Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVII Thường Niên - Năm A (08/10/2023)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVII Thường Niên - Năm A (08/10/2023)

Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. (Mt 21:43)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVII Thường Niên - Năm A (08/10/2023) 

Bài suy niệm và giọng đọc: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Vườn Nho Của Chúa 
Sáng tác và trình bày: Lm Xuân Đường S.Ss.R 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 21:33-44 

Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: “Chúng sẽ nể con ta.” Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!” Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi. Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia ?” Họ đáp: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” Đức Giê-su bảo họ: “Kinh Thánh có câu: Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao ? “Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm: Hình ảnh Thiên Chúa trong tâm trí tôi 
Tác giả: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa 

Theo dòng lịch sử, từ hơn hai ngàn năm qua, các vị ngôn sứ cũng như các vị thánh nhân, những người được trải qua những kinh nghiệm đối diện với Thiên Chúa, đã định nghĩa về Thiên Chúa như thế nào? 

- “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4:8) 
- Thiên Chúa là Đấng Trung Tín” (1 Cr 10:13) 
- Hãy trở về cùng Đức Chúa là Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người từ bi và nhân hậu, chậm giận và giàu tình thương. (Ge 2:13) 

Những cảm nghiệm thực sự về Thiên Chúa là vậy. Còn chúng ta, hình ảnh Thiên Chúa trong tâm trí chúng ta như thế nào? 

Qua dụ ngôn trong Tin mừng hôm nay, hình ảnh Thiên Chúa được hiện lên qua hình ảnh ông chủ vườn nho. Một ông chủ giàu lòng nhân hậu, kiên trì nhẫn nại và rất khoan dung. Người nhân hậu đến mức nào? Vườn nho được rào giậu, khoét bồn, xây tháp canh, mọi thứ sẵn sàng cho việc chăm sóc và thu hoạch. Công trình Thiên Chúa tạo dựng nên con người cũng thế, một thế giới kỳ vỹ, xinh đẹp và tuyệt vời được dựng nên cho con người và vì con người. Nhưng người đầy tớ thứ nhất ra đi và bị giết chết, chính con người đầu tiên đã phản bội Thiên Chúa, nhưng Người vẫn khoan dung và nhẫn nại. Người lại sai một nhóm đầy tớ khác đông hơn, các ngôn sứ và tiên tri được sai đến với con người, nhưng rồi họ cũng bị giết chết. Nếu là con người bình thường thì chúng ta sẽ: “giết quách chúng cho rồi”. Nhưng Thiên Chúa thì khác. Người sai chính con một của mình đến, hầu giúp con người thu hoa lợi, nhưng “đứa thừa tự” cũng không được sống sót. 

Chúng ta đang được thừa hưởng thế giới kỳ vỹ mà Thiên Chúa đã chuẩn bị, được xót thương tha thứ. Thiên Chúa - một ông chủ kiên trì, nhẫn nại, đợi chờ, yêu thương đến tận cùng. Thiên Chúa yêu thương con người đến nỗi đã ban cho con người điều quý giá nhất, đó chính là người con một yêu dấu, nhưng cũng bị giết chết trên thập tự. 

Cho dù hết lỗi lầm này đến lỗi lầm khác, Thiên Chúa luôn kiên trì chờ đợi và không ngừng mời gọi qua các biến cố, với ước mong con người mở lòng đón nhận. 

Dẫu con người một mực từ chối, nhưng lòng thương xót của Thiên Chúa vẫn còn đó. Lòng nhân từ của Chúa vẫn đang từng ngày tuôn tràn trên chúng ta, nhưng chúng ta có nhận ra được hay không? Rồi khi nhận ra tình thương của Thiên Chúa, chúng ta đón nhận hay từ chối? 

Dù trời có mưa thật to, thay vì bạn hứng một lu nước thì bạn úp cái lu xuống và mãi mãi bạn chẳng có giọt nước nào! Ơn Chúa cũng vậy. Bạn đón nhận hay từ chối? Đón nhận với lòng biết ơn hay với sự hận thù, ghen ghét? Bạn có lan tỏa ơn Chúa cho anh chị em đồng lại hay chỉ giữ cho riêng mình rồi đạp đổ? 

Lạy Thiên Chúa, vườn nho của Ngài vẫn luôn chờ đợi chúng con, chờ đợi lòng trung tín của chúng con. Chẳng ai trong chúng con thích sự phản bội, nhưng chính chúng con nhiều lần đã phản bội Thiên Chúa và anh chị em, chúng con đã trở nên những người con bội nghĩa. 

Xin Chúa cho con nhận ra hình ảnh Thiên Chúa trong cuộc đời, để con sống xứng đáng với ơn Chúa ban, đáp đền phần nào lòng thương xót của Chúa. Biết góp phần vào công trình của Thiên Chúa, làm cho Nước Chúa sinh nhiều hoa lợi, và con được chính Nước Chúa làm gia nghiệp. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVII Thường Niên - Năm A (08/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVII Thường Niên - Năm A (08/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVII Thường Niên - Năm A (08/10/2023)
https://i.ytimg.com/vi/KGmzGp7eO-w/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/KGmzGp7eO-w/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/10/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0282626410.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/10/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_0282626410.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content