Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới 

Hôm nay Chúa nhật XXVIII Mùa thường niên. Trong ba tuần liên tiếp Giáo Hội cho chúng ta nghe lời Chúa Giêsu nói về „Vườn Nho“, (Giáo Hội của Chúa). Từ sáng sớm cho đến chiều, Thiên Chúa mời gọi thợ vào làm Vườn Nho. Đây có phải ý Chúa muốn nói: Từ lúc sáng sớm, tức là từ khi thiết lập Cộng Đồng Dân Chúa, cho đến buổi chiều, nghĩa là ngày cuối cùng của trái đất, Thiên Chúa luôn mời gọi mọi người vào làm việc trong Vườn Nho, mời gọi mọi người vào Hội Thánh Chúa; bất luận họ là ai, Thiên Chúa cũng mời gọi họ vào và hứa trả lương xứng với việc họ làm, và còn hơn nữa. 

Bài Tin Mừng trong Thánh lễ Chúa nhật hôm nay, Chúa Giêsu kể một dụ ngôn về „Nước Trời“ giống như ông vua tổ chức tiệc cưới cho con trai mình được Thánh Mát-thêu trình thuật rằng: 

„Khi ấy, Đức Giê-su dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Nước Trời cũng giống như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nhà vua sai đầy tớ đi thỉnh các quan khách đã được mời trước, xin họ đến dự tiệc, nhưng họ không chịu đến. Nhà vua lại sai những đầy tớ khác đi, và dặn họ: ‘Hãy thưa với quan khách đã được mời rằng: Này cỗ bàn, ta đã dọn xong, bò tơ và thú béo đã hạ rồi, mọi sự đã sẵn. Mời quý vị đến dự tiệc cưới!’ Nhưng quan khách không thèm đếm xỉa tới, lại bỏ đi: kẻ thì đi thăm nông trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết. Nhà vua liền nổi cơn thịnh nộ, sai quân đi tru diệt bọn sát nhân ấy và thiêu huỷ thành phố của chúng. Rồi nhà vua bảo đầy tớ: ‘Tiệc cưới đã sẵn sàng rồi, mà những kẻ đã được mời lại không xứng đáng. Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.’ Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. “Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: ‘Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?’ Người ấy câm miệng không nói được gì. Nhà vua liền bảo những người phục dịch: ‘Trói chân tay nó lại, quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài, ở đó người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng! Vì kẻ được gọi thì nhiều, mà người được chọn thì ít’.” (Mt 22,1-14 ). 

Chúa Giêsu dùng câu chuyện đời thường để chúng ta dễ hiểu. Khách của Vua bình thường phải là những người được tuyển chọn. Những người được tuyển chọn, được mời này đã vì chạy theo tiền của, danh vọng, dục vọng của thể xác mà xem thường lời mời của Vua; xét theo luật đời thì những người này phạm tội „khi quân“. Tội „khi quân“ thời xưa bị người ta xử tử. 

Ông Vua hào phóng đã nói với đầy tớ của mình: Vậy các ngươi đi ra các ngả đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới.’ Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách. “Bấy giờ nhà vua tiến vào quan sát khách dự tiệc, thấy ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy: ‘Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới?’

Có người đặt câu hỏi: người kia được mời từ ngoài đường vào, làm sao họ có y phục lễ cưới được? Vậy, chúng ta lại phải đặt thêm câu hỏi nữa: thế thì biết bao nhiêu người khác cũng được mời từ ngoài đường vào, sao họ lại có y phục lễ cưới? 

Suy niệm tới đây, tôi nhớ đến Sách Khải Huyền được Thánh Gioan chỉ cho chúng ta biết y phục lễ cưới nhìn ra làm sao, và những ai có y phục lễ cưới để được vào chung niềm vui với Vua, với Thái Tử và cả triều thần. 

