Tu xá Mẹ Thiên Chúa | "Đức Maria trỗi dậy và lên đường"

SHARE:

Tu xá Mẹ Thiên Chúa | "Đức Maria trỗi dậy và lên đường"

"Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í a) Thần trí tôi mừng vui vời vợi, trong Đấng Cứu Chuộc tôi." (Lm Nhạc sĩ Kim Long)
Tu xá Mẹ Thiên Chúa
Thuyết trình: Đức Maria trỗi dậy và lên đường 
Mừng bổn mạng Dì Bề trên Tu xá Mẹ Thiên Chúa (22/8/2023) 

Chủ đề: “Đức Maria trỗi dậy và lên đường” 
Thuyết trình viên: Chị Têrêsa Lê Ngọc Hoàng Yến và Maria Trần Thị Mỹ Duyên 
Thời gian: lúc 2g30 chiều ngày 19/8/2023 
Địa điểm: Hội trường tu xá

Bài thuyết trình 

Trong Đại hội Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha đã nói, Đại hội Giới trẻ Thế giới là một minh chứng cảm động về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần, Thần Khí của Chúa Kitô Phục Sinh, hoạt động trong tâm hồn và đời sống của mỗi người Kitô hữu trẻ khắp thế giới. Theo gương Mẹ Maria, người “vội vã lên đường” sau sự kiện Truyền tin. 

Với sự thúc đẩy của con tim, Mẹ Maria đã lên đường, đến với người chị họ là bà Êlisabét. 

Nghe tin chị họ mang thai, 
Bình minh chưa rạng miệt mài Mẹ đi 
Vượt đèo leo dốc xá gì 
Mang niềm vui đến có chi sánh bằng. 


Sau lời loan báo của sứ thần, một giai đoạn đầy khó khăn với Đức Trinh Nữ Maria, đó là việc mang thai ngoài ý muốn. Điều này đã khiến Mẹ bị hiểu lầm và thậm chí là bị những hình phạt nghiêm khắc, kể cả bị ném đá, trong nền văn hóa thời bấy giờ. Chúng ta hãy nghĩ xem, biết bao những suy nghĩ và xáo trộn nơi Mẹ! Tuy nhiên, Mẹ không xao động, không bị nao núng, nhưng đã trỗi dậy lên đường. 

Mẹ trỗi dậy vội vã lên đường, bởi vì Mẹ chắc chắn rằng kế hoạch của Thiên Chúa là kế hoạch tốt nhất cho cuộc đời của Mẹ. Đức Maria trở thành đền thờ của Thiên Chúa, một hình ảnh của Giáo hội lữ hành, một Giáo hội đi ra và dấn thân phục vụ, một Giáo hội mang Tin Mừng cho tất cả mọi người! Đức Maria là hình mẫu cho những người sống hành trình thánh hiến noi theo.

Chúng ta hãy học nơi Đức Mẹ cách phản ứng này, hãy trỗi dậy, nhất là khi những khó khăn có nguy cơ nghiền nát chúng ta, những lúc đó chúng ta không nên để bản thân bị mắc kẹt trong “lưới". Chúng ta hãy trỗi dậy, để không sa lầy vào những vấn đề đang xẩy ra, lún sâu trong sự tủi thân hay rơi vào nỗi buồn khiến chúng ta nản lòng. 
Có người hỏi: Nhưng tại sao chúng ta phải trỗi dậy? Bởi vì Thiên Chúa là Đấng cao cả và sẵn sàng nâng chúng ta đứng dậy, nếu chúng ta biết đưa tay cho Ngài. Và rồi hãy dâng cho Ngài những suy nghĩ tiêu cực của mình, những sợ hãi vốn ngăn chặn mọi thôi thúc và cản trở chúng ta tiến tới. Và sau đó hãy làm như Đức Maria đã làm, Hãy nhìn xung quanh mình và tìm kiếm xem có ai đang cần chúng ta giúp đỡ không? 
Có thể quý chị sẽ tự hỏi, hiện trạng như tôi bây giờ thì có thể giúp được ai? 
Nhưng quý chị đừng lo lắng điều đó bởi đã có Chúa. Bởi chỉ có bằng cách giúp đỡ người khác, chúng ta mới tự giúp mình vượt lên trên những khó khăn. 


1. Vội vã lên đường 

Mẹ Maria được thúc đẩy bởi nhu cầu của người chị họ lớn tuổi. Mẹ không hề do dự, hay thờ ơ. Mẹ nghĩ về người khác nhiều hơn là về chính mình. Và điều này đã mang lại nhiệt huyết và định hướng cho cuộc đời Mẹ. Thật vậy, với động tác thứ hai là vội vã lên đường. Sự vội vã này không có nghĩa là tiếp tục với sự náo động đến đứt hơi. Nhưng là sự mau lẹ, dứt khoát. Sự vội vã của Mẹ mời gọi người tu sĩ hãy thực hiện những ngày sống với nhịp độ vui vẻ, bằng cách tự tin nhìn về phía trước. Sống tích cực, không kéo lê, không phàn nàn, không rỉ tai hay nhìn tiêu cực phiếm diện về người khác. Vì những điều này có thể hủy hoại cuộc sống và bước đường nên thánh của chúng ta từng ngày. Nếu khởi đi từ sự phàn nàn và phàn nàn, điều này sẽ làm cho cuộc sống lao dốc, rồi dẫn đến sự kết án một ai đó. 

