Têrêsa bé nhỏ - Huệ An | “HIỆP TRỢ” thật trân quý!

SHARE:

Têrêsa bé nhỏ - Huệ An | “HIỆP TRỢ” thật trân quý!

Têrêsa bé nhỏ - Huệ An
“HIỆP TRỢ” thật trân quý!

- Chị đang ở đâu?

Trong tiếng nấc và dòng nước mắt nhạt nhòa, tôi bấm điện thoại và hỏi người chị em đang cùng sống với tôi trong một mái nhà – một cộng đoàn với nhiều khó khăn, thách thức riêng. 

Nhiều hình ảnh vẫn đọng lại trong tâm trí tôi, nhưng có lẽ một sự kiện – một sự hiệp trợ - mà có lẽ chúng tôi nhận từ nhau trong Mái Ấm Hoa Hồng vẫn còn rất sống động trong tâm trí tôi, về cảm thức của tính hiệp trợ trong đời sống cộng đoàn. 

Tôi thương và trân quý những ai đã, đang và sẽ hiện diện nơi này. Và tôi cũng rất thương các bé nơi đây. Đây là một môi trường mà cả chị em và các cháu mồ côi đều cần được quan tâm, yêu thương và nâng đỡ về mặt tinh thần. 

Trong một môi trường mà có lẽ tiếng “hét” nhiều hơn tiếng cười trong ngày sống. Chị em đều gặp khó khăn trong việc giáo dục các cháu: khó khăn từ nguồn gốc và những hoàn cảnh khác nhau của các cháu, từ chính những giới hạn của bản thân. Thực ra chị em được phân công đến phục vụ, hầu như chưa có kinh nghiệm sống và đồng hành với các cháu có nhiều tổn thương trong tâm hồn như tại đây. Chính bản thân mình, nhiều khi tôi cũng cảm thấy chới với trong việc tìm ra các phương cách để dạy dỗ các cháu. 

Bằng tất cả nhiệt tình khi phục vụ tại đây, chúng tôi đã cùng nhau cầu nguyện, tìm sự hỗ trợ từ sự tư vấn của các chuyên gia, tự tìm kiếm học hỏi, cũng như trao đổi với nhau những kinh nghiệm. Tất cả để tìm ra đường hướng giáo dục các cháu tốt nhất có thể. Thế nhưng dường như công sức mà chúng tôi bỏ ra cũng chỉ như giọt nước rơi vào lòng biển; tình hình sau cả gần một năm dường như không khả quan hơn! Chúng tôi vẫn thường động viên nhau, vẫn thường “bán than” khi căng thẳng, mỏi mệt. Và đôi khi cũng chính vì các cháu mà chị em có những va chạm, khó chịu với nhau.

Hôm ấy, một mặt trong người tôi không được khỏe vì quá mỏi mệt sau cả buổi trông cháu, tiếp khách; mặt khác, những hành động phá phách của các cháu, vì không đủ người quản cháu, đã khiến sự căng thẳng dẫn tới lời qua tiếng lại giữa tôi và các chị. Tôi cảm nhận sự nóng giận trong mình đến mức run lên. Sau khi biết rằng mình sẽ không kìm lại được sự nóng giận này nữa tôi tìm đường “tẩu thoát”. Tôi bước vào lớp học, đóng cửa và bật khóc nức nở…!

Tôi biết chị hiểu sự nóng giận đang có trong tôi; hiểu nguyên nhân ngọn nguồn của sự việc, hiểu sự “khó thương” của các cháu, vì chị đang bị ốm nên cũng không thể chia sẻ công việc với chúng tôi lúc ấy. Tôi cầm điện thoại, bấm máy gọi chị. Khi nghe tiếng nấc của tôi, chị chỉ nói “Qua đây! Em đang bên này!” 

Từ trong phòng, có lẽ chị đã nghe và hiểu được sự việc đã diễn ra thế nào. Tôi bước vào phòng và chỉ ngồi đó khóc… rồi nói lên những cảm xúc trong lòng mình; nói lên sự bất lực, sự mỏi mệt... Rồi, chính chị cũng khóc. Điều tôi không hề nghĩ tới, chị lại có cùng những cảm nhận như tôi và hơn thế nữa…! 

