Hải Đường | Cơ Duyên

SHARE:

Hải Đường | Cơ Duyên

Hải Đường
Cơ Duyên

Ngày Truyền thống Hội dòng năm 2023, kỷ niệm 105 năm khai sinh Nhà Phước đầu tiên và 45 năm Hội dòng Đa Minh Lạng Sơn được chính thức thành lập tại Tổng giáo phận Sài Gòn. Đây cũng là dịp để các thành viên trong dòng nhìn lại một chặng đường dài 105 năm, với bao hồng ân của Thiên Chúa và sự che chở giữ gìn của Đức Mẹ Mân Côi. 

Trong những ngày này, lòng tôi luôn hướng về Mẹ hội dòng, với tất cả lòng mến thương và biết ơn. Những kỷ niệm của một thời chuẩn bị vào dòng sống lại trong tôi. Nhìn lại hành trình ơn gọi, tôi chợt nhận ra không phải ngẫu nhiên tôi trở thành một phần tử của hội dòng Đa Minh Lạng Sơn (nay là Đa Minh Gò Vấp), nhưng là sự can thiệp đầy yêu thương của Thiên Chúa. Chính Người đã chuẩn bị cho tôi một nơi chốn, một môi trường, để tôi dâng hiến cuộc đời. 

Nhà Dòng như là QUÁN TRỌ (Lc 10:29-37) mà người Samatianô ở đây chính là Đức Giêsu, Ngài đã mang tôi về, chữa lành tôi khỏi những thương tích của tham sân si ở trần gian, để tôi được dâng hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa. Nhạc sĩ Phan Ngọc Hiến đã viết: “Đâu phải tình cờ mà ta gặp nhau, Giêsu mai mối thuở nào, Thập giá cau trầu cho tình mình nên duyên.” Vâng, chính Thiên Chúa chứ không ai khác, đã nối kết tôi với Dòng. Ngài đã tạo cho tôi một CƠ DUYÊN để tôi và Dòng được gặp nhau. 

Một sự quan phòng kỳ diệu. Tôi còn nhớ như in ngày khăn gói quả mướp vào dòng Mến Thánh Giá Huế, qua bà sơ chị cùng quê giới thiệu. Trước đó mấy ngày, tôi vất vả lo chuẩn bị hồ sơ, quần áo và những đồ dùng cần thiết cho một cuộc sống mới. Chỉ còn hai ngày nữa tôi lên đường, thì chị gọi về: “Em ơi, cha xứ mới nói với chị, ngài nói đã lo cho em được vào dòng Đa Minh Lạng Sơn rồi. Vậy em theo sự sắp xếp của ngài nhé! Em sẽ không vào dòng của chị nữa”. Tôi sửng sốt: vào dòng Đa Minh? Tôi có biết linh đạo của dòng đó là gì đâu? Mà dòng đó lại quá xa, không biết rồi tôi có tu được không đây? Bao nhiêu câu hỏi và nỗi lo lắng cứ vây bủa lấy tôi. Cha xứ cũng động viên: “Thôi con cứ vào đó, nhân dịp gia đình hai chị K. L. đi dự Lễ khấn, nếu không ở được thì về.” Vâng lời cha xứ, đúng hai ngày sau, tôi từ giã bố mẹ, các anh chị và những người thân, đi theo gia đình hai bác vào dự lễ khấn tại dòng Đa Minh Lạng Sơn. Tôi có cảm tưởng cuộc ra đi của mình sao giống như tổ phụ Abraham ngày xưa. Được ơn Chúa trợ giúp, tôi luôn xác tín, nếu là ý Chúa Ngài sẽ lo liệu cho tôi mọi sự được tốt đẹp. Ngài có đủ tình thương và quyền năng để lo cho tôi được hạnh phúc. 