Thánh Gioan được Thiên Chúa cho thấy thị kiến, ngài viết lại: Tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô: “Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con Chiên đã cứu độ chúng ta.” (Kh 7,9-10) 

Những người này thuộc mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ, chắc hẳn là những người được mời từ khắp các ngả đường ở khắp mọi nơi. Để có y phục lễ cưới, Thánh Gioan kể rằng: 

„Một trong các Kỳ Mục lên tiếng hỏi tôi: “Những người mặc áo trắng kia là ai vậy? Họ từ đâu đến?” Tôi trả lời: “Thưa Ngài, Ngài biết đó.” Vị ấy bảo tôi: “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên. (Kh 7,13-14). 

Con Chiên chính là Chiên Thiên Chúa, là Chúa Giêsu, Đấng đã lấy Máu và Nước từ Trái Tim đầy lòng thương xót mà tẩy rửa cho những ai khao khát và trông cậy Ngài. Bất cứ ai được Chúa mời gọi vào Hội Thánh Chúa đều được lãnh nhận Bí tích Rửa tội. Sau khi được xức dầu thánh và được rửa bằng Nước và Thánh Thần, thì người lãnh nhận Bí tích được nhận tấm áo trắng (y phục lễ cưới) do linh mục trao cho và nói: „Con đã trở nên tạo vật mới và đã mặc lấy Chúa Kitô. Chiếc áo trắng này là dấu chỉ tước vị của con. Nhờ lời chỉ bảo và gương lành của thân nhân giúp đỡ, con hãy mang nó tinh tuyền mãi cho đến cõi trường sinh. Amen. 

Suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, tôi nhớ lại: Cách nay cũng đã lâu, người bạn của chúng tôi tổ chức tiệc cưới cho con trai, anh chị gửi thiệp mời chúng tôi đến chung vui cùng gia đình anh chị. Trong thiệp ghi: mời hai Bạn và các cháu, còn ghi thêm hàng chữ: nhớ đưa tất cả các cháu đi, để anh chị em chúng nó làm quen và trở nên bạn hữu của nhau. Có lần các cháu cũng hỏi: hai Bác có cho chúng con đi dự tiệc cưới không? 

Tôi xác tín rằng: Tấm thiệp mà Chúa mời gọi chúng ta vào Hội Thánh của Chúa không chỉ cho một người, mà cho cả gia đình, các con và các cháu chắt nữa. Vì vậy, cha mẹ phải có bổn phận giúp đỡ và nhắc nhở con cháu: Chúa mời gọi cả các con và các cháu nữa đấy! 

Mỗi khi đi tham dự Thánh lễ, là mỗi lần được dự tiệc thánh, tiệc cưới. Tiệc cưới là vì mỗi khi chúng ta rước Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, thì chúng ta được kết hợp với Chúa. 

Lạy Chúa Giêsu, chúng con vui mừng vì được Chúa cho vào dự tiệc thánh, được kết hợp với Chúa. Tấm áo trắng y phục tiệc cưới của con, có khi vì vô tình con đã làm dơ bẩn, xin Chúa tẩy rửa và thứ tha tội lỗi cho con. Xin Thánh Mẫu Maria bầu cử cho chúng con. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Gặp ai, anh em cũng mời hết vào tiệc cưới
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg0sYmReai0nWPEYTPsI7jw7eAcDNnfzxx1nhlPWvQLnvpX8ImPotWGeCGbVoELgcq9VX_W9od1qRfU_ZsujWjHwvspuYB5wZy3Xb5HMsRXZoPqvcmyESwha4Wgpnnkew8Gjs-pdtQdHMZo7bLmi79yVxLsWVaHexFs8N6cVwtKpnn4CXhtV472VA0KTJw/w692-h395/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg0sYmReai0nWPEYTPsI7jw7eAcDNnfzxx1nhlPWvQLnvpX8ImPotWGeCGbVoELgcq9VX_W9od1qRfU_ZsujWjHwvspuYB5wZy3Xb5HMsRXZoPqvcmyESwha4Wgpnnkew8Gjs-pdtQdHMZo7bLmi79yVxLsWVaHexFs8N6cVwtKpnn4CXhtV472VA0KTJw/s72-w692-c-h395/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/giuse-bui-van-toan-fd-gap-ai-anh-em.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/giuse-bui-van-toan-fd-gap-ai-anh-em.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content