôn được sống trong ơn nghĩa Chúa và bước đi theo đường lối của Ngài. 

Đinh Mơ – Hoài Thương
Tập viện Catarina

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Đinh Mơ – Hoài Thương | Hậu Phương
Đinh Mơ – Hoài Thương | Hậu Phương
Đinh Mơ – Hoài Thương | Hậu Phương
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgGnl78d4vKqq7vhr1fJwaVnTbZee58T5nCmsrS6WXu3OdTNLPTxEwcaa02X7WXCaOKAF79E7DwWjQhs6kU4CyI0-a5WKhAciFwZbJ2YvWuXwiC7XKSPB5aAz6pnPz16iANubzYRkAF-L6VCFa4ii_5nuB8ZO_Ntcu62v8uPysR9jk0o_CvXbhymVc8YAo/w694-h392/IMG_8853.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgGnl78d4vKqq7vhr1fJwaVnTbZee58T5nCmsrS6WXu3OdTNLPTxEwcaa02X7WXCaOKAF79E7DwWjQhs6kU4CyI0-a5WKhAciFwZbJ2YvWuXwiC7XKSPB5aAz6pnPz16iANubzYRkAF-L6VCFa4ii_5nuB8ZO_Ntcu62v8uPysR9jk0o_CvXbhymVc8YAo/s72-w694-c-h392/IMG_8853.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/inh-mo-hoai-thuong-hau-phuong.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/inh-mo-hoai-thuong-hau-phuong.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content