Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên (09/10/2023)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần XXVII Thường Niên (09/10/2023)

Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy. (Lc 10:37)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên (09/10/2023) 

+ Thánh Đi-ô-ni-xi-ô (Dionysius) Giám mục và các bạn Tử đạo.
+ Thánh Gio-an Lê-ô-nác-đi, Linh mục. 

Bài suy niệm: Nữ tu Elisabeth Đặng Thị Oanh, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Kim Hằng, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Hãy Ra Đi Như Người Samari 
Sáng tác: Lm. Hoàng Trung Hoa 
Trình bày: Ngọc Sơn - Cẩm Vân 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin Mừng: Lc 10:25-37 

Và này có người thông luật kia đứng lên hỏi Đức Giê-su để thử Người rằng: “Thưa Thầy, tôi phải làm gì để được sự sống đời đời làm gia nghiệp?” Người đáp: “Trong Luật đã viết gì? Ông đọc thế nào?” Ông ấy thưa: “Ngươi phải yêu mến Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, hết lòng, hết linh hồn, hết sức lực, và hết trí khôn ngươi, và yêu mến người thân cận như chính mình.” Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông trả lời đúng lắm. Cứ làm như vậy là sẽ được sống.” 

Nhưng ông ấy muốn chứng tỏ là mình có lý, nên mới thưa cùng Đức Giê-su rằng: “Nhưng ai là người thân cận của tôi?” Đức Giê-su đáp: “Một người kia từ Giê-ru-sa-lem xuống Giê-ri-khô, dọc đường bị rơi vào tay kẻ cướp. Chúng lột sạch người ấy, đánh nhừ tử, rồi bỏ đi, để mặc người ấy nửa sống nửa chết. Tình cờ, có thầy tư tế cũng đi xuống trên con đường ấy. Trông thấy người này, ông tránh qua bên kia mà đi. Rồi cũng thế, một thầy Lê-vi đi tới chỗ ấy, cũng thấy, cũng tránh qua bên kia mà đi. Nhưng một người Sa-ma-ri kia đi đường, tới ngang chỗ người ấy, cũng thấy, và chạnh lòng thương. Ông ta lại gần, lấy dầu lấy rượu đổ lên vết thương cho người ấy và băng bó lại, rồi đặt người ấy trên lưng lừa của mình, đưa về quán trọ mà săn sóc. Hôm sau, ông lấy ra hai quan tiền, trao cho chủ quán và nói: ‘Nhờ bác săn sóc cho người này, có tốn kém thêm bao nhiêu, thì khi trở về, chính tôi sẽ hoàn lại bác.’ Vậy theo ông nghĩ, trong ba người đó, ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?” Người thông luật trả lời: “Chính là kẻ đã thực thi lòng thương xót đối với người ấy.” Đức Giê-su bảo ông ta: “Ông hãy đi, và cũng hãy làm như vậy.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm 
Tác giả: Nữ tu Elisabeth Đặng Thị Oanh

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Bán anh em xa mua láng giềng gần,” đó là một lời khuyên về cách đối nhân xử thế. Trong thực tế, tình làng nghĩa xóm là một phần sinh hoạt của đời sống chúng ta, bởi thế, mỗi người nên xây dựng mối quan hệ vui vẻ hòa đồng với hàng xóm láng giềng. Cho dù là anh em cùng chung huyết thống, yêu thương nhau hết mực, nhưng ở xa, hễ có việc hệ trọng và khẩn cấp thì không thể nào tới ngay được. Khi người thân không có ở đây, thì những người hàng xóm sẽ sẵn sàng sẻ chia khó khăn với chúng ta. Sự giúp đỡ, đùm bọc của những người “thân cận” trong lúc hoạn nạn là rất cần thiết. Không chỉ dừng lại ở đó, nhưng còn nói lên tình liên đới giữa con người với con người. Dù chúng ta sống ở bất cứ môi trường nào đi chăng nữa, thì tình yêu thương và sự cảm thông vẫn là điều không thể thiếu trong cuộc đời. 

Một bạn trẻ đã đăng lên Facebook câu chuyện và bức ảnh về một ông lão đi mua hoa đào cho vợ ngày cuối năm. Một câu chuyện đẹp khiến bất cứ ai trong chúng ta đều cảm thấy như “hoa nở trong lòng.” 

 “Câu chuyện chiều cuối năm” 

-  Cành đào này bao nhiêu cháu? 

-  Một trăm nghìn cụ ạ 

-  Đắt quá nhỉ? 

-  Cụ mua cho ai? 

-  Tôi mua cho bà nhà tôi. 

-  Ôi giời, bà nhà mà đi cùng ông, chắc chắn chọn cành này. Cụ xem nắng nóng lại nhuận nên đào nở hết, mang về làm củi may ra được cành này

-  Ừ 

-  Thế cụ bà ở nhà làm cơm 30 ạ? 

-  Bà ấy mất năm ngoái. Tôi mua đem ra mộ, nhưng một trăm nghìn đắt quá tôi ko đủ tiền

 ... ... ... 

-  Cụ ơi, cụ ơi. Thôi cháu biếu cụ. Chúc cụ Tết vui, Tết khỏe ạ. 

Cậu thanh niên đã hiểu nỗi đau của cụ già, cậu không thể làm ngơ trước nỗi buồn của cụ. Có thể nói, sự cho đi của cậu dù không đáng gì đối với những người giàu có, nhưng đối với cụ già trong câu chuyện lại là đáng giá. 

Người Samari trong bài Tin mừng hôm nay, cũng đã thể hiện tình thương và sự đồng cảm với người bị nạn. Lòng thương người không cho phép anh ngoảnh mặt làm ngơ trước người bị nạn, mặc dù anh không giàu có. Điều đáng nói hơn cả là anh đã dám bước qua rào cản giữa người Samari và người Do Thái. Anh đã gạt đi những trở ngại, để giúp người đang cần anh giúp đỡ. 

Chúng ta có dám hành động như người Samari hay không? Chúng ta có dám chấp nhận những thiệt thòi khi giúp đỡ người khác, đôi khi còn bị hiểu lầm, bị coi thường không? Đó là câu hỏi mà mỗi người chúng ta cần suy nghĩ và biết phải hành động thế nào trong cuộc sống. 

Lạy Chúa, chúng con nói là chúng con yêu thương anh chị em, nhưng đó chỉ là lời nói trên môi miệng mà thôi. Chúng con chỉ yêu khi tình yêu đó không gây thiệt hại, không làm mất mát sự gì. Chúng con vẫn chưa thực sự biểu lộ tình yêu đích thực, chúng con chưa dám sống cho tình yêu thương như người Samari, chúng con chưa dám sẵn sàng xả thân vì những gì Chúa muốn chúng con làm. Xin cho chúng con biết sống vượt lên trên những ngại ngùng, những vị kỷ để chúng con sống cho tha nhân trong tình yêu của Chúa. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2433,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4781,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên (09/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Hai Tuần XXVII Thường Niên (09/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Ba Tuần XXVII Thường Niên (09/10/2023)
https://i.ytimg.com/vi/fKWCT5TDk7k/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/fKWCT5TDk7k/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0363695115.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0363695115.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content