Hải Đường | Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo

SHARE:

Hải Đường | Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo

Hải Đường
Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo

Tôi rất thích chủ đề Tổng hội X của hội dòng, “Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo,” vì chủ đề này hòa chung tâm tình với Giáo hội hoàn vũ. Một Giáo hội Hiệp hành: hiệp thông- tham gia- sứ vụ. 

Trước khi Tổng hội chính thức khai mạc, chị em trong Hội dòng đã được học hỏi chủ đề này, do cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, Phụ tá Giám tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, hướng dẫn. Trong bài chia sẻ, cha giải thích rất rõ: “Hiệp hành được dịch ra từ chữ Synod, một từ cổ trong Giáo Hội, sát nghĩa của từ này là cùng một con đường. Cùng đi với nhau trên một con đường. Không một thành viên nào phải đi ngoài con đường này.” 

Một cách nào đó, hiệp trợ cũng đồng nghĩa với hiệp hành. Tất cả mọi người trong Hội dòng cùng đi, cùng nhìn về một hướng để không ai bị loại ra ngoài. Không ai bị phân biệt đối xử. Chủ đề đã chỉ ra rất rõ, mục đích không gì khác hơn là để giúp chị em sống Thánh hiến và Loan báo Tin Mừng. Đây chẳng phải là mục đích chính của người sống đời Thánh hiến sao? Cá nhân tôi luôn ý thức mình là thành viên của Hội dòng, mình không thể đi ngoài con đường này. Cùng đi với chị em, tôi sẽ không bị lạc lối. 

Khi cùng với chị em tham dự các giờ phụng vụ chung như thánh lễ, các giờ kinh Phụng vụ, hay các giờ đạo đức thiêng liêng, tôi cảm thấy sốt sắng hơn rất nhiều. Nhất là khi đọc kinh Phụng vụ chung, tôi thấy tâm hồn mình được nâng lên với Chúa hơn khi đọc riêng. Lúc đó, tôi cảm nhận được mình không chỉ thuộc về Hội dòng, nhưng còn thuộc về Hội Thánh. Tôi đang cùng với Hội thánh dâng lên Thiên Chúa một lời nguyện chung. Lời này không phải là lời của cá nhân, nhưng là lời của cả Hội thánh. Chính vì vậy, có những lần đi dạy học về, hay những lúc mệt mỏi, tôi cũng bị cám dỗ đọc kinh riêng cho nhanh. Nhưng suy đi nghĩ lại, tôi cố gắng đi nguyện kinh chung với chị em. Thật vậy còn gì đẹp hơn khi chị em cùng nhau quây quần bên Chúa để phụng sự, tạ ơn và cầu xin Người. 

Tôi cùng chị em tham gia những sinh hoạt chung của cộng đoàn, như hiện diện trong mỗi bữa ăn, lao động, hoặc chơi chung với nhau, điều này đã giúp tôi ý thức sâu sa mình thuộc về cộng đoàn. Đây là nhà của mình. Chỉ có người nhà với nhau mới có thể chia sẻ những bữa cơm ấm cúng như vậy. Có gì ăn nấy, không kêu ca phàn nàn. Chị em vui vẻ dùng bữa, chia sẻ cho nhau không chỉ những thức ăn trên bàn, nhưng còn là kể cho nhau những chuyện vui, hay cả những băn khoăn lo lắng trong công việc của ngày hôm đó. Và cũng chỉ có người nhà với nhau, người ta mới tham gia lao động cùng nhau mà không tính toán thiệt hơn. Đây chính là lúc chị em thể hiện tình huynh đệ chân thành với nhau. Những lúc phụ giúp được chị em việc gì, tôi cảm thấy rất vui. Cụ thể như trong thời gian được nghỉ dạy học, tôi xuống bếp phụ chị em một chút trong công việc nấu ăn, hay có thể giúp chị em sửa lại quần áo chẳng hạn. Có lần tôi được đi tham dự triển lãm tranh của một người chị em trong cộng đoàn, một lần khác đi cổ vũ cho người chị em tham gia diễn nguyện hát về Mẹ, tôi rất phấn khởi. Tôi cảm nhận các chị không chỉ làm việc này với tính cách cá nhân, nhưng làm nhân danh cộng đoàn. Tôi thấy mình như được hòa mình vào, như được có phần vào trong sự thành công của các chị. Tôi vui với niềm vui của các chị, vui vì chị em đã hiệp trợ nhau, ít là trong tinh thần để làm nên thành công này. 

Đối với tôi, sự hiệp trợ còn được thể hiện bằng những cố gắng chu toàn bổn phận được giao một cách tốt nhất. Không chỉ làm cho tròn bổn phận, mà còn phải làm một cách tốt nhất. Công tác chính tôi được giao trong cộng đoàn là dạy học, chăm sóc các cháu Tiểu học. Tôi cảm thấy rất vui vì được làm công việc này. Ngoài việc yêu nghề yêu trẻ, tôi còn cảm thấy mình được cộng tác, hay nói đúng hơn là hiệp trợ với chị em, để thi hành một sứ vụ chung của Hội dòng là giáo dục văn hóa cho các em thiếu nhi. Tôi luôn tâm niệm, dù không được sai đi truyền giáo tại một vùng miền nào đó, thì tôi sẽ cố gắng truyền giáo tại cộng đoàn tôi đang phục vụ, qua công tác dậy học. Tôi sẽ tác động nơi tâm hồn trẻ thơ bằng sự phục vụ và giảng dạy, cũng như sự chăm sóc tận tình của tôi. Qua 15 năm dạy các lớp Tiểu học, tôi đã có được kinh nghiệm là, nếu tôi thương trẻ, trẻ cảm nghiệm được ngay. Tôi quan tâm, các em cũng hiểu được. Cho dù có những lúc tôi nóng nảy la mắng hay trách phạt, thì các em vẫn cảm nhận được vì tôi lo lắng và thương yêu, nên mới hành động như vậy. Dù còn nhỏ, các em cũng biết phân biệt thế nào là phạt do tức giận, thế nào là phạt vì thương yêu. Sau mỗi học kỳ hay kết thúc năm học, tôi đều cho các em viết cảm nhận cuối năm và đã nhận được những tâm tình đơn sơ, ngây ngô, nhưng rất chân thành cảm động.  