Đức Maria đến nhà bà Êlisabét xuất phát bằng bước chân của một người có tấm lòng yêu thương, có cuộc sống tràn đầy Chúa và niềm vui của Ngài. Còn chúng ta, đã bao giờ tự hỏi, bước đi của tôi như thế nào chưa. Tôi là người chủ động hay tôi mãi ở lại trong sầu muộn, buồn phiền? Tôi bước đi trong hy vọng, hay tôi dừng lại để than khóc cho lầm lỗi của bản thân? Tôi là người mang niền vui cho người khác hay gieo u sầu? Nếu bước đi trong những cằn nhằn, mệt mỏi, thì chúng ta sẽ không mang Chúa cho ai được được, thay vào đó chỉ là cay đắng và những điều đen tối. Để cuộc sống tốt hơn, hãy nhờ vào ơn Chúa và với tính hài hước, sẽ làm những bước chân rộn ràng hơn trong đời sống chung. Hiệp trợ nhau để hướng cái nhìn theo lối tích cực và giúp nhau nên thánh mỗi ngày. 

Theo các chị hành động đầu tiên của đức ái mà chúng ta làm được là gì? 
- Đó là một gương mặt thanh thản và vui tươi, là những suy nghĩ tích cực và lạc quan. 
- Đó là đem đến cho mọi người niềm vui của Chúa Giêsu, như Đức Maria đã làm cho bà Êlisabét. 

2. Theo chân Mẹ Maria

Đức Maria là một phụ nữ trẻ, giống như nhiều chị em chúng ta. Mẹ đã luôn sống theo đường lối của Chúa, và tín thác vào công trình của Ngài. Chị em chúng ta noi gương Mẹ, sống theo đường lối Chúa mỗi ngày. 

Ngước trông lên Mẹ dịu hiền 
Đoàn con dâng Mẹ vui buồn tháng năm 
Đời tu bao nỗi băn khoăn 
Đam mê phủ lạnh, bao quanh cuộc đời. 

Trần gian trong kiếp phận người, 
Đam mê, danh lợi, hơn thua từng lời  
Chúng con yếu đuối Mẹ ơi 
Ngã nghiêng phe nhóm bước đời lạc chân.

Lời khấn xưa vẫn vang ngân,
Con xin Vâng phục, Thanh bần, Khiết trinh 
Yêu thương đoàn kết chung lòng 
Cùng nhau hiệp trợ dựng xây cộng đoàn 

Tựa bên lòng Mẹ mỗi ngày 
Giúp con nhớ lại những lời khấn xưa 
Mẹ thương con biết sao vừa 
Thảnh thơi chân bước Mẹ đưa về trời. 

Xin Mẹ phù giúp đoàn con, 
Cho thuyền xuôi mái, cho đời an vui 
Cùng mẹ vội vã mỗi ngày 
Trỗi dậy đem Chúa trao tay mọi người. 

Sau phần thuyết trình, chị em hiệp trợ giải các ô mã tìm chìa khóa mở cánh cửa bí mật đằng sau bài thuyết trình. Thật là một bất ngờ không còn bất ngờ nào hơn, vì sau cánh cửa ấy, là hình ảnh Đức Maria Nữ Vương đang âu yến nhìn từng chị em trong cộng đoàn. 


Đặc biệt hơn, ánh mắt yêu thương Mẹ dành riêng cho Dì Bề trên tu xá Mẹ Thiên Chúa, vì ngày 22/8 Giáo hội mừng kính Maria Nữ Vương, cũng là Bổn mạng Dì Bề trên Tu xá. 

Vâng, vui có, bất ngờ có, nhưng không thể thiếu những lời chúc mừng mà cộng đoàn dành cho Dì, qua bó hoa thiêng liêng chị em đã góp lại trong những ngày qua. 

Nguyện xin Mẹ Maria Nữ Vương, cầu bầu cùng Chúa, ban cho Dì Bề trên luôn hồn an xác mạnh, giúp Dì hoàn thành sứ vụ mà Hội dòng trao phó. 

Tu xá Mẹ Thiên Chúa

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Tu xá Mẹ Thiên Chúa | "Đức Maria trỗi dậy và lên đường"
Tu xá Mẹ Thiên Chúa | "Đức Maria trỗi dậy và lên đường"
Tu xá Mẹ Thiên Chúa | "Đức Maria trỗi dậy và lên đường"
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh7UtveQINMZcyCWvnj56-hvKlxH2wTXmLrBGyb83-0lAFz65KJXKVqs0kEmeCCj_0mTybex2CvMEM5cfmef9AJ-i0PVgBVGtvqrJcAMs5zVKjPuE4Pu6WwZvj2vbYxmRmANhRQ8f4Uykop_JxjriNLkkHTBzlnEBvmnS1WCRPFZcciYdJZmCICk5xH6TI/w680-h430/3.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh7UtveQINMZcyCWvnj56-hvKlxH2wTXmLrBGyb83-0lAFz65KJXKVqs0kEmeCCj_0mTybex2CvMEM5cfmef9AJ-i0PVgBVGtvqrJcAMs5zVKjPuE4Pu6WwZvj2vbYxmRmANhRQ8f4Uykop_JxjriNLkkHTBzlnEBvmnS1WCRPFZcciYdJZmCICk5xH6TI/s72-w680-c-h430/3.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/tu-xa-me-thien-chua-uc-maria-troi-day.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/tu-xa-me-thien-chua-uc-maria-troi-day.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content