Hải Đường | Dấu ấn tình thương - Hồng ân mùa khấn năm 2020

SHARE:

Hải Đường | Dấu ấn tình thương - Hồng ân lễ khấn năm 2020

Hải Đường
Dấu ấn tình thương - Hồng ân mùa khấn năm 2020

Cuộc sống tưởng chừng như đang bình yên trở lại thì cơn đại dịch tái bùng phát, điều này khiến bao người dân Việt Nam lại hoang mang hoảng sợ. Nhưng chính trong hoàn cảnh xem ra có vẻ thê lương thì Thiên Chúa lại tỏ cho thấy đây chính là tình thương của Ngài dành cho con người, đặc biệt là các tu sĩ. 

Tôi cảm nhận sâu sắc được điều này trong dịp Lễ Khấn của nhà Dòng tôi. Đây có lẽ là thánh lễ khấn rất đặc biệt, đã để lại trong tôi một ấn tượng khó quên, với nhiều cung bậc cảm xúc. Tôi cảm nhận đây chính là dấu ấn tình thương của Thiên Chúa đối với nhà Dòng, và dấu ấn tình thương của Chị em trong nhà Dòng dành cho nhau. 

Theo thông lệ, mỗi dịp Lễ Khấn, chị em tôi được phân công rõ ràng, từ việc chuẩn bị nghi lễ kỹ lưỡng, dọn phòng đón thân nhân chị em và quý khách, trang trí nhà cửa, cho đến chuẩn bị bàn tiệc cho thật chỉn chu….làm sao để mọi sự được tốt đẹp nhất có thể. Nhưng năm nay thì hoàn toàn khác, chúng tôi chỉ còn tập trung cho thánh lễ, tuy âm thầm trong nội bộ nhưng không kém phần trang trọng sốt sắng. 

Vì không phải lo những chuyện bên ngoài như mọi năm, nên chị em có mặt rất sớm trong nguyện đường. Tôi chưa bao giờ được thưởng nếm một cảm giác thinh lặng thiêng liêng trước giờ lễ như vậy. Một cảm giác bình an nội tâm thật sự. Một cảm giác gần thật gần với Thiên Chúa, diện đối diện mà không bị những yếu tố bên ngoài làm xáo trộn. 

Tôi nhìn Dì Bề trên Tổng quyền năm nay kỷ niệm Kim khánh, hai Ngoại kỷ niệm Ngọc khánh và các chị Vĩnh khấn, đang cầm nến sáng trong tay, theo đoàn rước tiến vào nguyện đường, lòng tôi đan xen những cảm xúc, những tâm tình khó tả. 

Tôi tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Ngài ban cho Hội dòng, cho quý chị em tôi trong ngày trọng đại. Tôi vui với các chị trong ngày hồng phúc. Bên cạnh đó tôi cũng không tránh khỏi một chút xao xuyến, một chút cảm xúc dâng lên làm cay cay nơi khóe mắt. Tôi thực sự không muốn khóc mà sao hai hàng lệ lăn dài trên má khi chứng kiến, một thánh lễ rất trang trọng, mà không một người thân của các chị đến tham dự! Nhưng vượt lên trên cảm xúc dâng trào đó, vẫn là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa về tất cả. 

Thánh lễ vẫn được cử hành như các thánh lễ khác, nhưng sao hôm nay tôi cảm nhận ai cũng rất sốt sắng, trong từng ý nguyện lời kinh, để cầu nguyện cho quý chị em khấn sinh. Những lời chia sẻ đầy tính thuyết phục của vị chủ chăn Giáo phận trong bài giảng, chắc chắn sẽ được ghi khắc trong tâm khảm mỗi chị em tôi: “Người thánh hiến phải là người thuộc trọn về Chúa, là người đầy chất Chúa, suy nghĩ hành động như Chúa. Người thánh hiến không thể suy nghĩ theo kiểu thế gian. Người thánh hiến được Chúa cắt tỉa để nên giống như Chúa, từ đó trổ sinh hoa trái cho Thiên Chúa, cho Giáo Hội.” 

Xúc động hơn cả có lẽ là phần tuyên khấn. Chắc hẳn cũng như tôi, mỗi người đều chăm chú để hiệp thông trong từng lời chị em tuyên khấn. Tôi như được sống lại tâm tình của năm năm về trước, cũng ngày này tôi được long trọng nói lên lời thề hứa với Thiên Chúa, được ký với Ngài một Giao ước tình yêu. Tôi cảm nhận được hồng ân thánh hiến là quà tặng quá lớn của Thiên Chúa dành cho người tu sĩ, trong đó có tôi. Một thụ tạo được thuộc trọn về Chúa cả hồn lẫn xác qua lời khấn Dòng. Sự can đảm đáp trả lời mời gọi yêu thương của Thiên Chúa cách quyết liệt nơi người tu sĩ thật đáng trân quý biết bao! Nhưng để làm được điều này, tu sĩ cần đến ơn của Thiên Chúa, chứ tự sức mình tu sĩ sẽ không bao giờ thực hiện được. 

