Maria Nguyễn Sáng | Chồi non nơi vách đá

SHARE:

Maria Nguyễn Sáng | Chồi non nơi vách đá

Maria Nguyễn Sáng
Chồi non nơi vách đá

Có thể nói, vạn vật trong vũ trụ luôn khởi đi từ một nguồn gốc và trải qua một khoảng thời gian nhất định để hình thành và phát triển. Chim đủ lông để bay. Sâu đủ ngày để trở thành bướm. Bào thai trong dạ mẹ chín tháng mười ngày sẽ chào đời… Điều đó như một quy luật mà Thiên Chúa đã đặt để nơi vạn vật, ngay cả con người cũng không nằm ngoài vận hành đó. Chúng ta biết rằng, để trở thành một cây cổ thụ, ắt khởi đi từ một chồi non yếu ớt. Để trở thành một chú đại bàng xoải cánh, bay cao trên bầu trời, buộc phải khởi đi từ một chú chim con bé tẹo teo. Để trở thành một chị bướm xinh đẹp, khởi đi từ chiếc kén sâu tù túng. Để trở nên một người trưởng thành, khôn ngoan ắt khởi đi từ một phôi thai trong dạ mẹ. Để trở thành một nữ tu trước hết khởi đi từ một Kitô hữu. 

Ta biết rằng, hoàn cảnh và môi trường sống rất cần thiết, hơn nữa còn là tác nhân để làm nên sự sống, sự phát triển của vạn vật, kể cả con người. Đặc biệt cuộc sống của các nữ tu nói chung, không chỉ dừng lại đóng kín trong bốn bức tường, nhưng còn được mở ra để tiếp nhận và trao ban. 

Vậy các nữ tu tiếp nhận gì và trao ban gì đây?

Tôi là một nữ tu thuộc Dòng Đa Minh Gò Vấp. Tôi thường được Bề trên phân công thi hành sứ vụ tại một số cộng đoàn nuôi dạy các em Bán trú, Nội trú. Nhưng có một năm, tôi nhận được bài sai đến với các em mồ côi tại Mái ấm Hoa Hồng Củ Chi. Một nơi mà trước đây tôi chỉ biết qua lời kể của chị em, nhưng giờ không chỉ là nghe, mà tôi còn ở cùng, ở với các em nữa.

Đúng thật là: “Chồi non nơi vách đá.” Đây là điều tôi cảm nghiệm và gọi các em như thế. Bởi chính trong mái ấm này, các em đều là trẻ mồ côi. Các em không hề biết cha mẹ và những người thân của mình là ai, chỉ biết mình có các anh chị em khác sống trong cùng mái ấm, biết các nữ tu phục vụ ở đây mà thôi.

Vì là trẻ mồ côi, nên các em trong mái ấm rất khác biệt, khi so sánh với các em được sinh ra và được nuôi dưỡng trong gia đình có cả cha lẫn mẹ, mặc dù nơi đây các em được chăm lo khá đầy đủ, cả về vật chất lẫn giáo dục.

Chúng ta ai cũng biết rằng, để một đứa trẻ phát triển toàn diện cần rất nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố không thể thiếu là tình cảm gia đình. Nếu thiếu một yếu tố nào đó, ắt sẽ kéo theo những bất ổn khác. 

Các em mồ côi tại đây với những cá tính và khí chất khá đặc biệt, nên không dễ dàng uốn nắn và dạy bảo, mặc dù những nữ tu đã chăm lo cho các em ngay từ khi lọt lòng mẹ. Có khi đón từ bệnh viện, hay tiếp nhận các em bên lề đường, ngoài cánh cổng mái ấm, hoặc qua những người có lòng tốt đem đến.

Như “Chồi non nơi vách đá.” Các em thật yếu ớt nhưng cũng rất mạnh mẽ, sống tự nhiên theo cá tính, vì thế không dễ gì uốn nắn để “gò” các em vào nề nếp được. Trong thời gian đang phục vụ, tôi đã cố gắng từng ngày, trong tinh thần chăm lo các em như người thân trong gia đình, với sự kiên trì hướng dẫn các em sống những điều tốt đẹp, để có một tương lai tươi sáng.

Thực sự, với sức riêng, nhiều lúc tôi muốn buông xuôi, bỏ cuộc để mặc các em, nhưng rồi “lặng” lại, tôi tiếp tục công việc và xin ơn Chúa giúp. Tôi thì thầm với Chúa, “Chúa ơi, con chỉ là người chăm lo cho các em, chính Chúa mới là ông chủ trên ‘thửa đất” cuộc đời các em. Con biết, Chúa có cách làm cho thửa đất ấy trở nên phì nhiêu mầu mỡ.” 

Tôi hy vọng, hôm nay các em là những “Chồi non nơi vách đá,” vì sinh ra trong một hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn chất chứa đầy sự mãnh liệt của sự sống, sự phát triển trong tương lai. Tôi mong ước và cầu xin cho các em sẽ trở nên những con người hữu ích cho Giáo hội và xã hội mai sau. 

Hiện nay tôi không còn phục vụ tại Mái ấm Hoa Hồng - nơi nuôi dưỡng và giáo dục các em mồ côi, nhưng tôi chẳng thể nào quên thời gian phục vụ tại đây, cho dù đã nhiều lần làm tôi quá mỏi mệt! Tôi nhớ các nữ tu và các em trong lời kinh nguyện. Tôi nghĩ, đây là một chút đóng góp mà tôi có thể thực hiện lúc này, và dù chỉ là một chút thôi, cũng đủ làm tôi tràn đầy niềm vui và hy vọng. 

Maria Nguyễn Sáng
Tu xá Đa Minh Kênh D

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2435,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4783,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2082,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,605,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Maria Nguyễn Sáng | Chồi non nơi vách đá
Maria Nguyễn Sáng | Chồi non nơi vách đá
Maria Nguyễn Sáng | Chồi non nơi vách đá
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh-aJGbxDf6woVC_lUydlTbxeYe42EHUVuQJTqe43ikQ6dbztJt_wlZakCBs05yYknjhdKaMnscJjv1Rcg2dGNqaADPCmGUaf8tOFvT1rgsnqkpXv6Kvs64udSidtMqu8fTIqF2ejbTs5Scv1qJKPecDMJMaJYb8E9nw3R5nlyAg-goNaTNjzcH7CACDu0/w680-h443/M%C3%A1i%20%E1%BA%A5m%20HH.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEh-aJGbxDf6woVC_lUydlTbxeYe42EHUVuQJTqe43ikQ6dbztJt_wlZakCBs05yYknjhdKaMnscJjv1Rcg2dGNqaADPCmGUaf8tOFvT1rgsnqkpXv6Kvs64udSidtMqu8fTIqF2ejbTs5Scv1qJKPecDMJMaJYb8E9nw3R5nlyAg-goNaTNjzcH7CACDu0/s72-w680-c-h443/M%C3%A1i%20%E1%BA%A5m%20HH.jpg
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/maria-nguyen-sang-choi-non-noi-vach-a.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/maria-nguyen-sang-choi-non-noi-vach-a.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content