Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bẩy Tuần XXIV Thường Niên (23/9/2023)

SHARE:

Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bẩy Tuần XXIV Thường Niên (23/9/2023)

Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm. (Lc 8:8)
Dòng Đa Minh Gò Vấp 
Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bẩy Tuần XXIV Thường Niên (23/9/2023) 

+ Thánh Pi-ô thành Pi-e-tren-ci-na (Thánh Pi-ô Năm dấu), Linh mục, lễ nhớ

Bài suy niệm: Nữ tu Elizabeth Đặng Thị Oanh, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Giọng đọc: Nữ tu Maria Hồ Thị Phương Anh, dòng Đa Minh Gò Vấp 
Ca khúc: Người Gieo Giống 
Sáng tác: Lm. Hoàng Đức 
Trình bày: Đức Thiện, Hoàng Tuấn, Bích Ngọc 
Thực hiện: Ban Truyền thông dòng Đa Minh Gò Vấp 

Tin mừng: Lc 8:4-15

Người ta tụ họp đông đảo. Từ khắp các thành thị, người ta kéo đến cùng Đức Giê-su. Bấy giờ Người dùng dụ ngôn mà nói rằng : 

“Người gieo giống đi ra gieo hạt giống của mình. Trong khi người ấy gieo, thì có hạt rơi xuống vệ đường, người ta giẫm lên và chim trời ăn mất. Hạt khác rơi trên đá, và khi mọc lên, lại héo đi vì thiếu ẩm ướt. Có hạt rơi vào giữa bụi gai, gai cùng mọc lên, làm nó chết nghẹt. Có hạt lại rơi nhằm đất tốt, và khi mọc lên, nó sinh hoa kết quả gấp trăm.” Nói xong, Người hô lên rằng : “Ai có tai nghe thì nghe.” 

Các môn đệ hỏi Người dụ ngôn ấy có ý nghĩa gì. Người đáp : “Anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Thiên Chúa ; còn với kẻ khác thì phải dùng dụ ngôn để chúng nhìn mà không nhìn, nghe mà không hiểu. 

“Đây là ý nghĩa dụ ngôn: Hạt giống là lời Thiên Chúa. Những kẻ ở bên vệ đường là những kẻ đã nghe Lời Chúa, nhưng rồi quỷ đến cất Lời ra khỏi lòng họ, kẻo họ tin mà được cứu độ. Còn những kẻ ở trên đá là những kẻ khi nghe thì vui vẻ tiếp nhận Lời, nhưng họ không có rễ. Họ tin nhất thời, và khi gặp thử thách, họ bỏ cuộc. Hạt rơi vào bụi gai : đó là những kẻ nghe, nhưng dọc đường bị những nỗi lo lắng và vinh hoa phú quý cùng những khoái lạc cuộc đời làm cho chết ngộp và không đạt tới mức trưởng thành. Hạt rơi vào đất tốt : đó là những kẻ nghe Lời với tấm lòng cao thượng và quảng đại, rồi nắm giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết quả. 
*Bản dịch của Nhóm Các Giờ Kinh Phụng Vụ 

Bài suy niệm 
Tác giả: Nữ tu Elisabeth Đặng Thị Oanh 

Sống trên đời, ai cũng muốn có cuộc sống giàu sang, an nhàn. Thế nhưng điều trái ngược thường là, người muốn giầu sang lại không muốn vất vả làm ăn, mà chỉ muốn có sẵn. Vì thế trong xã hội không thiếu những người tìm cách làm giàu nhanh nhất, bất chấp mọi thủ đoạn, có khi chà đạp lên cả người khác nữa. Chính vì vậy mới có những tệ nạn xã hội, tham nhũng, chém giết nhau… cũng chỉ vì tiền bạc. Con người dần mất đi căn tính làm người, mất đi tính lương thiện ban đầu Thiên Chúa đã đã ban. 

Hôm nay Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn hạt giống, để nói lên tình trạng tâm hồn của mỗi người. Quả thật, hạt giống lời Chúa được gieo xuống đất đều giống nhau, thế nhưng mảnh đất tâm hồn nơi mỗi người lại khác nhau. Có những mảnh đất khô cằn sỏi đá, có những mảnh đất đầy bụi gai, nhưng cũng có những mảnh đất tốt. 

Hạt giống Lời Chúa được gieo xuống đất như nhau. Nhưng tùy vào tình trạng mảnh đất, hạt giống có thể đâm chồi nảy lộc và sinh hoa kết quả hay không. 

Mỗi người hãy dừng lại một chút, suy nghĩ xem mình đang sở hữu mảnh đất tâm hồn nào? 
Chúng ta là mảnh đất khô cằn, không thể đón nhận Lời Chúa dạy mỗi ngày. 
Chúng ta là mảnh đất có những bụi gai của vinh hoa, quyền lợi, sẽ bóp nghẹt Lời Chúa. 
Chúng ta là một mảnh đất đá sỏi, nên chim trời đến ăn mất. 

Ước mong sao mỗi người sở hữu được mảnh đất tâm hồn tốt, để hạt giống Lời Chúa khi gieo xuống, sẽ đâm chồi, nảy lộc và sinh hoa kết trái. 

Lạy Chúa, chúng con còn nhiều yếu đuối và bất toàn. Xin Chúa giúp chúng con, đừng để cho những sự trần gian chi phối đời sống. Xin cho mảnh đất tâm hồn của chúng con bớt đi những gai góc, để Lời Chúa gieo vào không bị bóp nghẹt. Xin Chúa ban ơn giúp sức, để chúng con cải tạo mảnh đất tâm hồn mình mỗi ngày. Nhờ đó, hạt giống Lời Chúa khi được gieo xuống, sẽ “sinh hoa kết quả gấp trăm.” Amen

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2434,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4782,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2082,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,605,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bẩy Tuần XXIV Thường Niên (23/9/2023)
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bẩy Tuần XXIV Thường Niên (23/9/2023)
Dòng Đa Minh Gò Vấp | Suy Niệm Lời Chúa, Thứ Bẩy Tuần XXIV Thường Niên (23/9/2023)
https://i.ytimg.com/vi/iVXdV8ru7cQ/hqdefault.jpg
https://i.ytimg.com/vi/iVXdV8ru7cQ/default.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/09/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-thu_0852845100.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/09/dong-minh-go-vap-suy-niem-loi-chua-thu_0852845100.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content