Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXV Thường Niên - Năm A (24/9/2023)

SHARE:

Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXV Thường Niên - Năm A (24/9/2023)

Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao ? (Mt 20:13)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXV Thường Niên - Năm A (24/9/2023) 

Bài suy niệm: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Monica Đỗ Thị Ngọc Điệp, dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Chớ Ganh Tị 
Sáng tác: Huỳnh Minh Kỳ & Đinh Công Huỳnh 
Trình bày: Hoàng Quân 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Mt 20:1-16a 

“Nước Trời giống như chuyện gia chủ kia, vừa tảng sáng đã ra mướn thợ vào làm việc trong vườn nho của mình. Sau khi đã thoả thuận với thợ là mỗi ngày một quan tiền, ông sai họ vào vườn nho làm việc. Khoảng giờ thứ ba, ông lại trở ra, thấy có những người khác ở không, đang đứng ngoài chợ. Ông cũng bảo họ : ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho, tôi sẽ trả cho các anh hợp lẽ công bằng.’ Họ liền đi. Khoảng giờ thứ sáu, rồi giờ thứ chín, ông lại trở ra và cũng làm y như vậy. Khoảng giờ mười một, ông trở ra và thấy còn có những người khác đứng đó, ông nói với họ : ‘Sao các anh đứng đây suốt ngày không làm gì hết ?’ Họ đáp : ‘Vì không ai mướn chúng tôi.’ Ông bảo họ : ‘Cả các anh nữa, hãy đi vào vườn nho !’ Chiều đến, ông chủ vườn nho bảo người quản lý : ‘Anh gọi thợ lại mà trả công cho họ, bắt đầu từ những người vào làm sau chót tới những người vào làm trước nhất.’ Vậy những người mới vào làm lúc giờ mười một tiến lại, và lãnh được mỗi người một quan tiền. Khi đến lượt những người vào làm trước nhất, họ tưởng sẽ được lãnh nhiều hơn, thế nhưng cũng chỉ lãnh được mỗi người một quan tiền. Họ vừa lãnh vừa cằn nhằn gia chủ : ‘Mấy người sau chót này chỉ làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ ngang hàng với chúng tôi là những người đã phải làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt.’ Ông chủ trả lời cho một người trong bọn họ : ‘Này bạn, tôi đâu có xử bất công với bạn. Bạn đã chẳng thoả thuận với tôi là một quan tiền sao ? Cầm lấy phần của bạn mà đi đi. Còn tôi, tôi muốn cho người vào làm sau chót này cũng được bằng bạn đó. Chẳng lẽ tôi lại không có quyền tuỳ ý định đoạt về những gì là của tôi sao ? Hay vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức ?’ Thế là những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Suy niệm: Ân sủng và lòng biết ơn 
Tác giả: Nữ tu Maria Nguyễn Thị Thu Thoa 

Thiên Chúa có công bằng không? Thiên Chúa rất công bằng và Ngài còn đối xử trên cả sự công bằng nữa, đó là tình yêu và ân sủng. Vì thực rằng nếu con người chỉ đối xử với nhau dựa trên sự công bằng mà thôi, thì mặc nhiên sự sống tiêu vong. Vì như luật Cựu Ước, “Mắt đền mắt, răng đền răng”, thì thế giới sẽ què quặt, nhân sinh sẽ đui mù. Như vậy, nếu Thiên Chúa đối xử với nhân sinh bằng công lý, tức chân lý không thôi, thì chắc chắn Thiên Chúa không dựng nên nhân loại, như lời thánh vịnh: “Nếu Chúa chấp tội thì ai nào đứng vững được!” Nhưng luật mới Thiên Chúa dạy gì? Thiên Chúa muốn nhân sinh phải thực thi đó là “ TÌNH YÊU” và “LÒNG THƯƠNG XÓT”

Vậy xét lại, chúng ta đang là người nhận ơn, là người sống trong nguồn ân sủng miễn phí hoàn toàn nhờ vào lòng thương xót của Thiên Chúa. Xét lại công trạng mình chỉ là hư vô trống rỗng. Con người chẳng có gì ngoài lòng khao khát Thiên Chúa. 

Nhiều lúc chúng ta gạnh tỵ với người khác vì chúng ta thấy mình thiệt thòi và thua kém, thấy người khác hơn mình dù không xứng đáng rồi trở nên đối kỵ. Nhưng thực chất, chúng ta chẳng có gì để ganh tỵ, chúng ta cũng là kẻ bất xứng nhưng được thương xót. 

Trong dụ ngôn, cái chợ được nhắc đến là hình ảnh của thế gian, nơi có những người khát khao tìm kiếm ơn cứu độ nhưng vẫn ở không cho đến khi họ được Chúa đón nhận. 

Lạy Chúa, nếu con nhận ra mình bất xứng và đang sống trong Ân sủng nhờ lòng thương xót của Thiên Chúa, hẳn con sẽ sống trong sự cảm tạ, biết ơn về những gì con có. Con không còn than trách Chúa hay ghen tức với anh em mình. Lòng Thương xót Chúa trải dài qua muốn thế hệ, không giới hạn ở người đến trước hay người đến sau, người công chính hay kẻ bất lương. Lòng Thương xót Chúa còn kết nối chúng con lại gần nhau hơn, cho chúng con biết quan tâm chia sẻ, và cùng nhau chờ đón Chúa đến để đón nhận chúng con vào vườn nho Nước Trời. 

Ước gì con sẽ “không lẩm bẩm” với Chúa, con cũng chẳng “hãnh diện so sánh hơn thiệt” với anh em mình. Đi vào vườn nho Giáo hội, con không đặt điều kiện đòi hỏi nơi Ngài mình sẽ được gì, nhưng luôn tín thác vào Ngài và cố gắng làm vườn nho. Vì con biết cuộc đời của con là nhờ Lòng Thương Xót Chúa. Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXV Thường Niên - Năm A (24/9/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXV Thường Niên - Năm A (24/9/2023)
Dòng Nữ Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Chúa Nhật XXV Thường Niên - Năm A (24/9/2023)
https://i.ytimg.com/vi/zGXyqxWgdNE/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/zGXyqxWgdNE/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/09/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_23.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/09/dong-nu-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua_23.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content