Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXIX Thường Niên - Năm A (22/10/2023)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXIX Thường Niên - Năm A (22/10/2023)

Của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa. (Mt 22:21)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXIX Thường Niên - Năm A (22/10/2023) 

+  Chúa Nhật Truyền Giáo
+  Lễ thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II 

Bài suy niệm: Ngôn sứ của Chúa 
Tác giả và giọng đọc: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp
Ca khúc: Trả Về Thiên Chúa 
Sáng tác: Lm. Bùi Ninh 
Trình bày: Ca sĩ Quang Thọ & Thanh Tâm 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 22:15-21

Bấy giờ những người Pha-ri-sêu đi bàn bạc với nhau, tìm cách làm cho Đức Giê-su phải lỡ lời mà mắc bẫy. 

Họ sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hê-rô-đê, đến nói với Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta. Vậy xin Thầy cho biết ý kiến: có được phép nộp thuế cho Xê-da hay không?” 

Nhưng Đức Giê-su biết họ có ác ý, nên Người nói: “Tại sao các người lại thử tôi, hỡi những kẻ giả hình! Cho tôi xem đồng tiền nộp thuế!” Họ liền đưa cho Người một quan tiền. Người hỏi họ : “Hình và danh hiệu này là của ai đây?” Họ đáp: “Của Xê-da.” Bấy giờ, Người bảo họ: “Thế thì của Xê-da, trả về Xê-da; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm: Ngôn sứ của Chúa 
Tác giả: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa

Hôm nay, ngày Chúa Nhật Truyền Giáo, Hội Thánh muốn chúng ta suy nghĩ về việc đem Tin Mừng cứu độ của Chúa Giêsu đến cho anh em lương dân, để cho họ cũng được trở nên môn đệ của Chúa như chúng ta. 

Theo Công đồng Vaticanô II, chúng ta không thể sống đẹp lòng Chúa, nếu không thao thức làm cho anh chị em lương dân trở thành môn đệ của Người. Nhìn vào thế giới ngày nay, bổn phận chúng ta phải làm gì? 

Thao thức truyền giáo không có nghĩa là mỗi người đều phải rong ruổi nơi các phố xá, các hang cùng ngõ hẻm, đi lên rừng xuống biển. Vì Chúa ban cho mỗi người một khả năng, “Có người được ơn làm ngôn sứ, làm thầy dạy, làm người phục vụ...” (Rm 12:6-9) Nhưng dù mỗi người có một đặc sủng khác nhau đi chăng nữa, thì chúng ta vẫn cùng mang một sứ mệnh, đó là làm ngôn sứ của Thiên Chúa.

Làm ngôn sứ như thế nào được, khi tôi không có cơ hội gặp gỡ, ít các mối tương quan?

Chuyện kể rằng: Khi các nhà truyền giáo Công giáo hỏi ý kiến một vị thầy về việc họ phải làm gì để kêu gọi mọi người tin vào Đức Giêsu. Vị thầy trả lời: “Các ông hãy nghĩ về bí quyết của những bông hoa hồng. Mọi người đều yêu thích chúng, vì ngoài vẻ đẹp và màu sắc sặc sỡ, hoa còn tỏa ra mùi thơm thoang thoảng như diệu kỳ của nó. Vậy các ông hãy “tỏa hương thơm!” 

Quả thật, ngày nay việc truyền giáo còn phong phú và thực tế hơn, đó là: Truyền Giáo bằng chứng tá của cuộc sống. Không nhất thiết phải đi nhiều nơi, gặp nhiều người, giảng nhiều bài giảng hùng hồn. Đó chỉ là một phần dành cho những ai được lãnh nhận đặc sủng riêng, nhưng chúng ta, với cuộc sống thường nhật, chúng ta vẫn có thể là một ngôn sứ bằng cách “tỏa hương thơm”. Hương thơm các nhân đức: khôn ngoan, công bằng, can đảm, tiết độ, với ơn Chúa và trong thần khí của Thiên Chúa. 

Đức Thánh Cha Phao-lô VI đã nói rằng: “Con người thời đại chúng ta thích nghe các chứng nhân hơn là các bậc thầy, hoặc nếu có nghe các bậc thầy thì chính vì những vị thầy này là chứng nhân.” 

Chúng ta sẽ làm gì khi đứng trước những mảnh đời bất hạnh cần giúp đỡ, những đứa trẻ mồ côi sống lang thang, những người cao tuổi lê bước để bán từng tấm vé số, những nạn nhân trên đường phố ngay trước mắt chúng ta? Tôi có đang quá bận nên không thể đỡ một cụ ông bị ngã; một em bé đang gào khóc, mặt mũi lấm lét vì bị lạc mất mẹ? Nhiều quốc gia trên thế giới đang diễn ra chiến tranh, chết chóc và đau khổ, tôi có một chút thương cảm, và dâng lên Chúa những hy sinh và cầu nguyện cho họ không? Hay tôi đang quá bận rộn, tôi đang bình an và tôi không cần quan tâm đến người khác?

Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, một tấm gương sống động về tinh thần và lòng khao khát truyền giáo. Dù chưa bao giờ rời tu viện, nhưng chị thánh Têrêsa đã thực hiện nơi mình dự định đặc biệt, đó là đi truyền giáo khắp nơi, bằng lời cầu nguyện và bằng đức bác ái trọn hảo. Đi rao giảng Tin Mừng, bằng sức mạnh huyền nhiệm của việc cầu nguyện và hy sinh, thánh Têrêsa đã trở thành mẫu gương cho sự dấn thân truyền giáo. 

Vâng lạy Cha, Tin mừng hôm nay nhắc nhở chúng con: “Của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” (Mt 22:21) Vâng quả thật, thử hỏi xem có một vật gì trong vũ trụ này, mà lại không thuộc về Thiên Chúa? Trái đất và vũ trụ này do Thiên Chúa tạo dựng nên, và chính con người cũng được Ngài tạo dựng. Mỗi người chúng con đã lãnh nhận sự sống từ Ngài, bởi vì không có gì mà chúng con đang dùng mà lại không do Ngài ban cho. Xin cho chúng con biết trả lại cho Ngài sự trung tín. Sống ơn gọi và lệnh truyền mà Ngài đã trao cho chúng con: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28:19). Bên cạnh đó, chúng con cũng biết chia sẻ tình yêu và ơn cứu độ, mà chúng con lãnh nhận từ Thiên Chúa cho anh chị em của chúng con. Và chúng con sẽ trở thành ngôn sứ của Chúa trong môi trường, qua sứ vụ trong thời đại hôm nay. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXIX Thường Niên - Năm A (22/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXIX Thường Niên - Năm A (22/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXIX Thường Niên - Năm A (22/10/2023)
https://i.ytimg.com/vi/1uXua8GF0Zk/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/1uXua8GF0Zk/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_21.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_21.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content