Đúng như lời Đức Tổng Giuse, Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn nói: "Tạ ơn Chúa, nhờ có cơn đại dịch này mà chúng tôi được tham dự lễ Khấn Dòng sốt sắng mà từ trước tới nay chưa từng có. Nhờ có biến cố này, không chỉ quý chị em khấn sinh, mà tất cả mọi chị em tham dự thánh lễ, được dành trọn tâm tình yêu mến cho Chúa." (Chúa không bị ăn bớt tí nào!) 

Cũng nhờ biến cố này mà chị em tôi được dành trọn thời gian, sức khỏe và nhất là tình thương cho nhau. Tôi tin tưởng và hy vọng qua biến cố này, mỗi tu sĩ nói chung, và mỗi chị em trong Hội dòng tôi nói riêng, sẽ có một kinh nghiệm rất đặc biệt về Thiên Chúa. Kinh nghiệm này sẽ thắt chặt mối tương quan thân tình của mỗi chị em với Ngài. Để rồi từ đó mối tương quan giữa chị em với nhau sẽ gắn bó chặt chẽ hơn, sẽ thương nhau hơn, nâng đỡ nhau, cùng dìu dắt nhau trên con đường hoàn thiện. 

Tình yêu kín múc được từ nơi Thiên Chúa, cũng như tình đoàn kết, tương thân tương ái với Chị em, sẽ là sức mạnh giúp chị em ra đi rao truyền Lời Chúa, rao truyền tình thương của Chúa cho mọi người giữa dòng đời hôm nay. 

Hải Đường
Tu viện Rosa Lima

COMMENTS

Tên

Bác Ái,60,Bài Giảng Audio,69,Bản tin,1605,BảnTin,1,bâcsi,1,Cáo Phó,62,Chuyên đề,200,Cộng Đoàn,866,Đời tu,8,Gia đình Đa Minh,35,Giáo dục,130,Giáo Hội Hoàn vũ,724,Giáo Hội Việt Nam,380,Giới Thiệu,2,Góc Bếp,1,Hạnh Các Thánh,1,Hội Dòng,1152,Hội Thánh,328,Kiến Thức,72,Kiến Thức Phổ Thông,2,Lời Chúa,3,Mùa Chay và Phục Sinh,1253,Mùa Thường Niên,2570,Mùa Vọng,1,Mùa Vọng và Giáng Sinh,508,Mục Vụ Giáo Xứ,75,Nhà An Dưỡng,4,Nhà Huấn Luyện,188,Núi Thánh Phục Sinh,1,Phụng vụ,3,Radio,126,Radio Tâm Ca,84,RVA,23,suy,1,Suy Niệm,4940,Suy niệm,1095,Suy Tư,2,Suy Tư - Cảm Nghiệm,754,Sứ Vụ,49,Sư Vụ,4,Sứ vụ,218,Sứ Vụ Giáo Dục,4,Sức khỏe,126,Sưu Tầm,164,Tài liệu,550,Tập San Lên Đường,586,Thần Học,1,Thế giới nhìn từ Vatican,1,Thông Tin,1064,Thời Sự,466,Trong nước,2,Truyền Giáo,6,Vatican News,11,Văn Bản,23,Văn Hóa Nghệ Thuật,2188,Văn-Thơ,2,vi,3,Video Clips,1663,Video Nhạc - Phim,649,Videos,7,Youth Radio,52,
ltr
item
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP: Hải Đường | Dấu ấn tình thương - Hồng ân mùa khấn năm 2020
Hải Đường | Dấu ấn tình thương - Hồng ân mùa khấn năm 2020
Hải Đường | Dấu ấn tình thương - Hồng ân lễ khấn năm 2020
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhg55SggvEpnYgQwoqqfUEmXPMX4eO9XK9jP8W13yRurv9aJMw9dUWY3k6HpFAry6sGZzbJfwe9NcMjcV-MK3hVb_n71Q1jaVBsJLbuBW48ZtHjpVOGTccWI62-O-WvzIVJ_mItwyzBOq8WdgMgoeCrmCtvNPP03uZuUB6AwjBYxEkHfNIjGxysMIxKk2I/w682-h337/IMG_9591.JPG
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhg55SggvEpnYgQwoqqfUEmXPMX4eO9XK9jP8W13yRurv9aJMw9dUWY3k6HpFAry6sGZzbJfwe9NcMjcV-MK3hVb_n71Q1jaVBsJLbuBW48ZtHjpVOGTccWI62-O-WvzIVJ_mItwyzBOq8WdgMgoeCrmCtvNPP03uZuUB6AwjBYxEkHfNIjGxysMIxKk2I/s72-w682-c-h337/IMG_9591.JPG
HỘI DÒNG NỮ ĐA MINH GÒ VẤP
https://www.daminhgovap.org/2023/08/hai-uong-dau-tinh-thuong-hong-mua-khan.html
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/
https://www.daminhgovap.org/2023/08/hai-uong-dau-tinh-thuong-hong-mua-khan.html
true
3295611318363260226
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Xem bài Reply Cancel reply Delete Bởi Home TRANG POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU NHÃN ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Không tìm thấy bài viết phù hợp với yêu cầu Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content