Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVI Thường Niên - Năm A (01/10/2023)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVI Thường Niên - Năm A (01/10/2023)

Ai đã thi hành ý muốn của người cha? (Mt 21:31)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVI Thường Niên - Năm A (01/10/2023)

Bài suy niệm: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Này Con Đi Làm Vườn Nho 
Sáng tác: Huỳnh Minh Kỳ & Đinh Công Huỳnh 
Trình bày: Nguyễn Văn Tú 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 21:28-32 

Các ông nghĩ sao : Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất : “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.” Nó đáp : “Con không muốn đâu !” Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp : “Thưa ngài, con đây !” nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha ?” Họ trả lời : “Người thứ nhất.” Đức Giê-su nói với họ : “Tôi bảo thật các ông : những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy ; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm 
Tác giả: Nữ tu Têrêsa Trần Thị Thủy Tiên

Lang thang trên những trang tin tức thường ngày, tôi bắt gặp được một mẩu chuyện nho nhỏ nhưng thật thấm thía.

Anh con trai dẫn cha mình vào một tiệm ăn. Cha anh là một người lính già mắc bệnh tay chân run rẩy. Trong lúc ăn, ông đã làm rơi vãi thức ăn vào người, và rơi đầy xuống đất. Một vài người trong tiệm tỏ vẻ khó chịu. Tuy nhiên, người con trai vẫn thản nhiên, ngồi ăn và trò chuyện với cha mình. Đợi ông ăn uống xong, anh đứng dậy đến bên cha và nhẹ nhàng nhặt các vụn thức ăn trên áo ông, anh cầm tay dẫn cha vào nhà vệ sinh rửa sạch, chải tóc và đội mũ, sửa lại áo quần tươm tất và đeo kính lại cho ông. Trở lại bàn, anh cúi xuống đất lượm sạch những vụn thức ăn cha mình làm rơi vãi, và không để lại một chút rác nào. Xong xuôi anh mới dìu cha ra quầy trả tiền. Đột nhiên một cụ già thực khách ở bàn bên gọi anh lại và nói to: “Anh bạn trẻ ơi, anh để rơi lại cái gì kìa.” Chàng thanh niên quay lại nhìn chỗ cha mình ngồi rồi nói: “Đâu có, tôi đâu có để lại cái gì đâu?” Cụ già đứng lên chậm rãi nói: “Có, anh vừa để lại một bài học quý giá về lòng hiếu thảo cho con cái, và niềm hạnh phúc cho các bậc cha mẹ!” Cả tiệm ăn đang ồn ào bỗng im lặng, mọi người sững lại vài giây, rồi tất cả vỗ tay vì xúc động. Những người trước đó nhăn nhó phàn nàn, lúc này ngượng nghịu vì cảm thấy xấu hổ!

Tuy chỉ là một câu chuyện nhỏ giữa bao câu chuyện thực tế trong đời sống con người, nhưng nó đã để lại trong mỗi người những phản tỉnh khác nhau, về cách thức mà chúng ta đã cư xử với những bậc sinh thành. 

Tôi đã sống như thế nào để tỏ lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ? Tôi có hay làm phiền lòng các vị bằng những hành động vô ơn không? 

Đến với đoạn Tin mừng ngày hôm nay, Chúa Giê-su dùng dụ ngôn người cha sai hai con trai của mình ra làm vườn nho, thế nhưng cả hai đã đáp lại bằng những cách thức khác nhau. Kẻ đồng ý đi, nhưng rồi lại không đi, kẻ từ khước lời đề nghị của cha, nhưng sau đó hối hận rồi lại đi. Thái độ của hai người con trai là bài học cho Sự Vâng Lời, mà mỗi người chúng ta cần phải học và suy gẫm. Chúa Giê-su không chỉ muốn chúng ta vâng lời và phụng dưỡng cha mẹ chúng ta mà thôi, nhưng sự vâng lời đó còn là sống tâm tình hiếu thảo với Đấng ở trên trời, Đấng hằng dõi theo từng bước chúng ta trên đường đời. 

Thật vậy, sống đẹp “chữ Hiếu” là điều chúng ta cần phải ghi nhớ và thực hành mỗi ngày. Cha mẹ trần gian chắc chắn sẽ vui mừng biết mấy, khi thấy con cháu mình luôn sống hiếu thảo và yêu thương. Cha chúng ta ở trên trời cũng vậy, Người chắc chắn cũng sẽ vô cùng hạnh phúc, khi chúng ta biết lắng nghe và tuân giữ những gì Chúa đã truyền dạy. Từ bỏ con đường tội lỗi, là sống giới răn yêu thương, tôn thờ một Thiên Chúa duy nhất, chân thật và giàu lòng thương xót. Khi thực hành trọn vẹn những điều ấy, là chúng ta đang tôn vinh Thiên Chúa, làm rạng ngời đức tin mà chúng ta đang theo đuổi. Ước mong mỗi tín hữu đều mang trong mình một chiều kích sâu xa, trong mối tương quan đạo hiếu với Thiên Chúa và nhân loại, và giữa con người với nhau.

Lời nguyện 

Lạy Cha trên trời là Cha chúng con, Cha luôn lắng nghe các con cái Cha. Xin Cha hãy nghe lời chúng con cầu nguyện cho cha mẹ chúng con. 
Cha đã nhờ các ngài mà ban cho chúng con tất cả, xin Cha trả lại cho các ngài, tất cả những điều tốt đẹp các ngài đã làm cho chúng con. 
Các ngài đã truyền lại sự sống cho chúng con, xin Cha cũng gìn giữ các ngài được khỏe mạnh. 
Các ngài đã nuôi sống chúng con, xin Cha ban cho các ngài được mọi sự đủ dùng hằng ngày. 
Các ngài đã lo lắng cho chúng con có quần áo mặc, xin Cha cho tâm hồn các ngài luôn được mặc áo ơn thánh của Cha. 
Xin cho các ngài, ngay ở đời này đã tìm thấy niềm hạnh phúc, được phục vụ Cha và yêu mến Cha. Và xin cho chúng con, một ngày kia được xum họp với nhau trên Nước Trời. Amen 

(Kinh của thiếu nhi cầu cho cha mẹ)

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,800,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1084,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,997,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2080,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1637,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVI Thường Niên - Năm A (01/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVI Thường Niên - Năm A (01/10/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXVI Thường Niên - Năm A (01/10/2023)
https://i.ytimg.com/vi/KavixhaghGA/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/KavixhaghGA/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/09/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_30.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/09/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_30.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content