Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên (06/10/2023)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên (06/10/2023)

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên (06/10/2023)

+ Thánh Phan-xi-cô Trần Văn Trung, Cai đội (+1858), Tử đạo. 

Bài suy niệm: Nữ tu Elisabeth Đặng Thị Oanh, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Con Thuộc Về Ngài 
Sáng tác: Hồng Trần, Phạm Đình Đài 
Trình bày: Gia Ân 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Lc 10:13-16 

Ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy. (Lc 10:16) “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì từ lâu họ đã mặc áo vải thô, ngồi trên tro tỏ lòng sám hối rồi. Vì thế, trong cuộc Phán Xét, Tia và Xi-đôn sẽ được xử khoan hồng hơn các ngươi. Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư ? Không, ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ ! “Ai nghe anh em là nghe Thầy ; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy ; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm
Tác giả: Nữ tu Elisabeth Đặng Thị Oanh

Trong bài giảng lễ sáng thứ ba ngày 19.01.2023, tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ rằng: “Chẳng vị thánh nào không có một quá khứ, cũng chẳng tội nhân nào không có một tương lai. Thiên Chúa không bao giờ dừng lại ở dáng vẻ bề ngoài mà luôn nhìn sâu vào tận tâm tư cõi lòng của con người.” 

Tại một vùng nông thôn ở nước Mỹ, có hai anh em vì quá đói, bần cùng, đã rủ nhau đi ăn cắp cừu của một nông dân trong vùng. Không may, hai anh em bị bắt. Dân trong làng đưa ra một hình phạt là khắc lên trán kẻ tội đồ hai mẫu tự “ST” có nghĩa là quân trộm cắp. 

Người anh trai cảm thấy vô cùng xấu hổ nhục nhã, không muốn gặp ai với cái bản án in rành rành trên trán. Không chịu nổi nỗi nhục đó, người anh bỏ sang một vùng khác sinh sống, không bao giờ anh muốn trở lại, hòng chôn chặt quá khứ. Dù vậy, nỗi nhục vẫn luôn ám ảnh, mỗi khi ai đó hỏi anh về ý nghĩa hai chữ “ST” kỳ lạ trên trán. 

Người em sau cú sốc đó, mặc dù cũng rất tuyệt vọng, nhưng cậu chọn tiếp tục ở lại làng của mình. Cậu tự nhủ: “Dù sao thì mình có đi đâu với cái chữ trên trán này cũng vậy thôi. Dù không ai biết thì mình vẫn không quên được. Chi bằng sửa lại sai lầm của quá khứ.” 

Nghĩ vậy, cậu bắt đầu cuộc đời với bản án trên trán, nhưng cậu luôn nghĩ đến nó với tâm niệm, mình sẽ sống tốt để chuộc lại tội lỗi. Cậu làm việc chăm chỉ, tập trung vào hiện tại, và sẵn sàng giúp đỡ mọi người với tất cả những gì cậu có thể. Chẳng mấy chốc cậu đã xây dựng cho mình một sự nghiệp vững vàng, nhưng hơn cả, mọi người đều vô cùng yêu quý cậu, ai nấy đều nói về cậu như một người lương thiện, nhân hậu, tử tế. Tuy nhiên, dẫu thời gian trôi qua, hai ký tự “ST” vẫn còn in dấu trên trán cậu. 

Ngày kia, có một thương nhân đến làng tính chuyện buôn bán. Người trong làng giới thiệu thương nhân kia đến gặp cậu. Sau khi làm việc thương thảo, thương nhân rất hài lòng về sự đàng hoàng, tử tế toát ra từ phong thái cậu làm việc, cũng như suy nghĩ, lời nói hết sức chân thành đáng tin cậy. 

Thương nhân tò mò không hiểu về vết xăm trên trán cậu, ông lờ mờ cảm thấy có gì đó thật bí ẩn, nên đợi cậu quay về, thương nhân hỏi một cụ già trong làng về ý nghĩa hai ký tự trên trán cậu. Cụ già suy nghĩ một lúc rồi trả lời: “Tôi không biết rõ lai lịch của hai chữ viết tắt ấy, nhưng cứ nhìn vào cuộc sống của anh ta, tôi đoán hai chữ đó có thể là “thánh nhân.” 

Ai cũng có lỗi lầm, nhưng dằn vặt về nó chỉ khiến ta mãi ở lại trong quá khứ. Cuộc đời là một cuốn tiểu thuyết, ta không thể biết chương mới có nội dung gì nếu không chịu lật sang trang tiếp. 

Thiên Chúa là Đấng giàu lòng xót thương, Ngài vẫn luôn mời gọi mỗi người chúng ta hãy sám hối, quay về với tình yêu của Ngài. Lời mời gọi vẫn luôn vang vọng qua mọi thời đại, nhưng nhiều khi con người lại ngoảnh mặt làm ngơ. Vì ngoảnh mặt làm ngơ, nên chúng ta cũng giống như thành kia bị Chúa Giêsu khiển trách: “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din ! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa!” vì những người dân nơi đây không chịu sám hối, mặc dù họ đã được nghe các ngôn sứ kêu gọi sám hối. Sự cứng lòng đó dường như cũng đang tồn tại nơi mỗi người chúng ta. 

Quả thật, một số người thời nay dường như coi đi nhà thờ là chuyện mê tín, là chuyện ấu trĩ, họ không quan tâm đến lời mời gọi của Chúa. Họ vẫn tiếp tục sống theo sở thích, sống theo bản năng, sống để thoả mãn những điều họ muốn. Cũng có khi họ nghĩ bản thân tội lỗi quá, chắc Chúa không thể tha thứ, vì vậy mà họ vẫn đứng lì trong tội lỗi. 

Lạy Chúa, xin cho chúng con biết nhìn lại cuộc sống, biết từ bỏ con đường tội lỗi mà trở về cùng Chúa. Thật vậy, chỉ cần chúng con có lòng sám hối, thì chẳng bao giờ Chúa trách phạt, trái lại Ngài còn yêu thương gấp bội. Xin cho chúng con biết học cách tha thứ cho chính mình và cho người khác, bởi vì ai cũng cần có cơ hội để trở nên tốt đẹp hơn ngày hôm qua. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên (06/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên (06/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXVI Thường Niên (06/10/2023)
https://i.ytimg.com/vi/4GYzHLz32fU/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/4GYzHLz32fU/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_5.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_5.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content