+ Con cám ơn Dì vì đã dạy dỗ chăm sóc con. 

+ Con thấy Dì giảng bài rất kỹ và dễ hiểu. 

+ Con thấy Dì thương con nên Dì mới la để cho con học tốt hơn... 

+ Con cám ơn Dì, vì dì đã dạy dỗ và đưa đón con đi học. 

+ Con cảm ơn Dì, dù Dì hơi nghiêm khắc với tụi con, nhưng các việc khác Dì làm rất tốt ạ. 

Tôi tin với sự tận tâm giảng dạy, với lòng yêu thương của những người làm công tác giáo dục, các em sẽ trở thành những người hữu ích cho mọi người, các em sẽ là những chủ nhân tương lai tốt của xã hội. 

Bên cạnh việc truyền giảng cho các em về những kiến thức của Tiểu học, tôi cũng quan tâm giáo dục các em về các đức tính nhân bản cần phải có để thành một người tốt. Vào các giờ ngủ trưa, khi các em chưa ngủ, tôi kể chuyện Kinh Thánh cho các em nghe để giỗ giấc ngủ làm các em rất thích thú. Thậm chí có em còn về kể lại cho người thân của mình nghe. Tôi nghĩ, mình cứ gieo, gieo những tư tưởng tốt, cả tri thức khoa học lẫn chân lý đức tin vào tâm hồn các em, rồi một ngày nào đó Thiên Chúa sẽ làm cho hạt nẩy mầm và cây lớn lên, giáo hội sẽ gặt được những thành quả tốt đẹp. Tôi ý thức, khi làm tốt sứ vụ giáo dục được Bề trên giao phó, thì cũng chính là lúc tôi được góp phần nhỏ bé của mình vào việc đào tạo thế hệ trẻ cho nhân loại nói chung, cho Hội Thánh và cho dân tộc Việt Nam nói riêng.

Tôi nhớ câu nói của Warren Buffett, một nhà đầu tư, doanh nhân và là nhà từ thiện người Hoa Kỳ: “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa, hãy đi cùng nhau.”  Qủa thật, trên con đường dài và hẹp về quê Trời, cần lắm sự đồng hành với nhau, để nâng đỡ, dìu dắt nhau những lúc khó khăn, trắc trở, hay cùng nhau chung vui khi gặp may mắn thành công.

“Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo” là một chủ đề rất đẹp và ý nghĩa. Tôi tin đây không phải là ý tưởng cá nhân của một ai, nhưng là công trình của Chúa Thánh Thần. Chính Ngài đã soi sáng, trước hết cho quý Di có trách nhiệm nghĩ ra ý tưởng này, sau là được toàn thể chị em trong hội dòng học hỏi thảo luận và đưa đến quyết định thực hiện. 

Cùng với chị em, tôi tạ ơn Thiên Chúa. Tôi sẽ cố gắng cộng tác với ơn Chúa từng ngày, để sống hiệp trợ với chị em trong mọi hoạt động của hội dòng. Còn gì đẹp hơn khi chị em cùng hiệp lực, hiệp trợ với nhau, để sống sung mãn đời thánh hiến và cùng nhau loan báo Tin Mừng. 

M. Vũ Thị Phú
Tu viện Rosa Lima

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1551,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,61,Chuyên đề,195,Cộng Đoàn,801,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,34,Giáo dục,129,Giáo Hội Hoàn vũ,702,Giáo Hội Việt Nam,358,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1085,Hội Thánh,321,Kiến Thức,71,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2432,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,74,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,187,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,Suy Niệm,4780,Suy niệm,1094,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,717,Sứ Vụ,47,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,123,Sưu Tầm,151,Tài liệu,539,Tập San Lên Đường,579,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,998,Thời Sự,457,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2081,Văn-Thơ,1,vi,2,Video Clips,1638,Video Nhạc - Phim,604,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hải Đường | Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo
Hải Đường | Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo
Hải Đường | Hiệp trợ để sống thánh hiến và truyền giáo
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgfrK70K4nSG99l85kFf8UMyE6SuLQ4rhVMN0-RrzTwFLjugzZyTxQn3LRs0RQ9dqLduA042Lfi-YCXKf01l51pTZcM4Y4taMmf8J9RzMJH-tlahNmUhFB23AbJFvydvZqFobyGc_R93LrUv_-USCQdPFLOuXJIvD4IBaHayRpOsdMVtFVB9X8yPYS_Ec0/w734-h354/5.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgfrK70K4nSG99l85kFf8UMyE6SuLQ4rhVMN0-RrzTwFLjugzZyTxQn3LRs0RQ9dqLduA042Lfi-YCXKf01l51pTZcM4Y4taMmf8J9RzMJH-tlahNmUhFB23AbJFvydvZqFobyGc_R93LrUv_-USCQdPFLOuXJIvD4IBaHayRpOsdMVtFVB9X8yPYS_Ec0/s72-w734-c-h354/5.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/hai-uong-hiep-tro-e-song-thanh-hien-va.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/hai-uong-hiep-tro-e-song-thanh-hien-va.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content