Maria Nguyễn Thị Nguyệt | Sống đời dâng hiến có khó không?

SHARE:

Maria Nguyễn Thị Nguyệt | Sống đời dâng hiến có khó không?

“Thiên Chúa đã dành riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của Người." (Gl 1:15)
Maria Nguyễn Thị Nguyệt
Sống đời dâng hiến có khó không? 

Bạn thân mến!

Nhiều người trong chúng ta đôi lúc ngạc nhiên và có phần ngưỡng mộ những người trẻ bước sang thời đại 5.0 mà lại có quyết định táo bạo là “từ bỏ thế gian” để đi tu. Một thời đại mà biên giới giữa không gian ảo và không gian vật lý mờ dần, cùng với đó cách sống của con người cũng hoàn toàn thay đổi.  

Nói các khác, là họ quyết định bước vào một dòng tu để tìm hiểu, tập sống, để dứt khoát hiến dâng cuộc đời trong nếp sống tu trì, tận hiến cho Thiên Chúa trong sứ vụ phục vụ Giáo Hội tại thế. 

Quả thật ơn gọi dâng hiến luôn là một mầu nhiệm và là món quà nhưng không đến từ Thiên Chúa. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II từng chia sẻ: “Đời sống thánh hiến bén rẽ sâu trong gương sống và Giáo Hội của Chúa Kitô, là ân huệ Thiên Chúa ban cho Giáo Hội qua trung gian là Chúa Thánh Thần.” Vì thế ta biết rằng, Chính Thiên Chúa chọn, gọi và con người đáp lại tiếng gọi đó. Bạn có nghe thấy tiếng gọi của Ngài? Bạn có đủ lặng và lắng để nghe tiếng Chúa? 

Lời Chúa đến với mỗi người cách âm thầm và kín đáo mà không gây tổn hại đến tự do của chúng ta. Ơn gọi đó dành cho những ai đi vào chiều sâu của tâm hồn, và mở ra trước lời thầm kín của những làn gió thánh thiêng. 

Tuổi trẻ là thời gian của những quyết định, những chọn lựa cho riêng mình. Với những người trẻ Công giáo, ngoài lựa chọn cho mình một tương lai với nghề nghiệp ổn định, một địa vị xã hội với gia đình hạnh phúc, các bạn còn được nghe một tiếng gọi đầy yêu thương, “Hãy theo Thầy.” 


Đối diện với câu hỏi, tôi sẽ là ai? Tôi làm gì trong tương lai? Mai sau của tôi thế nào? Tôi có đi tu được không? Tôi có thể làm linh mục, nữ tu được không? Hay tôi sẽ “độc thân vui tính.” 
Đó là dấu chỉ Thiên Chúa đang thôi thúc từ bên trong mà bạn cần lắng nghe. Nếu những thắc mắc của bạn cứ lặp đi lặp lại hoài mà chưa tìm được câu trả lời, thật cần thiết biết bao, khi bạn có thể chia sẻ và trò chuyện với ai đó có kinh nghiệm lắng nghe tiếng Chúa. 

“Không ai chọn cho mình một ơn gọi.” Nhưng chính mỗi người cần nhận ra ơn gọi riêng của mình, điều này được thấy qua các dấu chỉ. Cụ thể: Ban đầu tôi thích áo dòng của một cha, một sơ, thích được sống tập thể, thích được vào nhà dòng để đi mục vụ…nên tôi chọn đi tu. 

Những động cơ ban đầu có thể khác nhau, có thể không thánh thiện, thậm chí là rất “con người,” nhưng qua thời gian với các giai đoạn huấn luyện, các bạn sẽ nhận ra và từ từ biến đổi mục đích, hiểu được ý nghĩa của việc tận hiến cho Thiên Chúa. 

Vậy đi tu có khó không?

Chắc chắn đời sống nào cũng có cái khó của nó, nhưng với lòng yêu mến, sẽ giúp bạn thắng vượt mọi khó khăn, vì “Ơn Ta đủ cho con.” Hôm nay, Thiên Chúa vẫn tiếp tục mời gọi bạn bước theo Ngài. 

