Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!

SHARE:

Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!

Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa) 
Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho

Hôm nay Chúa nhật tuần XXV - Mùa thường niên, Giáo Hội cho chúng ta nghe lời Chúa Giêsu dùng dụ ngôn nói về “Nước Trời“ được Thánh Mát-thêu ghi chép lại như sau: 

"Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện chủ nhà kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, ông trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?’ Họ đáp: ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!’ Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý: ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn chủ nhà: ‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ: ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức?’ Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.” (Mt 20,1-16a)

Giờ làm việc của người Do Thái thời đó bắt đầu từ lúc mặt trời mọc, lúc này gọi là giờ thứ nhất (6 giờ sáng), giờ thứ ba (9 giờ sáng), giờ thứ sáu (12 giờ trưa), giờ thứ chín (3 giờ chiều) và giờ thứ 11 (là 5 giờ chiều). 

Chúa Giêsu dùng những hình ảnh đời thường để giúp mọi người có thể hiểu về Nước Trời. Nước Do Thái ngày nay là một đất nước văn minh tiến bộ, song vẫn còn những người Palestin ngày ngày sáng sớm ra đường tập trung ở những nơi chờ người đến mướn thợ làm việc. Những người này được trả lương công nhật, nghĩa là cứ trước 6 giờ chiều là được trả lương cho một ngày làm việc. Những người đi „tìm“ việc mong có được việc làm để nuôi sống bản thân và gia đình mình. 

"Vườn Nho“ mà Chúa Giêsu nói là „Nước Trời“, là „Giáo Hội“ của Chúa. Ông chủ „Vườn Nho“ chính là Chúa Giêsu. Một „Ông Chủ“ nhân hậu, giầu lòng thương xót, khi mời gọi mọi người vào làm việc trong Vườn Nho, ông không tra cứu xem người này, người kia có thông minh khỏe mạnh hay không; bất cứ ai mong muốn là Ông bảo họ vào làm trong Vườn Nho của Ông, và sẽ trả công cho mọi người hợp lẽ công bằng. 

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Mát-thêu trình thuật rằng: „Khoảng giờ mười một, (tức 5 giờ chiều) ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ: ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết?’ Họ đáp: ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ: ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho! 

Câu này nhắc cho chúng ta hiểu, không phải những người này chờ đến gần tối rồi mới đi xin việc làm, nhưng họ đã đứng chờ sốt ngày mà không có ai mướn. Như vậy, không phải Ông Chủ lúc nào cũng đích thân tìm kiếm người vào làm việc, song Ông cũng sai đầy tớ của Ông đi tìm người vào làm việc trong Vườn Nho. Những người không được ai mướn là những ai? Có phải họ là những người ở tầng lớp nghèo khó, không thông minh, không khỏe mạnh, những bà góa, con côi, những người bị cho là hạng tội lỗi nên họ bị loại ra, vì vậy mà bị bỏ rơi? 

Tôi nhớ đến Lời Chúa Giêsu nói, cũng được Thánh Mát-thêu ghi lại rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu giả hình! Các người khoá cửa Nước Trời không cho thiên hạ vào! Các người đã không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào. (Mt 23,13). 

Bài đọc thứ nhất trong Thánh lễ hôm nay, ngôn sứ Isaia đã cảnh giác mọi người: „Hãy tìm Đức Chúa khi Người còn cho gặp, kêu cầu Người lúc Người ở kề bên. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình đang theo, người bất lương, hãy bỏ tư tưởng mình đang có mà trở về với Đức Chúa - và Người sẽ xót thương -, về với Thiên Chúa chúng ta, vì Người sẽ rộng lòng tha thứ.“ (Is 55,6-7)

Ở chỗ khác Chúa Giêsu nói: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. (Mt 21,31-32). Họ đã lãnh nhận Phép Rửa để tỏ lòng sám hối.

Những người được vào làm Vườn Nho từ buổi sáng sớm chưa chắc đức tin của họ mạnh hơn những người được gọi vào làm giờ sau cùng. Những người bị chê bai, nhưng họ vẫn ngong ngóng chờ đợi, sự chờ đợi làm cho thời gian dài khủng khiếp, nhưng họ vẫn không bỏ cuộc. Có phải chính vì lòng tin của họ, mà họ được trả tiền công trước, được vào Nước Thiên Chúa trước? 

Lời Kinh Thánh đã nói rõ cho người xưa cũng như cho chúng ta ngày hôm nay: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. (Ga 3,16-17) 

Ngày nay, trong Vườn Nho của Chúa, trong các cộng đoàn chắc cũng không thiếu gì những sự cằn nhằn, ganh tị; tôi là người có công với giáo xứ, với cộng đoàn, tôi có bằng cấp này, bằng cấp kia, lẽ ra tôi phải được lãnh chức vụ này, chức vụ kia. 

Chúa Giêsu dạy chúng ta: „Ai muốn làm lớn giữa anh em, thì phải làm người phục vụ anh em. Và ai muốn làm đầu anh em thì phải làm đầy tớ anh em. Cũng như Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người.” (Mt 20,27-28) 

Lạy Chúa Giêsu! Chúa là Chúa và là Ông Chủ Vườn Nho, chúng con tạ ơn Chúa đã thương gọi và cho chúng con được vào làm việc trong Vườn Nho của Chúa. Xin Chúa ban ơn để con chu toàn bổn phận và công việc Chúa trao, cho dù việc nhỏ nhất, nhặt rác, hay làm cỏ, con cũng cố gắng làm đẹp Vườn Nho của Chúa. Amen. 

Giuse Bùi Văn Toàn, FD (Gia đình con cái của Chúa)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!
Giuse Bùi Văn Toàn, FD | Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjHIIy5A5oWB5279F4AUkKgfCZSwd6CzkiZV-OwShdxAAHnGV0aDFNVKZuuBm_9jmtTZGcowVIbX2gZat6fUG5jsI0MyXroMuYcombTne3e_-3CB97y-C5KHGwEkB_V9vZlDRIVQoywrKuznZu8cJqQfUR78eYrfS6FHv4NkDWZcwox7NUKB1-fih7ByAw/w679-h387/Anh%20To%C3%A0n.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjHIIy5A5oWB5279F4AUkKgfCZSwd6CzkiZV-OwShdxAAHnGV0aDFNVKZuuBm_9jmtTZGcowVIbX2gZat6fUG5jsI0MyXroMuYcombTne3e_-3CB97y-C5KHGwEkB_V9vZlDRIVQoywrKuznZu8cJqQfUR78eYrfS6FHv4NkDWZcwox7NUKB1-fih7ByAw/s72-w679-c-h387/Anh%20To%C3%A0n.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/09/giuse-bui-van-toan-fd-ca-cac-anh-nua.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/09/giuse-bui-van-toan-fd-ca-cac-anh-nua.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content