Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên (15/9/2023)

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên (15/9/2023)

Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà. (Lc 2:35b)
Dòng Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên (15/9/2023) 
+ Kính nhớ Đức Mẹ sầu bi 

Bài suy niệm: Nữ tu Maria Đỗ Thị Ngọc, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Monica Đỗ Thị Ngọc Điệp, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Mẹ Đứng Đó 
Sáng tác: Lm. Kim Long 
Trình bày: Ca sĩ Kim Thúy
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Lc 2:33-35

Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi : “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng ; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm 
Tác giả: Nữ tu Maria Đỗ Thị Ngọc

Ông Si-mê-ôn thật hạnh phúc khi gặp Đức Giê-su tại thế. Nhưng ông lại nói tiên tri với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2:34-35) 

“Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2:35b) Đúng thế, kể từ khi Mẹ thưa xin vâng cưu mang Chúa Giê-su, Mẹ đã phải chịu rất nhiều sầu khổ và lo lắng! Vì ai có thể tin được Mẹ thụ thai bởi Đức Chúa Thánh Thần? Nhưng Chúa cho Thánh Giu-se được Thiên thần báo mộng, nói tất cả sự thật, nên Giu-se đã che chở Mẹ và chấp nhận Mẹ. Ngày mãn nguyệt khai hoa đã gần đến, nhưng hai ông bà phải đi về quê để “làm hộ khẩu!” Thật quá khó khăn, đường còn dài mà Mẹ sắp sinh, nhưng không thể tìm được một nơi để trọ. Cuối cùng, hai ông bà đành phải dừng chân trong một hang bò lừa. Mẹ phải chịu cái giá lạnh của mùa đông. Mẹ chỉ có tấm khăn cuốn cổ và che đầu, bây giờ làm chăn đắp cho Hài Nhi bé bỏng được ấm áp một chút! Chưa được bao lâu, Hài Nhi còn chưa đủ cứng cáp, một tin dữ lại đến, Hê-rô-đê đang tìm giết Hài Nhi. Trong sự yếu ớt của người phụ nữ mới sinh con, Mẹ cùng thánh Giu-se lại vất vả lên đường đem Hài Nhi trốn sang Ai-cập. Rồi khi Chúa Giê-su lên 12 tuổi, Mẹ và thánh Giu-se phải một phen lo lắng sợ hãi vì con bị lạc mất! Mẹ không khỏi hoảng hốt tất tả đi tìm con giữa đám đông, suốt ba ngày ròng rã. Có lẽ Mẹ không còn lòng dạ nào mà ăn uống hay ngủ nghỉ nữa. Nên vừa thấy con trong đền thờ, Mẹ đã phải thốt lên: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Sao con lại để cho cha mẹ phải tìm con? Con thấy không, cha và mẹ đã phải cực lòng tìm con!” (Lc 2:48) Dù thánh kinh không nói, nhưng có lẽ đôi mắt của Mẹ lúc này cũng tràn lệ. 

Cuộc sống của Mẹ Maria chẳng mấy êm đềm từ khi đón nhận Chúa Giê-su, ngay cả khi Chúa đi rao giảng, Ngài bị coi như là người “mất trí” và “Thân nhân Ngài đến bắt Ngài, vì họ nói rằng Ngài mất trí.” (Mc 3:21) Nhất là trong cuộc khổ nạn của Chúa, Mẹ đã đồng hành trong nỗi đau tột cùng, vì cả đời Mẹ chỉ dành cho con là Giê-su và vì Giê-su, mà giờ đây Mẹ không còn có Ngài bên cạnh nữa. 

Trên đường thương khó, khi nhìn thấy con mình bị hành hình, lòng Mẹ nát tan chẳng khác gì bị “Lưỡi gươm đâm thâu”. Phút giây Mẹ chứng kiến con mình trút hơi thở cuối cùng trên thập giá, một cái chết dành cho kẻ hung ác, mà sao con Mẹ lại phải chấp nhận một cái chết quá đau thương nhục nhã đến thế! Mẹ đau khổ tột cùng trong thinh lặng, đến nỗi không thốt ra được một lời. Khi tháo xác Chúa xuống, Mẹ ôm thân xác không hồn của con, Mẹ còn đớn đau biết chừng nào! Lúc này Mẹ chỉ được gần con và ôm con lần cuối thôi! Khi táng xác, con của Mẹ cũng chẳng có huyệt mộ, mà phải chôn nhờ mộ người khác. Thật quá bi thảm! Mẹ thương Giê-su vô cùng! Nỗi lòng của Mẹ như đã chết cùng con.

Thật hạnh phúc cho chúng con, bởi vì giữa cảnh trời đất nhuốm mầu tang tóc, giữa những đau thương tột cùng trên đồi Golgotha, Chúa Giê-su đã nói với Mẹ: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” (Ga 19:26-27) Trước khi trút hơi thở cuối cùng Chúa Giê-su đã trao chúng con cho Mẹ, thật diễm phúc khôn cùng! 

Lạy Mẹ Maria, cả cuộc đời của Mẹ là tiếng “Xin vâng” và Giê-su con Mẹ, cũng vì vâng lời và vâng lời cho đến chết, chết trên cây thập giá, để công cuộc cứu độ của Thiên Chúa được hoàn thành. Xin cho con luôn biết học với Mẹ sống theo Thánh ý Chúa, dẫu cuộc sống còn nhiều gian nan, khốn khổ. Xin Mẹ gìn giữ bảo vệ con hôm nay, cho đến ngày hạnh ngộ với Mẹ trong Nước Chúa.

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên (15/9/2023)
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên (15/9/2023)
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Sáu Tuần XXIII Thường Niên (15/9/2023)
https://i.ytimg.com/vi/YxfOeKrQD_k/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/YxfOeKrQD_k/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/09/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-thu_14.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/09/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-thu_14.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content