Khi vào dòng, mọi sự đều lạ lẫm đối với tôi, từ ngôn từ cho đến phong tục tập quán và văn hóa ứng xử. Nhưng nhờ tình thương của quý Bề trên, Dì giáo và chị em hướng dẫn, dần dần tôi hòa nhập được với mọi người. Ngay từ những ngày đầu, trong vai trò của một em thỉnh sinh, tôi đã sớm cảm nhận được đây chính là gia đình thứ hai của mình. Mặc dù sống chung dưới một mái nhà, nhưng tôi không tránh khỏi những khác biệt về tuổi tác, văn hóa và quan điểm sống. Có những người rất dễ thương, nhưng bên cạnh đó cũng có những người thương chẳng dễ chút nào. Nhiều người quan tâm chia sẻ giúp đỡ, thì cũng có những người làm tổn thương. Nhưng dù sao, họ vẫn là chị em của tôi. Mặc dù không cùng huyết thống máu mủ ruột thịt, nhưng được liên kết trong Đức Kitô và được thuộc về một gia đình thật sự nhân danh Chúa. Cảm nghiệm như thế, nên tôi thấy rất hạnh phúc và bình an khi được ở trong Dòng. Tôi đã trải qua nhiều biến cố thăng trầm trong đời tu, niềm vui cũng có mà những nỗi buồn cũng không thiếu. Nhưng trên hết, tôi vẫn cảm thấy mình hạnh phúc và bình an nội tâm thật sự. 

Hạnh phúc của tôi như được nhân lên khi sống trong linh đạo của Dòng, được có cơ hội để kết hợp mật thiết với Chúa qua sự chiêm niệm, rồi sau đó lại được chia sẻ cho tha nhân về Lời Chúa. Đây chính là động lực lớn nhất thúc đẩy tôi đi tu. Tôi tìm thấy ý nghĩa cao đẹp khi phục vụ tha nhân. Tôi cảm thấy hạnh phúc khi thi hành sứ vụ hội dòng trao. Càng ngày, tôi càng cảm thấy mình có “duyên” với dòng. Một sự trùng hợp thật ngẫu nhiên, khi tuổi đời của tôi bằng với tuổi dòng được thiết lập. Đúng là một sự quan phòng thật kỳ diệu của Thiên Chúa. Người làm mọi sự cho những ai đặt trọn niềm tin tưởng nơi Người. Chính Người đã can thiệp và lo liệu để tôi được vào dòng. Chính Người đã giúp tôi hòa nhập được với chị em giữa bao nhiêu khác biệt. Và cũng chính Người đã giúp tôi cảm nhận được tình thương và niềm vui khi ở trong dòng. Những điều tôi không thể tưởng rằng sẽ xảy ra, thì Chúa lại làm cho tôi. Xin chúc tụng Người đến muôn thủa muôn đời. 

Dòng chính là Cơ Duyên để tôi được gắn bó mật thiết với Chúa, được kết ước với Đấng tôi tôn thờ và yêu mến. Trong suốt giai đoạn đào tạo, dòng đã huấn luyện tôi, từ một cô gái bình thường với bao cá tính tự nhiên, trở thành một nữ tu Đa Minh thật sự. Tôi tha thiết dâng trọn đời phụng sự Thiên Chúa, chỉ lo làm đẹp lòng một mình Người. Thật vậy, chính môi trường trong dòng đã tạo điều kiện cho tôi có tương quan cá vị mật thiết với Thiên Chúa. Tôi có nhiều thời gian dành cho Người, mà nếu như ở môi trường khác tôi không có được. Nhà dòng như là một Trung Gian, giúp tôi Kết Ước với Đấng Tình Quân, nhờ đó tôi được sống trước mầu nhiệm Nước Trời mai hậu.

Tính đến nay, tôi sống trong hội dòng được 20 năm, chứng kiến nhiều biến cố thăng trầm, nhất là đọc lại lịch sử của Dòng từ khi khai sinh cho đến khi được thành lập, tôi nhận thấy luôn có bàn tay yêu thương quan phòng của Thiên Chúa, sự phù trợ của Mẹ Maria, cùng thánh Tổ Phụ Đa Minh. Trong tôi dâng lên niềm biết ơn và cảm mến. 



