Kiều Oanh | Hương thơm hoa đồng nội

SHARE:

Kiều Oanh | Hương thơm hoa đồng nội

Kiều Oanh 
Hương thơm hoa đồng nội

Bạn đã bao giờ nghĩ rằng, đôi khi ta phải nhìn lại nơi bắt đầu để biết xem Chúa đã đưa mình đi bao xa? Mừng năm Hồng Ân 105 năm khai sinh cộng đoàn đầu tiên, tôi nhìn lại lịch sử Hội dòng với lòng tri ân và cảm mến. Thời điểm thật đẹp, con số 105 năm đủ dài để dừng lại nghiệm rằng, Thiên Chúa đã chọn Hội dòng để phủ thêm màu xanh trên sa mạc cuộc đời. 


Khi tôi lật lại những trang sử về giai đoạn đầu thành lập của Hội dòng, trong tôi đong đầy một niềm yêu mến và cảm phục. Hội dòng đã được sinh ra và lớn lên bằng “dòng sữa không chút ngọt ngào” bởi những khó khăn, biến động do thời cuộc. Có nhắc lại những thử thách chông gai của tiền nhân đã phải trải qua, mới thấy được sự quan phòng của Thiên Chúa. Chính những gian nan ấy, đã gầy dựng lên một Hội dòng nữ Đa Minh lớn mạnh và đầy sức sống như ngày hôm nay. 

Cùng với dòng chảy đó tôi thấy nổi bật và ngời sáng lên tinh thần hiệp trợ của chị em Đa Minh Gò Vấp trước những nghịch cảnh của thời cuộc. Tinh thần ấy vẫn sống động cho đến ngày nay, nơi Mẹ Hội dòng, tôi học được nhiều mẫu gương sống tinh thần hiệp trợ thật đẹp. 


Trong bài viết ngắn này, tôi xin được điển hình một mẫu gương tuyệt vời về sự hiệp trợ trong để giúp nhau sống thánh hiến. 

Tôi thích lắm mỗi lần được nhìn ngắm hình ảnh một người nữ tu với dáng người thấp bé, giọng nói nhỏ nhẹ, hiền lành, tóc đã ngả hai thứ màu, vài vết chân chim đã hằn trên khóe mắt, ngày ngày tận tụy chăm sóc quý ngoại lớn tuổi tại khu nhà hưu dưỡng. Một người nữ tu đã dâng hiến trọn vẹn sức khỏe, thời gian, khả năng, tình yêu để sẻ chia, nâng đỡ những người nghèo trong cộng đoàn. 

Người nghèo tôi muốn nói đến ở đây là quý ngoại, những người nghèo nàn về sức khỏe, sự nhanh nhạy, nghèo trong khả năng đi lại, nghe, nói, nghèo trong quỹ thời gian còn lại của cuộc đời, nghèo thông tin, nghèo trong các mối tương quan... Dù một số ngoại chẳng còn minh mẫn, ăn rồi lại nói chưa ăn, khóc la trong phòng tắm, nhưng chưa một lần tôi thấy Dì tỏ ra khó chịu hay nói nửa lời than thở, phàn nàn. Dì lúc nào cũng vậy, cứ nhẹ nhàng, lễ phép, vui tươi trò chuyện và tỉ tê vài lời khích lệ, động viên. Các công việc vẫn lặp đi lặp lại đều đặn theo một lịch trình nhất định, thế mà khi nào tôi cũng thấy Dì làm hết mình, làm đến nơi đến chốn. Có lẽ đó là sự nâng đỡ, sẻ chia cần thiết nhất cho quý ngoại khi sống những ngày tháng đau yếu của tuổi già. Dì cho tôi thấy những việc bình thường sao lại trở nên phi thường đến thế! Dì cho tôi thấy sao Dì giàu có đến vậy! Giàu tình yêu thương, giàu lòng vị tha và giàu tinh thần hiệp trợ. Đứng trước Dì, hơn một lần tôi cảm thấy mình thật nghèo nàn: nghèo tinh thần dấn thân, nghèo sự kiên nhẫn, nghèo khả năng trao ban, phục vụ. Tôi luôn được nhắc nhở về thái độ sống sẻ chia của mình trước những công việc bình dị, quen thuộc mà cao cả, ngời sáng của Dì.


Dì ơi! Cảm ơn Dì đã cho con một mẫu gương thật đẹp về tinh thần hiệp trợ và phục vụ của người nữ tu Đa Minh Gò Vấp. Chẳng cần phải giảng dạy nhiều lời, đâu nhất thiết phải làm những công to việc lớn, chính đời sống âm thầm nhưng đong đầy tình yêu đã trở thành bài giảng sống động. Dì đang nói về Chúa một cách trực tiếp và sinh động cho thế hệ trẻ chúng con, đó là khuôn mặt của một Thiên Chúa dịu dàng, thương xót và yêu thương. Dì đang sống tinh thần hiệp trợ một cách triệt để nhất, chia sẻ những gì mình có cho người nghèo, nâng đỡ nhau bước đi an vui trên con đường dâng hiến. Dì như một bông hoa mai chiếu thủy mang sắc trắng tinh khôi, luôn cúi xuống để phục vụ và sống cho người khác. Không màu mè rực rỡ, chẳng cầu kì nổi bật nhưng âm thầm và lặng lẽ tỏa hương thơm ngát cho cuộc đời. 

Trong Hội dòng tôi học được nhiều tấm gương hiệp trợ tuyệt vời như thế. Quý Dì như những bông hoa tươi thắm đang tỏa hương sắc rất riêng của mình trong vườn hoa Đa Minh Gò Vấp để tô thắm cho cuộc đời. Tất cả làm nên một bức tranh thật đẹp về tình huynh đệ yêu thương. Có lẽ đó là di sản quý giá mà từng lớp thế hệ đã, đang và sẽ bước đi, sẽ sống trọn vẹn, sinh động để nâng đỡ, dìu dắt nhau trên bước đường dâng hiến. 

Anna Kiều Oanh – Học viện

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Kiều Oanh | Hương thơm hoa đồng nội
Kiều Oanh | Hương thơm hoa đồng nội
Kiều Oanh | Hương thơm hoa đồng nội
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJdOPQYg96TZgC6K-WKMS_KNSQUNQ8ODb2VOT61u7B219txGygPd9KP8OsOGDIy7y239v6ev5evixOnHQzu3MZofy_cK3aLtEb-B36uOfltXuTPk5GLlbIQ3q8G1cdmSPTY_FhFYq9GKE9BDzpncKNSp-UM4tSKSMNvmfQww0JPdkltlp1pYnG8hj6VP8/w691-h991/12.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjJdOPQYg96TZgC6K-WKMS_KNSQUNQ8ODb2VOT61u7B219txGygPd9KP8OsOGDIy7y239v6ev5evixOnHQzu3MZofy_cK3aLtEb-B36uOfltXuTPk5GLlbIQ3q8G1cdmSPTY_FhFYq9GKE9BDzpncKNSp-UM4tSKSMNvmfQww0JPdkltlp1pYnG8hj6VP8/s72-w691-c-h991/12.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/09/kieu-oanh-huong-thom-hoa-ong-noi.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/09/kieu-oanh-huong-thom-hoa-ong-noi.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content