Đơn giản chỉ vậy thôi! Chỉ là cùng khóc với nhau, cùng nói lên những cảm nhận đang có, những vất vả, mệt mỏi mà chúng tôi đang phải đối diện, không phải để oán trách hay than van, mà chỉ là để được giãi bày với sự lắng nghe chân thành, chia sẻ sâu sắc để rồi lại động viên nhau. Và với ơn Chúa giúp, chúng tôi quay lại với công việc với tâm hồn thanh thản và bình yên trở lại. 

Mái Ấm này là nơi mà có lẽ nước mắt tôi rơi nhiều nhất từ khi bước chân vào Dòng cho đến giờ. Nhưng tại đây là nơi giúp tôi hiểu ý nghĩa sâu sắc của hai từ “Hiệp trợ,” giúp tôi nhận ra và trân quý những chị em luôn sống với tâm tình ấy. Không phải sự giàu sang, an nhàn, bình yên…khiến chúng ta gần nhau và thương nhau, nhưng chính sự hiệp trợ mới làm nên được điều đó. Những khi động viên nhau trong công việc, gồng gánh thay công tác cho nhau khi ốm đau bệnh tật, chăm lo sức khỏe cho nhau, chia sẻ những khó khăn khi có các sự cố xảy ra. Nơi đây có những hình ảnh của người chị em luôn làm việc trong sự âm thầm hi sinh, không dùng lời nói phô trương hay khoe mẽ, mà chỉ hành động và cứ thế họ mải miết với sứ vụ của Hội Dòng. Chính vì thế mà chị em cùng cảm nhận được sự hiệp trợ cần thiết trong cuộc sống thế nào. Với sự hiệp trợ trong cầu nguyện, hi sinh và trong cuộc sống hằng ngày qua tấm lòng trắc ẩn, với sự lắng nghe tế nhị, chúng ta sẽ trở nên con người của niềm hi vọng, để rồi qua sự hiệp trợ ấy, giúp chúng ta thấy được giá trị của đời dâng hiến. 

Tạ ơn Chúa, vì trong sự vất vả, khó khăn của sứ vụ, đã cho con đón nhận được sự hiệp trợ của các chị em, và giúp chính con sống sự hiệp trợ ấy trong cuộc sống hàng ngày qua sứ vụ Chúa trao cho con. Phải chăng đó luôn là cách Người khẳng định “Ơn Ta đủ cho con” qua chính sự hiệp trợ của chị em sao ? 

Lạy Chúa của con, con ước mong rằng trong cuộc sống, chúng con luôn sống sự hiệp trợ cách sung mãn, để luôn biết:

“…Chia sẻ với nhau mọi nỗi vui buồn, 
yên ủi nhau trong những ngày sầu khổ 
Nâng đỡ nhau trong những yếu hèn 
Tưởng lệ nhau trong những cố gắng
Hoan lạc cùng nhau trong những thành công…
Và niềm yêu thương giữa chúng con ngày càng bền vững”
(Kinh xin ơn hiệp nhất II ) 

Têrêsa bé nhỏ - Huệ An 
Tu xá Dũng Lạc

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Têrêsa bé nhỏ - Huệ An | “HIỆP TRỢ” thật trân quý!
Têrêsa bé nhỏ - Huệ An | “HIỆP TRỢ” thật trân quý!
Têrêsa bé nhỏ - Huệ An | “HIỆP TRỢ” thật trân quý!
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhrviv5YggV2oCygbrwM5k5McEhzESg_3dMi5DrLweVjXCgDvxT4SEV332shA8WyQAyfgOsMUj45jOW_pQKK-o7IMfVWMeEI6mTnUD8qgW7XTbqDObB_kStwlKIevzXOnB-8bLNch0D0sAtM0c9r2vlTqX0BfOtPKzlfA9KgbSO3sHgc5ubLyGjfg-AeeI/w686-h475/24.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhrviv5YggV2oCygbrwM5k5McEhzESg_3dMi5DrLweVjXCgDvxT4SEV332shA8WyQAyfgOsMUj45jOW_pQKK-o7IMfVWMeEI6mTnUD8qgW7XTbqDObB_kStwlKIevzXOnB-8bLNch0D0sAtM0c9r2vlTqX0BfOtPKzlfA9KgbSO3sHgc5ubLyGjfg-AeeI/s72-w686-c-h475/24.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/teresa-be-nho-hue-hiep-tro-that-tran-quy.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/teresa-be-nho-hue-hiep-tro-that-tran-quy.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content