Tôi biết ơn Thiên Chúa vì biết bao hồng ân Ngài đã tuôn đổ trên hội dòng. 
Biết ơn Mẹ Mân Côi và thánh Tổ Phụ, đã luôn can thiệp gìn giữ, che chở phù giúp hội dòng vượt qua mọi biến cố vui buồn. 
Biết ơn các vị tiền bối, quý Bề Trên, quý Ngoại, quý Dì, đã chịu biết bao gian lao khó nhọc, dày công gầy dựng hội dòng, để chị em trẻ có được ngày hôm nay. 

Với tính cách cá nhân, tôi luôn biết ơn quý Bề trên, đặc biệt là quý Dì giáo trong các giai đoạn huấn luyện, đã cưu mang, dạy dỗ, hướng dẫn từng ly từng tí, để tôi được như ngày hôm nay. 
Tôi biết ơn quý Chị/Em, đã nâng đỡ, chia sẻ với tôi trong công tác, nhất là khi tôi gặp những khó khăn trong đời sống cộng đoàn. Được sống chung với nhau là một hồng ân đối với tôi, vì tôi học hỏi được rất nhiều nơi Chị/Em. Đó là: sự sốt sắng và trung thành trong các giờ phụng vụ cộng đoàn, sự tận tụy với bổn phận, sự chân thành giúp đỡ nhau trong công tác. 
Ngay cả sự thanh thản buông bỏ mọi sự của quý Ngoại và quý Dì cao niên, cũng là một gương sáng cho tôi. 

Trong tôi đã dâng lên niềm tự hào vì những tấm gương quả cảm của hai vị trong dòng, đã hy sinh mạng sống để bảo vệ đức tin. Tôi thấy mình phải có trách nhiệm, cùng với chị em viết tiếp trang sử của hội dòng, tiếp bước xây dựng ngôi nhà Đa Minh Gò Vấp mỗi ngày một hoàn thiện hơn. 

Chắc chắn người con nào cũng muốn điều tốt đẹp nhất cho Mẹ mình, gia đình của mình. Tôi cũng không nằm ngoài quy luật đó. Trong tôi luôn khao khát và khấn xin, cho hội dòng mỗi ngày một phát triển trong tình thương và ơn nghĩa của Chúa. Tôi cầu nguyện cho từng thành viên trong hội dòng, luôn sống thánh thiện, để xây dựng mối tương quan cá vị thân tình với Thiên Chúa. Mỗi người đều cố gắng sống và thực thi chủ đề của Tổng hội X: “Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo”. 


Ước gì mỗi phần tử của dòng, hiệp trợ nhau để trở thành những ngọn đèn chiếu tỏa ánh huy hoàng và vinh quang của Thiên Chúa. Cùng nhau xây dựng một cộng đoàn huynh đệ hiệp nhất yêu thương, theo mẫu gương tuyệt hảo của Thiên Chúa Ba Ngôi. 

Hải Đường
Tu viện Rosa Lima

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hải Đường | Cơ Duyên
Hải Đường | Cơ Duyên
Hải Đường | Cơ Duyên
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2134fALeLLK0Ljmd6IDqb-8Bo2YjniCqSZgCbBf03yUvNqZZOsNwjhCsAFetZK5FCaIxaj793triBoYBaNu_lOjPfFKNQe8Amki-3ymG0S3OcNG9mdrtsyv0tT95XxiFm0u2rYUox68f0PM5ZtpEXutFF3R7e340EVSMY3tHS9NYf1PjHxuEEStb4-iw/w684-h319/16.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg2134fALeLLK0Ljmd6IDqb-8Bo2YjniCqSZgCbBf03yUvNqZZOsNwjhCsAFetZK5FCaIxaj793triBoYBaNu_lOjPfFKNQe8Amki-3ymG0S3OcNG9mdrtsyv0tT95XxiFm0u2rYUox68f0PM5ZtpEXutFF3R7e340EVSMY3tHS9NYf1PjHxuEEStb4-iw/s72-w684-c-h319/16.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/hai-uong-co-duyen.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/hai-uong-co-duyen.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content