Thực sự, đời sống dâng hiến có nhiều khó khăn, vì giữa một xã hội đề cao chủ nghĩa cá nhân, hưởng thụ, thì người dâng hiến lại tự nguyện sống nghèo, từ bỏ tình yêu cá nhân để yêu Chúa và yêu tha nhân. Họ từ bỏ ý riêng để vâng thánh ý Thiên Chúa qua giáo hội, luật dòng và bề trên. Như thế họ hoàn toàn thuộc trọn về Chúa cả hồn lẫn xác. Như chính Đức Giêsu Đấng đến thể gian để phục vụ chứ không phải để được phục vụ, “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa. Mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. (Pl 2:6-8)

Chính vì thế tôi nghĩ rằng, nếu bạn có đủ lòng mến, sự khao khát được biến đổi, được trở nên tốt hơn để phục vụ, thì ơn gọi dâng hiến đang chờ bạn. Hãy đến và ở lại với Chúa. 

Tuy nhiên, đời tu không thiếu những thách đố và khó khăn. Chúng ta đang sống giữa một thế giới phát triển không ngừng, với những thú vui và cám dỗ thú vị, khiến người tu sĩ có khi rơi vào tình trạng “buồn chán” với nếp sống khuôn khổ, bình bình lặp đi lặp lại. Hay có khi gặp “thất bại” trong sứ vụ, khó khăn nơi cộng đoàn hoặc vì lý do sức khoẻ. Tất cả những khó khăn đó sẽ không quá sức, không khiến chúng ta bỏ cuộc, vì “Ơn Ta đủ cho con.” Chúa không trao cho ai thánh giá quá nặng khiến người ấy phải chối bỏ Ngài. Như thế, đời tu không quá khó, với lòng yêu mến Chúa và sự cộng tác với ơn thánh. 

Đời sống Thánh hiến là một hành trình đổi mới chính mình mỗi ngày. Người dâng hiến kết thân với Chúa Giêsu hơn một chút, yêu mến sứ vụ, linh đạo hơn một xíu, từ bỏ ý riêng để vâng theo thánh ý Thiên Chúa hơn mỗi ngày. Họ thay đổi để được sống trọn ven trong tình yêu Đức Kitô, được tự do trước những lực hút của tiền tài, danh vọng và những thú vui không phù hợp với đời dâng hiến. 

Hãy an vui bước theo Chúa, bạn nhé. 

Maria Nguyễn Thị Nguyệt 
Tiền Vĩnh Thệ

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Maria Nguyễn Thị Nguyệt | Sống đời dâng hiến có khó không?
Maria Nguyễn Thị Nguyệt | Sống đời dâng hiến có khó không?
Maria Nguyễn Thị Nguyệt | Sống đời dâng hiến có khó không?
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhtk5TGdiKzfXLE2fld5LPVW91bqVzBOCxYCYL_TCpuXTj_5r12d8oQzRIEex2iKE4mhYWeNVy0Ak34hByRRNy6_5B8Qk5QAk1LpIACwPgmDadgQMV4JK6DEWfxC9ptx2uCEb72FzqYJwojGeQfYBpLEWU0Y_yJ-x-Q6SDta0Q1jWTnYo6M6iuPYmHB178/w685-h449/Chua%20o%20dau.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhtk5TGdiKzfXLE2fld5LPVW91bqVzBOCxYCYL_TCpuXTj_5r12d8oQzRIEex2iKE4mhYWeNVy0Ak34hByRRNy6_5B8Qk5QAk1LpIACwPgmDadgQMV4JK6DEWfxC9ptx2uCEb72FzqYJwojGeQfYBpLEWU0Y_yJ-x-Q6SDta0Q1jWTnYo6M6iuPYmHB178/s72-w685-c-h449/Chua%20o%20dau.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/maria-nguyen-thi-nguyet-song-oi-dang.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/maria-nguyen-thi-nguyet-song-oi-dang.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content